• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

2. Kiến nghị

2.4. Kiến nghị với UBND thị xã Quảng Trị

Thứ nhất, UBND thị xã cần đưa ra các quy định chặt chẽ hơn trong hoạt động chuẩn bị hồ sơ dự án, trong đó quy định rõ ràng các đơn vị chủ đầu tư muốn được phê duyệt dự án phải thực hiện kế hoạch hóa tốt đối với quy trình sử dụng nguồn vốn, qua đó cung cấp kế hoạch này cho KBNN thị xã để kết hợp kiểm tra, đánh giá và cân đối nguồn vốn trước khi tiến hành lựa chọn các dự án.

Thứ hai, thực hiện tốt công tác dự toán, cân đối nguồn vốn để có kế hoạch phân bổ nguồn vốn hợp lý cho những dự án được phê duyệt, tránh tình trạng tình

Trường Đại học Kinh tế Huế

trạng phê duyệt các dự án khi chưa cân đối được nguồn; phân bổ dàn trải, giải ngân không đạt kế hoạch, số chuyển nguồn lớn và kéo dài..., đội chi phí lên cao. Do đó, trong tổ chức thực hiện dự toán, phải luôn đề cao kỷ luật, kỷ cương chi đầu tư phát triển, nhằm đảm bảo nguyên tắc chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.

Thứ ba,nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư. Các dự án được quyết định chuẩn bị đầu tư phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành, phù hợp với các mục tiêu, định hướng phát triển chiến lược của các Bộ, ngành, địa phương. Công tác khảo sát cần phải được tiến hành đầy đủ và khoa học. Công tác thiết kế, dự toán cần phải tính đúng, tính đủ các loại chi phí tránh tình trạng phát sinh, điều chỉnh hợp đồng, tổng mức đầu tư nhiều lần. Hình thức quản lý thực hiện dự án phải phù hợp với năng lực của chủ đầu tư, các dự án phức tạp, quy mô lớn cần phải thực hiện hình thức tư vấn quản lý dự án, tránh tình trạng dự án phức tạp lại giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý điều hành dự án cho chủ đầu tư không đủ năng lực, dẫn đến quá trình tổ chức thực hiện dự án không đảm bảo trình tự XDCB, có nhiều sai sót trong hồ sơ thanh toán gây khó khăn cho KBNN trong quá trình kiểm soát thanh toán cho dự án.

Thứ tư, ban hành các chính sách hỗ trợ các đơn vị chủ đầu tư trong hoạt động giải phóng mặt bằng. UBND thị xã Quảng Trị cần căn cứ theo điều kiện thực tế về giá trị mặt bằng xây dựng tại địa phương mình, để xây dựng chính sách đền bù thỏa đáng phù hợp với lợi ích của các bên có liên quan.Trước hết về mặt đơn giá đền bù phải đảm bảo lợi ích của các hộ dân bị di chuyển sao cho phù hợp với đơn giá thị trường tại thời điểm di chuyển. Mức giá đền bù cần tính đến yếu tố điều tiết của Nhà nước khi đất đai bị thu hồi phục vụ hoạt động dịch vụ nhà đất trên cơ sở đảm bảo lợi ích của người dân, nhà nước và đơn vị kinh doanh. Về cơ chế đền bù cần quan tâm đến yếu tố khác như: hỗ trợ mất việc, hỗ trợ do thiệt hại về kinh doanh, hỗ trợ di chuyển một cách thỏa đáng... Áp dụng cơ chế giá đền bù không phân biệt nguồn vốn tham gia đầu tư vào dự án.

Thứ năm,định kỳ tổ chức toạ đàm trao đổi với các CĐT và các bên liên quan về các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động đầu tư XDCB trên địa bản để có biện pháp tháo gỡ, giải quyết kịp thời, đồng thời có các chế tài xử lý CĐT, BQL dự án có ý thức chấp hành kém, để tồn đọng nợ tạm ứng lớn, chậm trễ trong công tác hoàn thiện thủ tục quyết toán công trình, tất toán tài khoản dự án...

Trường Đại học Kinh tế Huế

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1, Báo cáo hoạt động kiểm soát chi NSNN qua KBNN thị xã giai đoạn từ năm 2015-2017. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của thị xã Quảng Trị giai đoạn 2015–2017.

2.Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13ngày 18/6/2014;

3.Luật Xây dựng số 50/2014/QH13ngày 18/6/2014;

4. Luật NSNN số83/2015/QH13 ngày 25/06/2015

5. Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về Quản lý

chi phí đầu tư xây dựng;

6.Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng;

7. Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tưxây dựng;

8. Thông tư08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộtài chínhQuy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sửdụng nguồn vốnngân sách nhà nước;

9. 113/2008/TT-BTC ngày 27/11/2008 của Bộ tài chính Hướng dẫn quản lý và kiểm soát cam kết chi NSNN qua KBNN.

10. Thông tư 54/2014/TT-BTC ngày 24/4/2014 của Bộ tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện việc xửphạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kho bạc nhà nước theo quy định tại Nghị định số 192/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ.

11.Thông tư số05/2014//TT-BTC ngày 6/01/2014 của BộTài chính và công văn số360/KBNN-KSC ngày 13/02/2015 vềviệc kiểm soát thanh toán chi phí quản lý dựán của KBNN.

12. Quyết định số 430/QĐ-BTC ngày 08/03/2017 của Bộ tài chính về ban hành kếhoạch phát triển hệthống kho bạc nhà nước giai đoạn 2017-2020.

13.Nguyễn Bạch Tuyết, Từ Quang Phương (2004), giáo trình kinh tế đầu tư, NXB Thống kê Hà Nội.

Trường Đại học Kinh tế Huế

14. Trần Đình Ty (2005) Đổi mới cơ chế quản lý đầu tư từ nguồn NSNN, NXB lao động Hà Nội.

15. Lê Văn Hưng, Lê Hồng Sơn, 2015, giáo trình NSNN, trường Đại học kinh doanh và công nghệHà Nội.

16. Nguyễn ThịBình, 2012, Hoàn thiện quản lý Nhà nước đối với vốn đầu tư XDCB từ NSNN trong ngành giao thông vận tải tại Việt Nam. Luận án tiến sỹ, trường Đại học kinh tếQuốc dân.

17. Võ Xuân Tịnh, 2013, Một số giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư công qua KBNN Quảng Trị, Đềtài khoa học cấp ngành.

18.http://www.daotaomof.vn: Chuyên đề 13: Kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong nước, chi thường xuyên và cam kết chi NSNN qua KBNN năm 2015– Th.S, CVC Trương ThịTuấn Linh – KBNN Trung ương.

19. Tạp chíngân quỹ quốc gia

20. http://www.taichinhdientu.vn/kho-bac/kbnn-de-ra-giai-phap-kiem-soat-chi-trong-thoi-gian-toi-158471.html

21. Trang web: http://thixaquangtri.gov.vn/ĐTXDCB từ nguồn NSNN.

22. http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-song-tai-chinh/2018-07- 12/giai-ngan-von-dau-tu-cong-kien-nghi-chuyen-kiem-soat-chi-dau-tu-cong-sang-hau-kiem-59791.aspx

23. http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-song-tai-chinh/2018-04- 11/thanh-tra-chuyen-nganh-kho-bac-khac-phuc-nhieu-yeu-kem-trong-quan-ly-tai-chinh-56036.aspx

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHIẾU KHẢO SÁT CÁN BỘ LÀM CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI, QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XDCB TỪ NGUỒN NSNN TẠI KBNN VÀ PHÒNG TÀI CHÍNH KẾ HOẠCH TRÊN ĐỊA BÀNTHỊ XÃ QUẢNG TRỊ

Xin chào Quýđồngnghiệp!

Tên tôi là: Đậu Thị Thuỳ Dung

Hiện nay tôi đang thực hiện nghiên cứu đánh giá về thực trạng hoạt động kiểm soát chi đầu tư vốn XDCB qua KBNN thị xã Quảng Trị, vì thế, tôi thực hiện khảo sát này để đánh giá về những yếu tố ảnh hưởng tới công tác kiểm soát chi đang được thực hiện tại KBNN thị xã Quảng Trị. Hi vọng Quý đồng nghiệp sẽ đưa ra các ý kiến khách quan để có thể hỗ trợ tốt nhất cho tôi trong nghiên cứu này.

Nội dung Phỏng vấn

Vui lòngđánh dấu (x) trả lời thể hiện đúng nhất quan điểm củabạn theo mức độ sau:

1. Hoàn toàn không đồng ý 2. Không đồng ý 3. Không ý kiến 4. Đồng ý 5. Hoàn toàn đồng ý.

Thang đo Ký hiệu

thang đo Câu hỏi khảo sát 1 2 3 4 5

Nguồn nhân

lực

NNL1 Cán bộ KBNN thị xã có trìnhđộ chuyên môn nghiệp vụ tốt NNL 2 Cán bộ KBNN thị xã có kỹ năng làm

việc nhanh chóng, chính xác NNL 3 Cán bộ KBNN thị xã có trách nhiệm,

tận tâm trong công việc NNL 4 Cán bộ KBNN thị xã có tháiđộ lịch

sự, thân thiện, nhiệt tình Cơ cấu

tổ chức

CCTC1 Bộ máy KBNN thị xã có sự sắp xếp, bố trí khoa học, hợp lý.

CCTC2 Sự phân cấp quyền hạn, chức năng

Trường Đại học Kinh tế Huế

của từng vị trí làm việc được rõ ràng, cụ thể

CCTC3

Cơ cấu nhân sự tại các tổ, bộ phận có sự cân đối, phù hợp với khối lượng

từng công việc

CCTC4

Trìnhđộ nhân sự được sắp xếp một cách hợp lý theo năng lực từng cá

nhân

Quy trình nghiệp

vụ

QTNV1 Quy trình nghiệp vụ được xây dựng hoàn thiện, hợp lý

QTNV2 Trình tự thực hiện công việc chặt chẽ

QTNV3

Quy trình, thủ tục tạm ứng, thanh toán vốnhiện nay là đơn giản, dễ hiểu, dễ

thực hiện

QTNV4 Việc tuân thủ các quy trình mang lại hiệu quả cho công tác kiểm soát chi

Ý thức chấp hành của các

đơn vị chủ đầu

tư, ban quản lý dự án

YTCH1

Nhìn chung, ý thức chấp hành trình tự, thủ tục của các đơn vị chủ đầu tư, ban

quản lý dựa án là tốt

YTCH2

Ý thức chấp hành quy định về hồ sơ pháp lý của chủ đầu tư, ban quản lý

dự án là tốt

YTCH3

Ý thức chấp hành quy định về hồ sơ, thủ tục tạm ứng, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư XDCB của các đơn vị

chủ đầu tư, ban quản lý dự án là tốt

YTCH4

Chủ đầu tư, ban quản lý dự án có trách nhiệm trong việc theo dõi, thu

hồi vốn tạm ứng XDCB

Trường Đại học Kinh tế Huế