• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại một số

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH

1.6. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại một số

SỰ ĐỒNG CẢM (CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG) DC 20.Có chương trình chăm sóc khách hàng vào những dịp lễquan trọng DC1 21.SaiGonBank-CN Huếcó nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn DC2 22.SaiGonBank-CN Huếcó nhiều ưu đãi cho khách hàng DC3 23.Luôn lắng nghe tìm hiểu nhu cầu cá nhân của khách hàng DC4

24.Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu DC5

1.6. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụtiền gửi tiết kiệm tại một

Day to day savings account: Duy trì số dư là 100 USD, ngân hàng sẽ tự động kết nối số dư tài khoản này với tất cả các tài khoản khác của khách hàng mở tại Citibank để đảm bảo số dư duy trì tài khoản của khách hàng, từ đó tránh được phí duy trì hàng tháng. Miễn phí chuyển tiền trong hệ thống Citibank. Khách hàng có thể đăng ký trực tuyến để mở tài khoản, loại tài khoản này rất cần thiết đối với khách hàng thường xuyên sửdụng tiền mặt.

Citibank Money Market Plus Account: Với loại tài khoản này, khách hàng có thể truy cập hệ thống online đến bất kỳ chi nhánh nào của Citibank hoặc qua các máy ATM để thực hiện giao dịch. Được hưởng lãi suất cao và khách hàng còn có thểrút tiền dễdàng. Số dư duy trìđểmiễn phí thường niên là 100 USD.

Health savings account: Là một kênh thanh toán thông minh để trang trải cho các khoản chi phí chăm sóc sức khỏe. Nếu khách hàng được tham gia trong một chương trình chăm sóc sức khỏe thì với loại tài khoản này, khách hàng sẽ được miễn phần đóng thuếvà có thểsửdụng phần này cho việc chi tiêu cho sức khỏe.

* Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín

Với hệthống mạng lưới các điểm giao dịch rộng khắp trong hệthống các ngân hàng TMCP ở Việt Nam, nên khách hàng thực hiện giao dịch được thuận lợi hơn.

Với hình thức huy động đa dạng, nhiều kỳ hạn đáp ứng mọi nhu cầu gửi tiền của khách hàng, đa dạng các sản phẩm huy động TGTK phù hợp theo từng lứa tuổi khách hàng, nghề nghiệp của khách hàng, thực hiện đúng chính lãi suất trần huy động mà NHNN quy định.

Tận dụng các lơi thế đó, Sacombank đã thực hiện nhiều chiến lược đểtiếp xúc với khách hàng, tư vấn và cung cấp thông tin về các sản phẩm TGTK của NH cho khách hàng. Thực hiện các chiến dịch mở rộng thị trường, không ngừng xây dựng hìnhảnh của Nhtrong mắt khách hàng, để khách hàng biết đến Nh an toàn, tin cậy, phục vụ tận tình. Đặc biệt, Sacombank chú trọng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, luôn thực hiện đúng các chính sách vềlãi suất của chính phủ. Mặc dù Sacombank không có lợi thếvềlãi suất huy động so với các ngân hàng bán lẽkhác nhưng thay vào đó là chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng khá tốt. Đây chính là

Trường Đại học Kinh tế Huế

nguyên nhân khiến khách hàng tới giao dịch và tiếp tục duy trì giao dịch với Sacombank.

Cùng với việc phát triển và tìm kiếm các khách hàng gửi tiền tiềm năng, Sacombank luôn có kế hoạch chăm sóc khách hàng khách hàng hiện đại. Thường xuyên nhắc nhởkhách hàng đến kỳhạn rút tiền đồng thời tư vấn đểkhách hàng tiếp tục gửi tiền tai NH. Vào các ngày lễ tết, NH trực tiếp gặp mặt, tặng quà cho các khách hàng lớn của mỗi chi nhánh

Với đội ngữnhân viên trẻ, năng động, nhiệt tình, các điểm giao dịch có không gian thoáng mát và phong cách chuyên nghiệp, vịtrí thuận lợi, công nghệhiện đại, uy tín vượt trội, Sacombank trở thành một địa chỉ gửi tiền an toàn và hiệu quả của khách hàng.

* Ngân hàng Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn –Chi nhánh huyện Phú Vang, Tỉnh TT Huế

Cùng với hoạt động đầu tư tín dụng, những năm qua, Agribank –CN huyện Phú Vang đã huy động tốt vốn tiền gửi dân cư, đảm bảo nguồn vốn hoạt động kinh doanh của đơn vị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Công tác huy động vốn nhất là vốn từ nguồn dân cư luôn được Agribank Phú Vang xác định là nhiệm vụtrọng tâm trong hoạt động kinh doanh. Ngay từ đầu năm chi nhánh đã bám sát kếhoạch được giao, đềra nhiều giải pháp huy động vốn từnguồn dân cư.

Với mỗi giải pháp đơn vị căn cứ vào nhu cầu thực tế của người dân địa phương cũng như năng lực cán bộ của chi nhánh. Từ đó giao cho từng phòng ban và phân công công việc cụ thể,gắn với nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.Riêng đối với các khu vực đông dân cư, trọng điểm hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn vị giao cho cán bộcó kinh nghiệmđến từng hộ huy động đểgửi nguồn tiền nhàn rỗi.

Dịp tết Nguyên Đán dài ngày, để tạo điều kiện cho người dân đến gửi nguồn tiền nhàn rỗi, chi nhánh đã mở cửa giao dịch sớm hơn 2 ngày làm việc . Chi nhánh còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như “Tiết kiệm dự thưởng”, “Tiết kiệm rút lì xì may mắn đầu xuân” được khách hàng nhiệt tình tham gia

Mỗi quý, đơn vị giao kế hoạch chỉ tiêu huy động vốn đến từng cán bộ qua đó đánh giá chất lượng cũng như hiệu quảkinh doanh của từng cá nhân để có hình thức

Trường Đại học Kinh tế Huế

khen thưởng, bình xét,xếp loại cuối năm. Ngoài ra các cán bộ làm công tác huy động cũng thường xuyên trau dồi kinh nghiệm, phương án huy động vốn ởtừng địa bàn để chia sẻ, hoàn thành công việc được giao. Đây là điều kiện để chi nhánh đầu tư tăng trưởng tín dụng trên địa bàn nhất là cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.

Một sốbài học kinh nghiệm đối với Saigonbank–CN Huế

Qua kinh nghiệm của một số ngân hàng thương mại trong nước và nước ngoài, kinh nghiệm của các NHTM trên địa bàn tỉnh cho thấy Saigonbank – CN Huếcần phát huy, học hỏi rất nhiều trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm qua các yếu tốsau:

Nâng cao chất lượng công nghệ: Sự phát triển của ngân hàng đi đôi với sự phát triển của công nghệ. Do vậy nếu Saigonbank–CN Huếkhông muốn bị tụt hậu so với các ngân hàng khác thì phải chú trọng đầu tư phát triển công nghệtiên tiến, hiện đại nhằm phục vụnhu cầu của khách hàng ngày càng nhiều, sản phẩm dịch vụ ngày càng đa dạng, nhiều tiện ích. Với sựphát triển hỗ trợ của công nghệhiện đại sẽgiúp ngân hàng rút ngắn được thời gian giao dịch với mỗi khách hàng, giảm được áp lực công việc, hướng nguồn nhân lực có nhiều thời gian đầu tư cho việc phân tích, nhận định và tìm kiếm khách hàng.

Phân cấp khách hàng: Qua việc phân cấp khách hàng, ngân hàng sẽ biết được nhóm đối tượng khách hàng nào tiềm năng, nhóm đối tượng khách hàng nào trung thành và thường xuyên giao dịch với ngân hàng để đưa ra các chính sách, dịch vụphù hợp với từng đặc điểm và tính cách của từng nhóm khách hàng. Từ đó, ngân hàng sẽchú trọng tập trung vào một số dịch vụ chủ yếu và khai thác tối đa những dịch vụ đó. Saigonbank cần chú trọng tập trung nghiên cứu, tìm hiểu về từng nhóm khách hàng để đưa ra các chínhsách, quyết định phù hợp mang tính hiệu quảcao.

Đa dạng hóa sản phẩm: Đa dạng hóa sản phẩm sẽ giúp Saigonbank tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn và có thể phục vụ được nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng hơn. Khách hàng sẽcảm thấy hài lòng và gắn bó với một ngân hàng hội tụ các yếu tố thỏa mãn yêu cầu của họ.Với sựhỗ trợ của công nghệ hiện đại, nghiên cứu phân cấp khách hàng thì mỗi ngân hàng sẽ đưa ra các loại sản

Trường Đại học Kinh tế Huế

phẩm dịch vụ khác nhau để đáp ứng tối đa mọi nhu cầu của khách hàng. Nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng hơn nữa thì việc đưa ra nhiều sản phẩm với nhiều tính năng sẽgiúp khách hàng cảm thấy thỏa mãn và hài long,đây chính là mục tiêu mà Saigonbank cần hướng tới.

Phát triển các công cụhỗtrợ công tác huy động vốn: Saigonbank–CN Huế cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, khả năng giao tiếp tốt nhằm thuyết phục khách hàng, hướng khách hàng tiếp cận được những sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, tạo cơ hội cao cho việc bán chéo sản phẩm dịch vụ.

Saigonbank cần áp dụng các chính sách lãi suất linh hoạt, chính sách phí dịch vụ linh hoạt kết hợp triển khai các chương trình khuyến mãi, chương trình chăm sóc khách hàng, tổ chức hội nghị khách hàng, các dịp tri ân khách hàng… nhằm quảng bá hìnhảnh, thương hiệu của ngân hàng, thu hút khách hàng đến giao dịch ngày một nhiều hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế