• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHI ĐẦU TƯ XDCB

1.6. Kinh nghiệm và bài học về kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN qua kho

Chỉ tiêu về tỷ lệ giải ngân kết hợp với chỉ tiêu về số từ chối thanh toán để phân tích hoạt động quản lý, thực hiện dự án của chủ đầu tư sẽ đem lại cái nhìn rõ nét hơn.

1.5.2.3. Chỉtiêu vềtỷlệsốmón thanh toán vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra kiểm tra nội bộvà thanh tra chuyên ngành

Trong nội bộ hệ thống Kho bạc Nhà nước, hoạt động thanh tra, kiểm tra tập trung vào kiểm tra, giám sát đảm bảo tuân thủ trong quản lý, điều hành và thực hành tác nghiệp trong toàn hệ thống. Thông qua thanh tra, kiểm tra, tựkiểm tra, đã phát hiện các sai sót, gian lận và vi phạm (gọi chung là vi phạm) phát sinh trong thực tiễn tác nghiệp để khắc phục và phòng tránh rủi ro có kết quả từ đó nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chi ĐTXDCB nói riêng và kiểm soát chi ngân sách nói chung.

Tỷ lệ số món

vi phạm =

Số món sai phạm phát hiện được Tổng số món thanh toán được kiểm tra

Tỷ lệ số món KBNN chấp hành thanh toán bị thanh tra nội bộ kết luận vi phạm là chỉ tiêu phản ảnh rõ nét nhất chất lượng công tác kiểm soát chi vốn đầu tư từ nguồn vốn NS của KBNN huyện. Chỉ tiêu này càng cao phản ánh chất lượng công tác kiểm soát chi càng yếu, chỉtiêu này thấp cho thấy chất lượng kiểm soát chi là tốt.

1.6. Kinh nghiệm và bài học về kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn

văn bản, các quy định mới của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, nhằm đáp ứng kịp thời mọi hoạt động về thu, chi NSNN của các cấp. Kho bạc đã phối hợp với các cơ quan tài chính, thuế và các ngành liên quan giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong xử lý nghiệp vụ, phục vụ kịp thời nhu cầu thanh toán của các đơn vị giao dịch.

Ngành chỉ đạo làm tốt công tác quyết toán niên độ hàng năm; tổng hợp, rà soát, đối chiếu số liệu thu, chi ngân sách Nhà nước, số dư trên tài khoản tiền gửi và dự toán của khách hàng giao dịch với Kho bạc. Qua đó, đã phát hiện và xử lý kịp thời các sai lệch bảo đảm số liệu luôn khớp đúng giữa KBNN và khách hàng giao dịch. Khi thanh toán hoặc chi tạm ứng, Kho bạc thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đối chiếu để không vượt dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kiểm soát đầy đủ hồ sơ, chứng từ, để các khoản chi qua Kho bạc bảo đảm đúng quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện kiểm soát chi ngân sách, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Kho bạc đã nảy sinh một số khó khăn, vướng mắc. Đó là hồ sơ hàng năm của các đơn vị nộp còn chậm, trình độ chủ đầu tư còn yếu kém, tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản chậm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng một số dự án gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

* Kinh nghiệm của Kho bạc nhà nướcthành phố Đông Hà

Để có cơ sở đánh giá trình độ, năng lực cũng như có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức, KBNN Thành phố Đông Hà đã tổ chức hội thi nghiệp vụ công tác kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB. Nội dung thi gồm 2 phần: Thi lý thuyết bằng hình thức trắc nghiệm và thi thực hành thông qua việc xử lý các tình huống nghiệp vụ thực tế đã phát sinh tại các đơn vị KBNN trong địa bản tỉnh. Hội thi diễn ra nghiêm túc, chất lượng và thành công, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra chính là dịp để công chức làm công tác kiểm soát chi học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát huy lòng yêu ngành, yêu nghề nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ được giao.

Luôn khuyến khích cán bộ nghiên cứu các đề tài khoa học về các mảng nghiệp vụ KBNN nói chung, nghiệp vụ kiểm soát chi đầu tư XDCB nói riêng.

Các chương trình nghiên cứu khoa học giúp cán bộ đào sâu nghiên cứu về

Trường Đại học Kinh tế Huế

xuất các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB. Việc tham gia nghiên cứu sẽ giúp mỗi công chức nâng cao khả năng tư duy, hiểu sâu, hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của ngành, của đơn vị. Nghiên cứu khoa học giúp cán bộ KBNN có thể tham gia đóng góp, khuyến nghị với cấp trên trong việc xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách có liên qua trực tiếp đến hoạt động nghiệp vụ.

1.6.2. Bài học rút racho công tác kiểm soát chi đầu tưXDCB từ nguồn vốn NSNN qua kho bạc thị xã Quảng Trị

Vậy từ kinh nghiệm của các kho bạc trong tỉnh, để nâng cao và hoàn thiện kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN cần phải chú ý những điều sau:

- Bám sát chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động nghiên cứu các văn bản chính sách chế độ mới trong lĩnh vực kiểm soát thanh toán vốn đầu tư đến cán bộ Kho bạc cũng như các đơn vị chủ đầu tư.

- Sử dụng và đào tạo cán bộ hợp lý, bố trí đúng người đúng việc, phù hợp với khả năng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ. Khuyến khích cán bộ nghiên cứu khoa học, học tập nâng cao trình độ, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tham quan học hỏi các mô hình quản lý ở các địa phương.

- Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư.

- Định kỳ phối hợp với các ngành và các đơn vị chủ đầu tư tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi những vấn đề phát sinh, những vướng mắc cần tháo gỡ từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời, hợp lý, đúng chế độ. Phản ánh kịp thời những khó khăn vướng mắc, những nảy sinh trong quá trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, tổ chức tốt công tác thông tin báo cáo.

- Thường xuyên tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các sai sót xảy ra trong quá trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư. Thực hiện công khai quy trình quản lý, thanh toán vốn đầu tư.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI XDCB