• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2. HIỆU QUẢ CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG

2.3. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TẠI VIETCOMBANK QUẢNG

2.3.1. Những kết quả đạt được

Qua 03 năm 2015-2017, hoạt động huy động vốn tại Vietcombank Quảng Bìnhđãđạt được những kết quảcụthể sau đây:

- Công tác điều hành thực hiện kế hoạch kinh doanh, trong đó có công tác điều hành hoạt động huy động vốn và việc tổ chức triển khai các hình thức, biện pháp huy động vốn tại Vietcombank Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tập thể Ban lãnh đạo Vietcombank Quảng Bình đã luôn chủ động, thống nhất trong việc xác định tiềm năng địa bàn, lập và triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh sát và có hiệu quả. Kế hoạch huy động vốn được xây dựng trên cơ sở định hướng kế hoạch huy động vốn của VCB đề ra. Vietcombank Quảng Bình đã thực hiện tốt việc phân khai, giao chỉ tiêu kế hoạch huy động vốn tháng, quý, 6 tháng và cả năm đến từng phòng, cán bộ. Đã quan tâm và từng bước nâng cao vị trí, chức năng nhiệm vụ của cán bộlàm công tác quan hệkhách hàng. Phát huy tốt vai trò của phòng Kế hoạch - Tổng hợp trong việc quản lý nguồn vốn và điều hành công tác huy động vốn; xây dựng chính sách lãi suất hợp lý, cụ thể cho từng loại sản phẩm và dịch vụ huy động vốn đảm bảo tính cạnh tranh; tham gia các ý kiến về công tác quản lý nguồn vốn, đề xuất các giải pháp về khuyến mại, tiếp thị và phát triển sản phẩm mới; thực hiện việc cân đối giữa huy động vốn và sử dụng vốn đạt hiệu quả; theo dõi, quản lý và đánh giá các chương trình huy động vốn kịp thời,

Trường Đại học Kinh tế Huế

lường đón trước các rủi ro tiềm ẩn từ đó chủ động tăng cường các biện pháp phòng ngừa và xửlý các sai sót, rủi ro có thểxảy ra.

- Quy mô nguồn vốn ngày càng tăng cao và có sự tăng trưởng liên tục qua các năm.Vietcombank Quảng Bình đã chủ động nghiên cứu, triển khai áp dụng các sản phẩm dịch vụphù hợp với nhu cầu của khách hàngtrên địa bàn, phong cách giao dịch phục vụ khách hàng ngày càng được đổi mới theo hướng thân thiện, tận tình và chuyên nghiệp… Do đó, số lượng khách hàng sửdụng sản phẩm huy động vốn của VCB ngày càng tăng cao, nguồn vốn liên tục tăng trưởng và hoàn thành vượt mức kếhoạch VCB giao. Đặc biệt là từ năm2015 trởlại đây, mặc dù lãi suất huy động vốn trên thị trường có nhiều diễn biến phức tạp và áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưng Vietcombank Quảng Bình đã nghiêm chỉnh chấp hành cơ chế điều hành lãi suất của NHNN Việt Nam và các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam cũng như các cam kết thoảthuận của các ngân hàng, không gây mất ổn định thị trường tiền tệ, ngày càng khẳng định được uy tín và vịthế trên địa bàn.

Tính đến 31/12/2017, huy động vốn cuối kỳcủa Vietcombank Quảng Bình đạt 2.418 tỷ đồng, tăng23,8% so với 31/12/2016, hoàn thành 107% kếhoạch giao năm 2017. Huy động vốn bình quân đạt 2.040 tỷ đồng, tăng 23,6% so với 31/12/2016, đạt 102% kếhoạch giao.

- Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn cao trên nền vốn lớn.Từ năm 2015 đến nay, nguồn vốn của Vietcombank Quảng Bìnhluôn đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 23,6%/năm. Việc tăng trưởng này so với sử dụng vốn tăng nhiều hơn (bình quân tăng trưởng sử dụng vốn 3 năm 2015-2017 của Vietcombank Quảng Bình khoảng 7%/năm) nền vốn huy động của Vietcombank Quảng Bình lớn hơn so với dư nợtín dụng, nguồn vốn gấp khoảng 1,5 lần dư nợtín dụng nên Vietcombank Quảng Bình luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vốn và đảm bảo khả năng thanh khoản trong mọi thời điểm.

- Luôn chủ động, linh hoạt và nhạy bén trong việc điều hành kỳ hạn và lãi suất huy động. Căn cứ Bảng mã sản phẩm huy động vốn của VCB, Vietcombank Quảng Bìnhđã luôn quan tâm triển khai nhiều kỳhạn huy động vốn (tuần, tháng, năm) phù hợp với nhu cầu của khách hàng trên địa bàn, đồng thời đảm bảo lợi ích cho người

Trường Đại học Kinh tế Huế

gửi tiền. Việc đa dạng hóa kỳ hạn gửi tiền đã giúp ngân hàng cân đối các nhu cầu vốn một cách chặt chẽ hơn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và đảm bảo khả năng thanh khoản trong mọi thời điểm. Trên cơ sở lãi suất quy định của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam trong từng thời kỳ, Vietcombank Quảng Bình đã điều chỉnh mức lãi suất ở mức thấp hơn hoặc bằng mức lãi suất trần cho phép, kết hợp với các hình thức khuyến mại, dự thưởng hấp dẫn khách hàng.

- Cơ cấu nguồn vốn của Vietcombank Quảng Bình được chuyển dịch theo hướng giảm lãi suất đầu vào, góp phần đáng kể việc làm giảm lãi suất bình quân đầu vào để có điều kiện giảm lãi suất đầu ra, tạo lợi thế, hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Điều đó được thể hiện: Chênh lệch lãi suất bình quânđầu vào - đầu ra của Vietcombank Quảng Bình qua các năm: năm2015: 4,51%, năm 2016: 5,3% và năm2017 chênh lệch 3,3%), xét theo đối tượng khách hàng thì tiền gửi của tổchức kinh tế luôn được giữ ổn định, đây là nguồn tiền gửi có chi phí huy động thấp, hiệu quảcao, tiền gửi dân cư liên tục tăng cao qua các năm với lãi suất huy động hợp lý, hiệu quả. Xét vềkỳ hạn, nguồn vốn ngắn hạn chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn vốn. Các tiện ích của nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại trong công tác thanh toán được phát huy như: dịch vụ trả lương tự động, thanh toán thẻ ATM, chuyển tiền nhanh... đã góp phần làm tăng thêm tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng.

- Chính sách khách hàng được quan tâm đẩy mạnh thường xuyên và đã mang lại những kết quả nhất định. Trong những năm qua, Vietcombank Quảng Bình đã quan tâm triển khai thực hiện các chính sách khách hàng để đáp ứng tối đa các nhu cầu của khách hàng. VCBđã thực hiện phân đoạn khách hàng, giao số lượng khách hàng quan trọng cho cán bộquan hệ khách hàng để theo dõi, chăm sóc định kỳvào các dịp lễ, tết, thành lập ngành, sinh nhật... Thông qua việc phân đoạn khách hàng đã tạo điều kiện cho ngân hàng chăm sóc chu đáo hơn đối với các khách hàng có số dư tiền gửi, tiền vay lớn và khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, khách hàng có mối quan hệ thường xuyên,ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của ngân hàng thông qua việc cung cấp miễn phí thêm các tiện ích cho sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ...

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Mạng lưới các Phòng giao dịch đều chủ động, tích cực và phát huy hiệu quả trong công tác huy động vốn. Vietcombank Quảng Bình hiện có mạng lưới gồm 03 Phòng giao dịch. Các Phòng giao dịch đều nằm trong khu vực trungtâm, đông dân cư, thuận lợi cho việc đi lại và giao dịch huy động vốn. Vietcombank Quảng Bình đãđề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và biện pháp huy động vốn phù hợp; bổsung và hoàn chỉnh các quy định, quy trình theo hướng phát huy quyền chủ động sáng tạo của các Phòng giao dịch cho phù hợp với điều kiện tại địa bàn hoạt động, từ đó nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn.