• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHI ĐẦU TƯ XDCB

1.5. Tiêu chí đánh giá hoạt động kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn ngân

bạc đề nghị thanh quyết toán. Những chủ đầu tư có ý thức chấp hành các quy định về chinh sách, chế độ, biểu mẫu hồ sơ, chứng từ thanh toán vốn đầu tư XDCB tốt sẽ ít xảy ra các lỗi như thừa thiếu, sai sót trong hồ sơ gửi kho bạc, điều này góp phần làm cho quá trình kiểm soát, xử lý hồ sơ của cán bộ của kho bạc diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn, hiệu quả kiểm soát chi cao hơn. Ngược lại những chủ đầu tư, BQL dự án có ý thức chấp hành chưa tốt, chưa coi trọng việc nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt các quy định về chính sách, chế độ, biểu mẫu hồ sơ chứng từ tạm ứng, thanh quyết toán vốn đầu tư thì thường tồn tại nhiều thiếu sót, sai phạm phải hoàn thiện, bổ sung nhiều lần làm cho quá trình kiểm soát chi của cán bộ kho bạc mất nhiều thời gian, tiến độ thanh toán cho dự án bị kéo dài hơn, hiệu quả kiểm soát chi không cao.

- Pháp luật, các chế độ, tiêu chuẩn, định mức: Hệ thống pháp luật, chế độ, tiêu chuẩn định mức chi NSNN là một căn cứ quan trọng việc xây dựng, phân bổ và kiểm soát chi NSNN. Vì vậy nó cần đảm bảo tính chính xác, phù hợp với tình hình thực tế; tính thống nhất giữa các ngành, các địa phương, và các đơn vị sử dụng vốn;

và tính đầy đủ, bao quát được tất cả các nội dung phát sinh.

- Điều kiện kinh tế - xã hội của quốc gia: Đây là một trong những căn cứ quan trọng ảnh hưởng tới quá trình kiểm soát. Một đất nước đang phát tiển như nước ta, với một nguồn ngân sách hạn hẹp và một nhu cầu chi đầu tư cho phát triển vô cùng lớn. Dẫn tới số lượng các dự án cần đầu tư nhiều, nhưng kế hoạch vốn thì lại hạn hẹp. Cơ chế phân bổ lại dàn trải. Dẫn tới số lượng dự án thì nhiều, nhưng thanh toán thì dàn trải qua nhiều năm. Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng ít nhiều tới công tác kiểm soát thanh toán vốn tại KBNN.

1.5. Tiêu chí đánh giá hoạt động kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn

Vì thế việc tuân thủ quy trình kiểm soát chi là vô cùng cần thiết nhằm hạn chế sai sót từ đó nâng cao chất lượng kiểm soát chi hướng đến đạt mục tiêu chi đúng, chi đủ, kịp thời đáp ứng được nhu cầu sử dụng vốn của chủ đầu tư và tuân thủ quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, quy trình còn thể hiện thước đo đánh giá chất lượng của công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản, là cơ sở để kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện công việc của cán bộ kiểm soát chi.

1.5.1.2. Hiệu quả của bộ máy tổ chức công tác kiểm soát chi

Bộ máy tổ chức công tác kiểmsoát chi tại KBNN huyện là yếu tố quyết định hiệu quả kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn ngân sách .

Nếu cán bộ thực hiện công tác kiểm soát chi có năng lực chuyên môn cao sẽ phát hiện, chấn chỉnh được những sai sót, vi phạm trong hồ sơ đề nghị thanh toán của đối tượng sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản, kiểm soát được toàn bộ nội dung chi, nguyên tắc chi và tuân thủ theo các quy định về quản lý chi ngân sách nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo theo dự toán đã đề ra, từ đó giảm thiểu tình trạng thất thoát, lãng phí ngân sách trong lĩnh vực đầu tư XDCB.

1.5.1.3. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm soát chi Việcứng dụng công nghệtin học sẽgiúp tiết kiệm được thời gian xửlý công việc, đảm bảo được tính chính xác, nhanh chóng và thống nhất về mặt dữ liệu, tạo tiền đềcho những quy trình cải cách vềmặt nghiệp vụmột cách hiệu quả.

KBNN huyện đã được nâng cấp, xây dựng hệ thống kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư, vốn chương trình mục tiêu đầu tư xây dựng theo mô hình tập trung toàn ngành Tài chính, giao diện và tích hợp chặt chẽ với hệ thống TABMIS, hình thành một hệ thống các ứng dụng kiểm soát chi NSNN một cách đầy đủ, toàn diện, tự động hóa cao, làm hạt nhân cho hệ thống thông tin tài chính tích hợp GFMIS.

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.5.1.4. Chất lượng của công tác thanh tra, kiểm tra đối với công tác kiểm soát chi

Chất lượng công tác thanh tra kiểm tra, đặc biệt là kỹ năng phát hiện và xử lý trong quá trình thanh tra góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của công chức và nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ kiểm soát chi, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư XDCB đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, coi trọng công tác tự kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện, xử lý những sai sót, tồn tại là vô cùng quan trọng. Công chức kiểm soát chi tại KBNN huyện phải luôn luôn thực hiện công việc với tinh thần, trách nhiệm cao góp phần hoàn thiện, phát triển và đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN.

1.5.2. Chỉ tiêu định lượng

1.5.2.1. Chỉ tiêu về tỷ lệ giải ngân của các dự án XDCB sử dụng nguồn vốnngân sách

Tỷ lệ giải ngân được tính như sau:

Tỷ lệ giải ngân = Số tiền đã giải ngân cho dự án trong năm Số kế hoạch vốn giao của dự án trong năm

Chỉ tiêu này cho biết hiệu quảcủa việc thực hiện kếhoạch vốn đã bố trí cho dự án trong năm kế hoạch. Tỷgiải ngân phụthuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng… trong đó chất lượng hồ sơ chủ đầu tư gửi KBNN huyện kiểm soát thanh toán đóng vai trò quan trọng, nên có thể khẳng định tỷ lệnày càng cao chứng tỏ việc thực hiện dự án của Chủ đầu tư tốt, hồ sơ gửi đến KBNN huyện đểthực hiện kiểm soát chi có chất lượng.

1.5.2.2. Chỉtiêu vềsốtừchối thanh toán trong năm

Sốtừchối trong năm = Số CĐT đềnghịthanh toán - Só vốn đã thanh toán Chỉ tiêu này cho biết việc đề nghị của chủ đầu tư khi gửi đến KBNN huyện có được chấp thuận hết không. Chỉ tiêu này càng nhỏ chứng tỏ chất lượng của hồ sơ, chứng từ, sốliệu của chủ đầu tư càng tốt và ngược lại.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chỉ tiêu về tỷ lệ giải ngân kết hợp với chỉ tiêu về số từ chối thanh toán để phân tích hoạt động quản lý, thực hiện dự án của chủ đầu tư sẽ đem lại cái nhìn rõ nét hơn.

1.5.2.3. Chỉtiêu vềtỷlệsốmón thanh toán vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra kiểm tra nội bộvà thanh tra chuyên ngành

Trong nội bộ hệ thống Kho bạc Nhà nước, hoạt động thanh tra, kiểm tra tập trung vào kiểm tra, giám sát đảm bảo tuân thủ trong quản lý, điều hành và thực hành tác nghiệp trong toàn hệ thống. Thông qua thanh tra, kiểm tra, tựkiểm tra, đã phát hiện các sai sót, gian lận và vi phạm (gọi chung là vi phạm) phát sinh trong thực tiễn tác nghiệp để khắc phục và phòng tránh rủi ro có kết quả từ đó nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi ĐTXDCB nói riêng và kiểm soát chi ngân sách nói chung.

Tỷ lệ số món

vi phạm =

Số món sai phạm phát hiện được Tổng số món thanh toán được kiểm tra

Tỷ lệ số món KBNN chấp hành thanh toán bị thanh tra nội bộ kết luận vi phạm là chỉ tiêu phản ảnh rõ nét nhất chất lượng công tác kiểm soát chi vốn đầu tư từ nguồn vốn NS của KBNN huyện. Chỉ tiêu này càng cao phản ánh chất lượng công tác kiểm soát chi càng yếu, chỉtiêu này thấp cho thấy chất lượng kiểm soát chi là tốt.

1.6. Kinh nghiệm và bài học về kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn