• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHI ĐẦU TƯ XDCB

1.2. Kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN qua kho bạc Nhà nước

1.2.4. Một số nội dung chủ yếu trong công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB qua

1.2.4.1. Kiểm soát hồ sơ pháp lý của dựán

- Kiểm tra sự đầy đủ, tính hợp lệ, hợp pháp của hồ sơ, sựlô gích vềthời gian giữa các hồ sơ, tài liệu.

- Kiểm tra, đối chiếu hợp đồng với Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu có phù hợp không?

+ Vềhình thức hợp đồng (trọn gói, theo đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh, đơn giá kết hợp, theo thời gian),

+ Giá trịhợp đồng, tên nhà thầu được lựa chọn.

- Kiểm tra, đối chiếu Dự án đã được cấp có thẩm quyền giao KHV năm (nguồn vốn, niên độ) và đã có dựtoán trên TABMISchưa?

1.2.4.2. Kiểm soát hồ sơ tạmứng, thanh toán khối lượng hoàn thành - Kiểm soát sự đầy đủ tính pháp lý của hồ sơ tạm ứng, thanh toán (kiểm tra mẫu dấu, chữký) phù hợp mãĐVSDNS, MLNS, đầy đủ và thống nhất các chỉ tiêu ghi trên các hồ sơ, chứng từ đềnghịtạmứng, thanh toán;

- Kiểm tra, các khoản đề nghị tạm ứng, thanh toán có thuộc đối tượng thực hiện cam kết chi?

*Đối với hồ sơ đề nghịtạmứng:

- Kiểm tra, đối chiếu hạng mục, nội dung công việc đề nghị tạm ứng có phù hợp với dựtoán, hợp đồng;

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Kiểm tra mức vốn đề nghị tạm ứng có phù hợp với quy định hiện hành, trong phạm vi dựtoán, hợp đồng và KHV năm được giao.

*Đối với hồ sơ đề nghịthanh toán KLHT:

-Trường hợp thanh toán theo hợp đồng:

+ Kiểm tra, đối chiếu hạng mục công việc, KLHT ghi tại Bảng xác định GTKLCVHT; Bảng xác định GTKL công việc phát sinh ngoài hợp đồng có phù hợp với tên công trình, hạng mục, trong phạm vi khối lượng hoặc số lượng và danh mục thiết bị (đối với hợp đồng mua sắm thiết bị) được nghiệm thu theo hợp đồngđã ký.

+ Giá trị KLHT đề nghị thanh toán phải trong phạm vi hợp đồng và dựtoán được duyệt ( chỉ định thầu và thanh toán theo dự toán được duyệt hoặc tựthực hiện hoặc phát sinh khối lượng ngoài hợp đồng; phù hợp với từng loại hợp đồng, giá hợp đồng và các điều kiện trong hợp đồng.

+ Kiểm tra, xác định khoản chi có thuộc đối tượng phải khấu trừ 2% thuế GTGT?; Trường hợp không khấu trừ thuế GTGT, chủ đầu tư phải gửi đến KBNN hồ sơ, chứng từchứng minh nhà thầu đã nộp thuế.

+ Kiểm tra, xác định sốtiền giữbảo hành công trình theo quyđịnh của HĐ?.

Trường hợp không giữ tiền bảo hành công trình, chủ đầu tư phải có bảo lãnh bảo hành gửi đến KBNN.

-Đối với các công việc không theo hợp đồng:

Kiểm tra nội dung công việc, KLHT ghi tại Giấy đề nghị TTVĐT để đảm bảo KLHT được thanh toán phù hợp với dự toán chi phí được duyệt.

1.2.4.3. Kiểm soát, thanh toán chi phí quản lý dựán

Thực hiện kiểm soát thanh toán chi phí quản lý dự án theo dự toán chi phí QLDA được duyệt, phù hợp với chế độ thanh toán vốn đầu tư, chế độ quản lý tài chính hiện hành và quy định tại Thông tư số 05/2014//TT-BTC ngày 6/01/2014 của Bộ Tài chính và công văn số 360/KBNN-KSC ngày 13/02/2015 về việc kiểm soát thanh toán chi phí quản lý dự án của KBNN.

- Các Ban QLDA được giao quản lý từ 02 dự án trở lên hoặc có kinh phí

Trường Đại học Kinh tế Huế

QLDA được hưởng từ nhiều nguồn khác nhau phải mở TKTG chi phí QLDA tại một KBNN, nơi thuận tiện cho giao dịch của Ban QLDA.

1.2.4.4. Kiểm soát thanh toán chi phí bồi thường GPMB

Chi phí bồi thường GPMB có thể là một dự án độc lập hoặc chỉ là một hạng mục của dự án, được kiểm soát thanh toán theo phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Dự toán Dự toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường GPMB được duyệt.

Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải xây dựng các công trình (bao gồm cảxây dựng nhà di dân GPMB): việc tạmứng, thanh toán được thực hiện như đối với các dựán hoặc gói thầu xây dựng công trình

-Đối với trường hợp vốn tạmứng cho công tác bồi thường, hỗtrợ và tái định cư nhưng chưa chi trả được cho đối tượng thu hưởng:

+ Trường hợp chủ đầu tư chuyển tiền tạm ứng cho tổchức làm nhiệm vụbồi thường GPMB:

KBNN có văn bản đôn đốc thu hồi tạm ứng, nếu sau 3 tháng kể từngày tạm ứng mà không chi trả được, yêu cầu nộp vềTKTG của chủ đầu tư.

Sau 1 năm kể từngày tiền chuyển vào TKTG, chủ đầu tư có trách nhiệm nộp hoàn trảvốn cho NSNN.

+ Trường hợp chủ đầu tư là Tổ chức làm nhiệm vụ GPMB trực tiếp chi trả tiền bồi thường GPMB:

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm ứng, chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ, gửi đến KBNN để thanh toán hoàn tạm ứng (hoàn ứng một phần hoặc toàn bộ vốn đã tạmứng).

Sau thời hạn 1 năm kể từ khi chủ đầu tư chuyển vào TKTG, nhưng vẫn không chi trả được cho đối tượng thụ hưởng, chủ đầu tư có trách nhiệm nộp hoàn trảvốn cho NSNN.

1.2.4.5. Kiểm soát nợ đọng vốn đầu tư XDCB

KBNN đôn đốc các CĐT thực hiện đúng quy định vềviệc thu hồi vốn tạm ứng, phối hợp với CĐT thực hiện kiểm tra vốn đã tạmứng để thu hồi những khoản

Trường Đại học Kinh tế Huế

tồn đọng chưa sửdụng hoặc sửdụng không đúng mục đích. KBNN chịu trách nhiệm kiểm tra và đảm bảo thu hồi hết sốvốn đã tạmứng khi thanh toán khối lượng hoàn thành đạt 80% giá trịhợp đồng.

1.2.4.6. Kiểm soát thanh toán dự án hoàn thành được phê duyệt quyết toán.

-Trường hợp sốvốn quyết toán được duyệt lớn hơn sốvốn đã thanh toán:

Căn cứ vào đề nghị thanh toán của chủ đầu tư, kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền giao, các hồ sơ đã gửi trước đây và gửi bổsung (nếu có) để thực hiện kiểm soát thanh toán tiếp phần chênh lệch giữa sốvốn được phê duyệt quyết toán và sốvốn đã thanh toán.

-Trường hợp sốvốn quyết toán được duyệt nhỏ hơn sốvốn đã thanh toán:

KBNN cóvăn bản đềnghịchủ đầu tư phối hợp với nhà thầu thu hồi, nộp NSNN - Trường hợp dự án có hạng mục có số vốn quyết toán lớn hơn và có hạng mục có sốvốn quyết toán nhỏ hơn sốvốn đã thanh toán :

+Đối với hạng mục có sốvốn quyết toán nhỏ hơn sốthanh toán:

KBNN có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, Ban QLDA thu hồi lại số vốn đã thanh toán cho nhà thầu, nhà cung cấp cao hơn quyết toán được duyệt, chuyển vào TKTG của chủ đầu tư mởtại KBNN.

+Đối với hạng mục có sốvốn quyết toán lớn hơn sốthanh toán:

Căn cứvào số dư TKTG (số tiền thu hồi nói trên đãđược chủ đầu tư chuyển vào TKTG), KBNN thực hiện kiểm soát thanh toántheo đề nghị của chủ đầu tư cho các hạng mục còn thiếu vốn so với quyết toán được duyệt.

Trường hợp thanh toán theo nguyên tắc nói trên vẫn không đủ theo quyết toán được duyệt, chủ đầu tư phải bốtrí kếhoạch vốn đểthanh toán cho dựán.

1.2.4.7. Kiểm soát thanh toán dựán thuộc ngân sách xã

Thực hiện kiểm soát thanh toán theoThông tư số28/2015/TT-BTC.

- Kho bạc Nhà nước không kiểm tra hóa đơn, chứng từ chứng minh giá trị khối lượng hoàn thành; Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của khối lượng thực hiện, định mức, đơn giá, dự toán các loại công việc, chất lượng công trình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Về biểu mẫu: Thực hiện theo Thông tư số 28/2015/TT-BTC, mẫu biểu do chủ đầu tư lập.

- Thủ tục giải ngân, thanh toán: quy định đơn giản, yêu cầu những hồ sơ pháp lý cần thiết nhất và sử dụng những thuật ngữ đơn giản, dễ hiểu để phù hợp với trìnhđộ của cán bộ cấp xã.

1.3. Quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn NS qua KBNN cấp huyện