• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG

2.3 Phân tích thói quen, nhu cầu tiêu dùng cà phê của người dân thành phố Huế

2.3.3 Phân tích đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm

phẩm cà phê nhưng đa số vẫn là thoã mãn một nhu cầu, sở thích của con người. Cà phê rang xay là loại cà phê được người tiêu dùng ưa thích nhưng cà phê hoà tan dần dần cũng được lòng người tiêu dùng vì sự tiện lợi mà nó mang lại, vì vậy công ty cũng nên chú trọng đến loại cà phê hoà tan để nhằm cung cấp cho người tiêu dùng được tốt hơn đồng thời giúp cho công ty có thêm thu nhập và được nhiều người tiêu dùng ưa thích hơn.

của sản phẩm” và “địa điểm sử dụng sản phẩm” cũng rất được nhiều người tiêu dùng quan tâm ở mốc lần lượt 3,81 và 3,82, uống cà phê là để thưởng thức mùi vị của nó đồng thời thư giãn, trò chuyện với bạn bè người thân dường như là thú tao nhã của người tiêu dùng. Địa điểm sử dụng cà phê cũng rất quan trọng, nếu uống cà phê là để thư giãn, để nhâm nhi từng tách cà phê thì chọn những quán cà phê ở vị trí đẹp có không gian đẹp là một nhu cầu không thể thiếu.

Bảng 2.20 Đánh giá của người tiêu dùng về các chỉ tiêu

Tỷlệ(%)

Đặc điểm Rất không

đồng ý

Không đồng ý

Trung lập

Đồng ý

Rất đồng ý

Giá cả của sản phẩm 3,3 17,3 18,7 54,0 6,7

Thương hiệu nổi tiếng 1,3 6,0 27,3 44,7 20,7

Mùi vị của sản phẩm 0,7 6,0 18,0 62,0 13,3

Địa điểm sử dụng sản phẩm 2,0 6,0 15,3 63,3 13,3

Quảng cáo hấp dẫn 1,3 10,7 18,0 60,7 9,3

(Nguồn: Xử lý số liệu điều tra SPSS)

Về mức giá của sản phẩm số lượng người tiêu dùng quan tâm về chỉ tiêu này là 81 người trong tổng số 150 người được điều tra, chiếm 54.0% và có 6,7% lượng người tiêu dùng đặt vấn đề giá cả là vấn đề rất quan tâm. Tuy nhiên trong đó vẫn có 18.8% số người tiêu dùng trung lập về chỉ tiêu mức giá và đến 20,6% không quan tâm, rất không quan tâm về vấn đề này. Dựa vào thống kê cho thấy giá cả vẫn là chỉ tiêu người tiêu dùng quan tâm hàng đầu khi quyết định mua sản phẩm, nhưng sản phẩm cà phê có số lượng nam giới yêu thích và sử dụng nhiều hơn nên một số người vẫn không quan tâm lắm về vấn đề giá cả của sản phẩm.

Về chỉ tiêu thương hiệu nổi tiếng: Theo thống kê cho thấy có đến 20.7% người tiêu dùng rất quan tâm về vấn đề “thương hiệu nổi tiếng” và 44,7% người tiêu dùng quan tâm. Có thể thấy cà phê là sản phẩm thức uống nên người tiêu dùng đặc biệt quan tâm về vấn đề thương hiệu, thương hiệu càng nổi tiếng thì chất lượng sản phẩm được đảm

Trường ĐH KInh tế Huế

bảo hơn. Tuy nhiên vẫn có 27.3% người tiêu dùng tỏ ý kiến trung lập, 6% không quan tâm và 1,3% người tiêu dùng không quan tâm đến thương hiệu nổi tiếng. Cũng không phải người tiêu dùng nào khi uống cà phê đều quan tâm đến xuất sứ của nó nên vẫn có một số người uống cà phê mà không quan tâm đến thương hiệu của sản phẩm.

Về chỉ tiêu mùi vị sản phẩm: Dựa vào bảng trên ta có thể thấy có đến 62% người tiêu dùng quan tâm đến mùi vị của cà phê và 13.3% rất quan tâm. Điều này rất hiển nhiên khi người ta uống cà phê là để thưởng thức hương thơm và mùi vị của nó, cùng trò chuyện thư giãn với bạn bè người thân. Những người am hiểu về cà phê rất xem trọng mùi vị cà phê như thế nào, họ có thể biết hạt cà phê rang xay có bị cháy hay không, hay có bị pha lẫn tạp chất khác hay không. Ngoài những người tiêu dùng uống cà phê để thưởng thức hương thơm mùi vị của nó thì có 18% người tiêu dùng có ý kiến trung lập và 6.7% không quan tâm và rất không quan tâm. Vẫn còn một số ít người không quan tâm đến mùi vị của sản phẩm, cà phê dần dần là thức uống phổ biến được sử dụng hàng ngày nên khi sử dụng có lẽ chỉ là thói quen hay xem nó như là một loại nước giải khát bình thường mà không quan tâm xem mùi vị của nó như thế nào hay hương vị của nó ra sao.

Chỉ tiêu “địa điểm sử dụng sản phẩm cà phê” có kết quả nghiên cứu gần giống như chỉ tiêu “mùi vị sản phẩm” khi có 63.3% người tiêu dùng quan tâm và 13.3% rất quan tâm. Có rất nhiều địa điểm để người tiêu dùng lựa chọn thưởng thức ly cà phê của mình như ngồi tại nhà thư giãn vào ngày cuối tuần, đến những quán cà phê có không gian mà mình yêu thích hay ngồi quán cóc bình dị…Trong khi đại đa số người tiêu dùng quan tâm đến địa điểm sử dụng sản phẩm thì có 15.3% trung lập và 6% không quan tâm, 2% rất không quan tâm về vấn đề này. Vì ở thành phố Huế có quá nhiều quán cà phê nào là cà phê cóc, cà phê bóng đá, cà phê sân vườn hay những khách sạn lớn nổi tiếng có không gian sang trọng… nên việc lựa chọn địa điểm thưởng thức cũng rất khó khăn, hoặc một số người chỉ cần quán cóc ven đường là được nên không quan tâm đến địa điểm sử dụng sản phẩm.

Trường ĐH KInh tế Huế

Về chỉ tiêu quảng cáo hấp dẫn: Sản phẩm tiêu thụ nhanh chóng, được nhiều người tiêu dùng biết đến cũng nhờ một phần rất lớn ở chính sách quãng cáo. Có đến 70%

người tiêu dùng quan tâm và rất quan tâm về vấn đề quãng cáo, và có 27 người tiêu dùng (18%) cho ý kiến trung lập và 12% người tiêu dùng không tin vào quãng cáo hoặc không quan tâm về vấn đề này. Chính vì thế công ty cần quan tâm đến chính sách xúc tiến quảng cáo vì đại đa số người tiêu dùng đều quan tâm đến vấn đề này và vẫn còn nhiều người vẫn chưa biết đến thương hiệu của công ty. Có một số người thì có lẽ không quan tâm đến thương hiệu sản phẩm hay mùi vị nên dẫn đến cũng không quan tâm lắm đến quãng cáo của sản phẩm.

Chất lượng sản phẩm là vấn đề mà mọi nhà sản xuất đều phải chú trọng, khi có đến 22.7% người tiêu dùng rất quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên số người quan tâm lại chỉ chiếm 50% người tiêu dùng được phỏng vấn. Nhưng nhìn chung thì số người quan tâm và rất quan tâm tổng lại lên đến 72,7% là chỉ tiêu được nhiều người tiêu dùng quan tâm nhất trong các chỉ tiêu được điều tra. Trong khi đó 20.7% tỏ ý trung lập và 6.6%

không quan tâm, rất không quan tâm về vấn đề này. Tuy vẫn còn một số người không quan tâm đến chất lượng nhưng nhà sản xuất vẫn nên phải chú trọng vào vấn đề cốt lõi này để mang lại doanh thu cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm được cao hơn. Công ty nên đầu tư cải thiện lại trang thiết bị máy móc, chú trọng đến từng công đoạn từ việc chế biến sản phẩm đến việc đóng gói bao bì cần kiểm tra chặt chẽ.

2.4 Phân tíchđánh giá của khách hàng là trung gian phân phối về các chỉ tiêu