• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI XDCB TỪ

2.2. Thực trạng công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn ngân sách qua

2.3.2. Tồn tại và nguyên nhân tồn tại

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN trên địa bàn thị xã Quảng Trị còn những tồn tại như sau:

+ Tỷ lệ sai sót trong công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn NSNN qua kho bạc thị xãđược phát hiện qua các đợt thanh tra, kiểm tra nội bộ và thanh tra chuyên ngành vẫn còn tương đối cao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Hoạt động đầu tư XDCB là lĩnh vực rất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy việc quản lý hoạt động đầu tư XDCB và kiểm soát vốn đầu tư XDCB được quy định trong rất nhiều các quyết định, thông tư, nghị định khác nhau. Số lượng các văn bản liên quan tương đối lớn và được sửa đổi nhiều lần nên không tránh khỏi tình trạng chồng chéo lên nhau, không nhất quán, gây khó khăn trong việc thực hiện triển khai dự án do đó ảnh hưởng tới công tác kiểm soát thanh toán. Ngoài ra, một số văn bản có nội dung không rõ ràng, chưa phù hợp hay chưa có các văn bản thông tư hướng dẫn thực hiện đi kèm. Điều này cản trở hoạt động kiểm tra, kiểm soát chi đầu tư XDCB trên địa bàn thị xã dẫn đến công tác này còn xảy ra nhiều sai sót.

+ Công tác quyết toán thanh toán hồ sơ của các dự án đầu tư XDCB của thị xã còn nhiều bất cập: quyết toán các công trình còn rất chậm, không đảm bảo thời gian theo quy định, gây nhiều khó khăn trong việc theo dõi và tất toán tài khoản của Chủ đầu tư và Kho bạc nhà nước, gây hạn chế cho công tác kiểm tra kiểm soát của kho bạc nhà nước.

+ Quy trình thủ tục của công tác kiểm tra, kiểm soát chi đầu tư XDCB còn phức tạp, rườm rà gây khó khăn và mất thời gian, chi phí của các bên liên quan trực tiếp đến dự án. Đặc biệt các thủ tục về tạm ứng, thanh toán..,chủ đầu tư yêu cầu rất khắt khe về hồ sơ dẫn đến khó khăn trong việc đáp ứng nguồn vốn cho nhà thầu.

+ Công tác dự toán, phân bổ kế hoạch vốn NSNN còn bị động và không kịp thời; việc phân bổ, bố trí nguồn vốn còn dàn trải, do hạn chế về nguồn vốn nên thời gian bố trí vốn thường kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và công tác kiểm soát thanh quyết toán và tất toán tài khoản.

+ Quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB đã quy định các bước kiểm soát đối với từng loại vốn, từng hình thức đấu thầu hay chỉ định thầu,nhưng nội dung kiểm soát trong từng trường hợp chưa cụ thể, chưa rõ ý, chưa phản ánh rõ phạm vi của việc kiểm soát vốn đầu tư.

- Nguyên nhân của hạn chế:

Công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại khobạc nhà nướcthị xã Quảng Trị còn nhữnghạn chế trên do các nguyên nhân sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Vẫn còn tồn tại một vài trường hợp tinh thần trách nhiệm trong công việc của cán bộ kiểm soát chi đầu tư XDCB của kho bạc chưa cao, chưa nhiệt tình trong hướng dẫn, còn lười cập nhật văn bản chế độ, kiểm soát theo thói quen, kinh nghiệm...

+ Các CĐT, BQL dự án trên địa bàn đều thuộc BQL dự án nhóm 1, chủ yếu là kiêm nhiệm nên có năng lực quản lý dự án yêú kém, ý thức chấp hành các quy định trong lĩnh vực hoạt động đầu tư XDCB của CĐT, BQL dự án còn thấp nên chất lượng hồ sơ chứng từ đề nghị thanh toán gửi kho bạc không cao, tồn tại nhiều thiếu sót, sai phạm.

+ Quản lý, kiểm soát chi đầu tư từ vốn ngân sách còn nhiều bất cập, trong quản lý chưa có một hệ thống tiêu chuẩn, định mức đồng bộ, quy trình thanh toán với nhà thâu còn chưa phù hợp nên quyết định xử lý còn mang tính chất chủ quan.

Về cấp NSNN còn rườm rà, khó quản lý, nhiều kênh cấp kinh phí cho một đối tượng, một mục đích, gây khó khăn cho công tác quản lý và xác định hiệu quả.

+ Nội dung chi đầu tư XDCB phong phú và đa dạng do đó công tác kiểm soát chi đầu tư qua KBNN là hết sức khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có cơ chế chính sách quản lý phù hợp để có sự hài hòa giữa cơ quan làm nhiệm vụ kiểm soát chi và cơ quan hưởng thụ NSNN đều phảithực hiện nghiêm túc Luật NSNN và chế độ Tài chính hiện hành.

+ Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN thị xã Quảng Trị còn thiếu về số lượng, hạn chế về kinh nghiệm. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho chất lượng công tác kiểm soát, kiểm tra chi đầu tư trong thời gian qua chưa cao.

+ Công tác kiểm tra sau thanh toán, công tác kiểm tra chủ đầu tư. Công tác ứng dụng tin học trong kiểm soát thanh toán vốn đầu tư còn chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý, còn chậm đổi mới, nhiều nội dung, chỉ tiêu không phù hợp với quy trình hiện hành. Những nguyên nhân này cũng làm giảm hiệu quả công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại kho bạc nhà nướcthị xã Quảng Trị

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁPNHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC