• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính của các công ty niêm yết

Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính cho công ty xây dựng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam

1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính của các công ty niêm yết

Hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính có ý nghĩa quan trọng với nhiều đối tượng sử dụng thông tin khác nhau, ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư,

quyết định quản trị, quyết định cấp tín dụng... Tuy nhiên, hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính chỉ thực sự phát huy tác dụng khi nó phản ánh được một cách toàn diện, đầy đủ và chi tiết tình hình tài chính của doanh nghiệp. Muốn vậy, hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính phải toàn diện, đầy đủ, có độ tin cậy cao, cán bộ phân tích phải có trình độ chuyên môn giỏi. Ngoài ra, sự tồn tại của hệ thống chỉ tiêu trung bình ngành cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cũng như độ tin cậy của hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chínhcủa các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán

Các nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính của doanh nghiệp được chia làm 2 nhóm là các nhân tố khách quan và các nhân tố chủ quan.

1.2.1. Nhân tố khách quan ảnh hưởng đến hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính của các công ty niêm yết

Nhân tố khách quan ảnh hưởng đến hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính của các công ty niêm yết bao gồm : tính kịp thời, chất lượng thông tin sử dụng, hệ thống chỉ tiêu trung bình ngành..

Chất lượng thông tin sử dụng trong phân tích tài chính là nền tảng của độ tin cậy của hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định chất lượng hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính, bởi một khi thông tin sử dụng không chính xác, không phù hợp thì kết quả mà hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính đem lại chỉ là hình thức, không có ý nghĩa thực tiễn.

Từ những thông tin bên trong trực tiếp phản ánh tài chính doanh nghiệp đến những thông tin bên ngoài liên quan đến môi trường hoạt động của doanh nghiệp, người sử dụng hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính doanh nghiệp có thể thấy được tình hình tài chính doanh nghiệp trong quá khứ, hiện tại và dự đoán xu hướng phát triển trong tương lai.

Tình hình nền kinh tế trong và ngoài nước không ngừng biến động, tác động hàng ngày đến điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa, tiền lại có giá trị theo thời gian, một đồng tiền hôm nay có giá trị khác một đồng tiền trong tương lai. Do đó, tính kịp thời, giá trị dự đoán là đặc điểm cần thiết làm nên sự phù hợp của thông tin. Thiếu đi sự phù hợp và chính xác, thông tin không còn độ tin cậy và điều này tất yếu ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính doanh nghiệp sẽ trở nên đầy đủ và có ý nghĩa hơn nếu có sự tồn tại của hệ thống chỉ tiêu trung bình ngành. Đây là cơ sở tham chiếu quan trọng khi xây dựng cũng như sử dụng hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính doanh nghiệp. Người ta chỉ có thể nói các tỷ lệ tài chính của một doanh nghiệp là cao hay thấp, tốt hay xấu khi đem so sánh với các tỷ lệ tương ứng của doanh nghiệp khác có đặc điểm và điều kiện sản xuất kinh doanh tương tự mà đại diện ở đây là chỉ tiêu trung bình ngành. Thông qua đối chiếu với hệ thống chỉ tiêu trung bình ngành, các chủ thể sử dụng hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính doanh nghiệp có thể biết được vị thế của doanh nghiệp mình quan tâm từ đó đánh giá được thực trạng tài chính doanh nghiệp cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình.

1.2.2. Nhân tố chủ quan ảnh hưởng đến hệ thống chỉ

Các nhân tố chủ quan ảnh hưởng đến độ tin cậy của hệ thống chỉ

bao gồm : cơ cấu tổ chức, chiến lược kinh doanh, văn hóa tổ chức, các nguồn

lực, quy trình hoạt động của ,..

và đặc biệt là trình độ phân tích của các chủ thể sử dụng thông tin

Có được hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính doanh nghiệp phù hợp và chính xác nhưng sử dụng hệ thống chỉ tiêu đó như thế nào để đưa lại quyết

định đúng đắn lại là điều không đơn giản. Nó phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của chủ thể sử dụng thông tin từ hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính. Từ các thông tin thu thập được, các chủ thể sử dụng phải tính toán các chỉ tiêu, thiết lập các bảng biểu. Tuy nhiên, đó chỉ là những con số và nếu chúng đứng riêng lẻ thì tự chúng sẽ không nói lên điều gì. Nhiệm vụ của các chủ thể sử dụng là phải gắn kết, tạo lập mối liên hệ giữa các chỉ tiêu, kết hợp với các thông tin về điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của doanh nghiệp để lý giải tình hình tài chính của doanh nghiệp, xác định thế mạnh, điểm yếu cũng như nguyên nhân dẫn đến điểm yếu trên. Hay nói cách khác, các chủ thể sử dụng phải là người làm cho hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính trở nên hữu ích trong việc ra các quyết định ngắn hạn và dài hạn.

1.3. Hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính của các công ty niêm yết