• Không có kết quả nào được tìm thấy

CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC HUY ĐỘNG

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC HUY ĐỘNG

1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC HUY ĐỘNG

1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC HUY

1.3.1.3.Môi trường cạnh tranh

Trong nền kinh tếthị trường, cạnh tranh là yếu tốtất yếu phù hợp với quy luật khách quan. Ngành ngân hàng là một trong những ngành có tính cạnh tranh cao, ngày càng gay gắt và hết sức quyết liệt. Trong những năm qua, thị trường tài chính ngân hàng ngày càng trở nên sôi động hơn do sự tham gia của nhiều loại hình ngân hàng và các TCTD phi ngân hàng. Đồng thời có thêm nhiều loại hình đầu tư mới liên tục xuất hiện, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người dân khi quyết định đầu tư đồng vốn của mình. Các ngân hàng muốn tồn tại và phát triển luôn phải tìm cách làm mới hình ảnh của mình, xây dựng chính sách lãi suất hấp dẫn, chính sách marketing... đểthu hút khách hàng.

1.3.2. Nhân tố chủ quan

1.3.2.1.Chiến lược kinh doanh của ngân hàng

Ngân hàng cần xác định vị trí của mình trong hệ thống, thấy được điểm mạnh, điểm yếu; cơ hội và thách thức của mình. Trên cơ sở đó, dự đoán sự thay đổi của môi trường đểxây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp mà trong đó chiến lược phát triển quy mô và chất lượng nguồn vốn là một bộphận quan trọng. Trong từng thời kỳ, dựa trên chỉ tiêu được giao, ngân hàng lên kế hoạch cân đối giữa huy động vốn và sử dụng vốn, đặc biệt chú trọng tới chi phí huy động vốn. Mục tiêu là phải tìm kiếm được nguồn vốn rẻ, ổn định thông qua những hình thức huy động khác nhau, có như vậy ngân hàng mới chủ động trong việc tìm kiếm nguồn vốn và sửdụng vốn hợp lý, hiệu quả.

1.3.2.2.Chính sách lãi suất

Chính sách lãi suất là tổng hợp các loại chính sách và quy phạm được đặt ra vềlãi suất của một ngân hàng trong một thời kỳnhất định. Lãi suất huy động và cho vay của ngân hàng là nhân tố ảnh hưởng tới tâm lý, hành vi gửi và vay tiền của người dân. Khi lãi suất ngân hàng lớn hơn lãi suất đầu tư trực tiếp vào nền kinh tế sẽ kích thích người dân gửi tiền vào ngân hàng và ngược lại. Để thu hút và duy trì mối quan hệ với các khách hàng, ngân hàng phải ấn định từng mức lãi suất cụ thể cho từng đối tượng khách hàng, từng loại số dư và kỳ hạn, thực hiện những ưu đãi vềlãi suất cho những khách hàng lớn, khách hàng có uy tín…

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.3.2.3.Chính sách khách hàng

Trong thếgiới cạnh tranh không ngừng, khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn các hình thức đầu tư của mình. Khách hàng chỉ tìm đến gửi tiền, vay tiền ở những nơi mà họcảm thấy thuận tiện nhất chứkhông chỉ đơn thuần là lãi suất. Trong điều kiện ít có sựkhác biệt vềsản phẩm ngân hàng và giá cả như hiện nay thì chính sách khách hàng trở thành nhân tốquan trọng, giúp các ngân hàng giữvững và phát triển thị phần của mình. Do vậy, ngân hàng phải hiểu động cơ, thói quen, mong muốn của các khách hàng. Trên cơ sở đó, ngân hàng có thể đưa ra một hệthống các chính sách về dịch vụ, về sản phẩm mới, chính sách về giá cả, chính sách về quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại…

1.3.2.4.Vốn tự có của bản thân ngân hàng

Vốn tự có của một NHTM không chỉ quyết định đến uy tín của NHTM, mà còn ảnh hưởng tới quy mô hoạt động kinh doanh của ngân hàng đó, cũng như ảnh hưởng tới khả năng huy động vốn và khả năng cho vay khách hàng, bởi ngân hàng tuy kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ nhưng vẫn phải tuân theo quy tắc quản lý nguồn vốn, phòng ngừa và kiểm soát các rủi ro.

1.3.2.5.Trình độ công nghệ ngân hàng

Trong những năm qua, nhờ tiến bộ của công nghệthông tin, nhiều sản phẩm, dịch vụmới liên quan đến hoạt động ngân hàng ra đời như thẻ rút tiền tự động, thẻ tín dụng, hệ thống thanh toán điện tử, dịch vụ chuyển tiền qua Internet (Internet Banking), chuyển tiền tại nhà (Home Banking), chữ ký điện tử,… Qua đó, giới hạn thị trường trong và ngoài nước mất đi nhờ mạng thông tin toàn cầu Internet. Tuy nhiên, việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng qua việc ứng dụng công nghệcao phải đi liền với việc đảm bảo an ninh mạng để kiểm soát rủi ro trong quá trình giao dịch.

1.3.2.6.Uy tín của Ngân hàng

Khách hàng bao giờ cũng tìm đến những ngân hàng có uy tín cao trên thị trường để gửi tiền hoặc vay tiền và mong rằng ngân hàng có thể đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của mình. Có như vậy, đồng vốn đầu tư của họmới hạn chếrủi ro. Một ngân hàng lớn, có uy tín sẽcó lợi thế hơn rất nhiều trong hoạt động ngân hàng nói

Trường Đại học Kinh tế Huế

chung và hoạt động huy động vốn nói riêng. Sự tin tưởng của khách hàng sẽ giúp cho ngân hàng có khả năng ổn định khối lượng vốn huy động và tiết kiệm chi phí huy động, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn, tối đa hóa lợi nhuận cho ngân hàng.

1.3.2.7. Hoạt động Marketing

Hoạt động Marketing giúp ngân hàng nắm bắt được yêu cầu, nguyện vọng của khách hàng. Từ đó, ngân hàng đưa ra được các hình thức huy động vốn, chính sách lãi suất, chính sách khách hàng, chính sách tiếp thị,…phù hợp. Đồng thời các NHTM phải tiến hành thu thập thông tin đầy đủ, kịp thời để nắm bắt được nhu cầu của thị trường từ đó có các biện pháp hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh để giành ưu thếvềmình.

1.3.2.8. Năng lực của nhân viên ngân hàng

Con người là yếu tốquyết định, gây dựng uy tín của ngân hàng đối với khách hàng, khẳng định vị trí của ngân hàng trong nền kinh tế. Tác phong giao tiếp, phong cách phục vụ của nhân viên ngân hàng giúp người gửi tiền tin tưởng và đôi khi ảnh hưởng quyết định đến sựlựa chọn khi gửi tiền của họ.

1.4. KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN CỦA MỘT SỐ