• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nhóm giải pháp xây dựng chiến lược con người đáp ứng yêu cầu quản lý rủi

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN

3.1. Định hướng kinh doanh của Agribank CN tỉnh Quảng Trị

3.2.2. Nhóm giải pháp xây dựng chiến lược con người đáp ứng yêu cầu quản lý rủi

dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn cao, có năng lực và kinh nghiệm thực tiễn công tác là một trong những giải pháp rất quan

Trường Đại học Kinh tế Huế

trọng đểnâng cao hiệu quảquản lý rủi ro nói chung và quản lý rủi ro hoạt độngnói riêng tạiAgribank CN Quảng Trị.Để thực hiện tốtnội dungnày, cần phải:

- Xây dựng, triển khai thực hiệnbản mô tả công việc

Bản mô tả công việc phải được xây dựng ngay từ lúc đăng tuyển vị trí khuyết thiếu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bản mô tả công việc cho một vị trí công việc là cơ sở để người quản lý giao việc, theo dõi thực hiện công việc, tuyển dụng, đào tạo nhân viên và đánh giá kết quả công việc của nhân viên. Đồng thời bản mô tả công việc cũng là cơ sở để nhân viên đảm nhận vị trí công việc biết rõ mục tiêu của công việc, chức năng và nhiệm vụ, yêu cầu kết quả đối với công việc được giao, quyền hạn và trách nhiệm có được khi thực hiện các chức năng đó. Như vậy, bản mô tả công việc không chỉ là cam kết công việc giữa người quản lý và nhân viên mà còn là cơ sở hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc của mình một cách phù hợp nhất, đóng góp việc hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Một bản mô tả côngviệc cần phải có các yếu tố sau:

+ Mục tiêu công việc: Phải nêu được mục tiêu của từngvị trí công việc (vị trí này tồn tại đểthực hiện chức năng nhiệm vụ cụ thể).

+ Chức năng và nhiệm vụ: Chức năng và nhiệm vụ cần phải được sắp xếp theo thứ tự quan trọng và trình tự thực hiện, đồng thời nên được diễn tả ngắn gọn, rõ ràng.

+ Quyền hạn và trách nhiệm: Quyền hạn và trách nhiệm phải tương ứng với chức năng và nhiệm vụ của từng vịtrí. Mỗi cá nhân được chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình với các quyền hạn đã được xác định, đồng thời phải chịu trách nhiệm đối vớikết quả công việc của nhiệm vụ đó.

+ Yêu cầu năng lực: Đây là những yêu cầu về năng lực cần thiết tối thiểu đối với vị trí công việc để thực hiện tốt nhiệm vụ đã nêu, bao gồm học vấn, chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thái độ...

Việc xây dựng bản mô tả công việc sẽ giúp cho Ban lãnh đạo Chi nhánhhoạch định được nguồn nhân lực, tuyển dụng, xây dựng kế hoạch kế cận cho đơn vị, làm cơ sở để tính lương và phúc lợi, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên. Ngoài ra, bản

Trường Đại học Kinh tế Huế

toàn và sức khỏe cho từng vị trí công việc để có những biện phápphòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro trong lao động, thực hành luật lao động, gópphần vào việc xây dựng các quy trình, chính sáchđể định hướng các hoạt động mang tính khách quanliên quan đếnbổ nhiệm, điều động, luân chuyển, bãi nhiệmcán bộ…Như vậy, sẽ tránh được tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộ; tránh được rủi ro do tình trạngquá tải công việc và đồng thời thông qua bản mô tả công việc để bố trí cán bộ cho phù hợp, phát huy được thế mạnh và hạn chế được nhược điểm của mỗi cánbộ.

- Thực hiện tiêu chuẩn hóa trong tuyển dụngcán bộ

Đây là khâu đầu tiên trong chiến lược về con người. Cán bộ được tuyển dụng phải được đào tạo bài bản từ các trường đại học, có trìnhđộ về tin học và ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của người cán bộ trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới; có sức khỏe và phẩm chất đạo đức tốt; có khả năng giao tiếp và hiểu biết xã hội.

- Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡngcán bộ

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính là một nhiệm vụ quan trọng của đơn vị.

Thông qua đào tạo bồi dưỡng nhằm trang bị, bổ sung, nâng cao kiến thức, kỹ năng liên quan đếncông việc; làmthay đổi thái độ và hành vi của cán bộ theo hướng tích cực, chuyên nghiệp; nâng cao hiệu quả công việc và hoàn thành những mục tiêu mà đơn vị đãđặt ra. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ không chỉ tăng cường năng lực cho cán bộtrong hiện tại mà cònđáp ứng nhu cầunhân sựcủa tương lai.

Để công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có hiệu quả, cần phải xây dựng một quy trìnhđào tạo hoàn chỉnh, đó là:

+ Xác định được nhu cầu đào tạo thông qua xác định rỏmục đích, yêu cầu,nội dung, mục tiêuđào tạo, bồi dưỡng; lập kế hoạch và phân tích nhu cầu đào tạo; đánh giá thực trạng về việc thực hiện công việc; xác định những sai sót, thiếu hụt trong thực hiện nhiệm vụ và những hành vi sai lệch.

+ Lập kế hoạch đào tạo bằng cách liệt kê những mục tiêu đối với chương trình đào tạo; số lượng học viên; thời gian tiến hành;phương pháp và hình thức đào tạo.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Thực hiện kế hoạch đào tạotừviệcra quyết định tổ chức khóa học, triệu tập học viên, in ấn tài liệu, mời giảng viên, chọn địa điểm, điều phối chương trình…

đến báo cáo tổng kết khóa học.

+ Đánh giá đào tạo bồi dưỡng thông quatổng hợp phản ứng của người học (trước, trong và sau khóa học), kết quả học tập, những thay đổi sau khóa học khi áp dụng vào công việc, đánh giá việc đào tạo đã có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của đơn vị.

- Tạo sự gắn kết, trao đổi

Xây dưng cơ chế trao đổi có hiệu quả giữa Ban lãnh đạo và nhân viên một cách bình đẳng và tôn trọng để cùng hướng đến mục tiêu chung của đơn vị. Việc trao đổi hướng đến những thuận lợi và khó khăn trong việc thực thi nhiệm vụ, các chính sách đưa ra có phù hợp hay không,thông qua trao đổi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, để có những sự điều chỉnh cho phù họp, tạo sự gắn kết giữa cán bộ trong đơn vị với nhau cũng như tạo sự gắn kết của của cán bộ với cơ quan, đơn vị.

3.2.3. Nhóm giải pháp nâng cao nhận thứcvề quản lý rủi ro hoạt độngvà tính tuân