• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích môi trường kinh doanh tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty CPDL

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA

2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần du lịch Việt Nam

2.2.3 Phân tích môi trường kinh doanh tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty CPDL

- Tour riêng có mức giá cao hơn nhiều so với tour ghép, ngoài ra còn phụ thuộc vào lượng khách, giá sẽ giảm dần khi lượng khách tăng lên.

- Sử dụng chính sách giá phân biệt giữa khách Việt Nam/ Việt Kiều với khách nước ngoài vì chi phí bỏ ra cho khách nước ngoài lớn hơn. Ở một số nơi giá vé, giá tiệc buffet áp dụng chính sách giá này nên công ty đưa ra mức giá phân biệt để đảm bảo được mức lợi nhuận mong muốn

Chiếc khấu giá theo thời vụ: Vào những tháng mùa mưa thấp điểm công ty giảm giá thành sản phẩm trực tiếp cho khách hàng và giảm giá cho các đại lý với mục đích duy trì dịch vụ mùa trái vụ. Vào những ngày lễ hoặc tết công ty tăng mức giá thành sản phẩm và phụ thu từ 5-15% giá tours.

2.2.2.2 Chính sách phân phối

Công ty sử dụng 3 kênh phân phối: Phân phối trực tiếp, phân phối cho các đại lý trung gian và đứng ra làm trung gian phân phối.

- Phân phối trực tiếp: Khách hàng trực tiếp đến công ty, liên hệ website, hoặc số điện thoại của công ty công ty trực tiếp bán và cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng. Ưu điểm của kênh này là hình thức thanh thanh toán nhanh chóng, không phải mất phí cho trung gian.

- Phân phối cho các đại lý trung gian: Công ty sẽ đưa các lịch trình Tour, các loại tour và giá các dịch vụ kèm ưu đãi cho các nhà hàng khách sạn. Gía đưa cho khách đại lý sẽ thấp hơn giá công bố nhưng vẫn đảm bảo mang lại lợi nhuận cho công ty. Ưu điểm của kênh này là các đại lý trung gian chính là những người trực tiếp giới thiệu thương hiệu, hình ảnh của công ty đến với khách hàng, giúp giảm chi phí Marketing, quảng cáo,...

- Đứng ra làm trung gian phân phối: Vào mùa thấp điểm khi không đủ số lượng để chạy tour ghép hằng ngày, hoặc qúa tải vào mùa cao điểm công ty sẽ “bán” khách hàng của mình cho các công ty lữ hành nhỏ hơn và lấy hoa hồng. Chỉ áp dụng với Tour ghép vì tour riêng dù chỉ 1 khách công ty vẫn chạy chương trình.

2.2.3.1 Môi trường vĩ mô Môi trường kinh tế

Quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng nhờ duy trì tốc độ tăng trưởng khá.

GDP theo giá hiện hành năm 2018 đạt 5.535,3 nghìn tỷ đồng. GDP bình quân đầu người năm 2018 ước tính đạt 58,5 triệu đồng, tương đương 2.587 USD, tăng 198 USD so với năm 2017.

Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng: “Năm 2018 có 7.66 triệu lượt khách đạt 102,5% kế hoạch”.

Điều này cho thấy rằng tình hình kinh tế không ngừng phát triển giúp cho thu nhập tăng lên, đời sống nhân dân ổn định nên nhu cầu về du lịch của người dân củng tăng. Nền kinh tế phát triển giúp cho thị trường mở rộng công ty CPDL Việt Nam Vitours có nhiều cơ hội phát huy thế mạnh, tiếp cận nguồn khách tiềm năng, mở rộng thị phần. Tuy nhiên kéo theo đó, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt và phức tạp hơn buộc công ty phải có mục tiêu, chiến lược rõ ràng nếu không sẽ dễ dàng bị đào thải khỏi thị trường.

Môi trường văn hóa - xã hội

Là yêu tố giúp phân biệt nước này với nước khác. Việt Nam là một đất nước có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, với nhiều vùng miền mang đậm một vẻ khác nhau. Miền trung được ví von như đòn gánh của đất nước, nền văn hóa được giao thoa từ 2 vùng Bắc - Nam tạo ra một nền văn hóa đa dạng, phong phú nhưng vẫn mang hơi thở của riêng mình. Với các màu sắc riêng của phong tục tập quán, chùa chiền, lễ hội,... đây chính là những yếu tố then chốt giúp công ty CPDL Việt Nam Vitours có được thị trường nguồn khách trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, văn hóa của công ty củng là yếu tố giúp thu hút khách. Ngay từ đầu công ty đã có chiến lược cho riêng mình bằng cách xây dựng văn hóa nơi làm việc: như thương hiệu, logo, thái độ nhân viên với khách hàng, trang thiết bị, phương tiện,... ngoài ra công ty còn yêu cầu mặc đồng phục công sở để khách hàng phân biệt được công ty với các đối thủ.

Khi muốn đa dạng hóa các sản phẩm du lịch củng như muốn quảng bá hình ảnh

Trường Đại học Kinh tế Huế

lối sống, phong tục tập quán, ngôn ngữ,... để có thể chuyền tải hết ý nghĩa, thông điệp, thể hiện sự am hiểu, chu đáo củng kịp thời thích nghi và thay đổi cho phù hợp tạo cho khách hàng cảm thấy hài lòng và tin cậy.

Môi trường chính trị pháp luật

Việt Nam là nước có chính trị ổn định với nền kinh tết thị trường định hướng XHCN. Vì thế nhà nước ưu tiên đẩy mạnh các ngành mũi nhọn, then chốt giúp tăng trưởng GDP, cải thiện đời sống mà điển hình là thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Hiển nhiên rằng chã khách du lịch nào dám mạo hiểm đến một nơi mà tình hình chính trị bất ổn,vì như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của họ.

Năm 2010, công ty CPDL Vitours củng đã chịu ảnh khi nền kinh tế Thái Lan gặp bất ổn, Tổng cục du lịch đã cho công văn hạn chế đưa khách du lịch sang các vùng lân cận gần đó. Dẫn đến các tour du lịch sang vùng đó đều bị hủy. Công ty đã bị thua lỗ nhiều vì phải mất nhiều chi phí cho việc quảng cáo, chi phí chuẩn bị,... và mất đi một điểm đến hấp dẫn. Điều này cho thấy rằng dịch vụ lữ hành không chỉ chịu tác động của nền chính trị trong nước mà còn cả nước ngoài.

Cùng với sự ổn định về pháp luật thì chính trị củng thay đổi và bổ sung. Nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành bằng nhiều cách: tự do hóa thương mại và xóa bỏ Visa đối với Lào và Thái Lan. Tự do hóa thương mại đã làm cho quy trình xuất nhập cảnh dễ dàng hơn, việc xin visa củng đơn giản và nhanh hơn. Vì thế công ty CPDL Việt Nam tổ chức các tour hàng ngày, hàng tuần, thiết kế sao cho phù hợp và thuận tiện với khách hàng nhất.

Môi trường địa lý - tự nhiên

Trụ sở của công ty nằm ở vị trí trung tâm của thành phố Đà Nẵng, là địa điểm gần với các cây cầu: cầu Rồng, cầu Sông Hàn, Cầu Trần Thị Lý; đặc biệt hơn là gần bãi biển Mỹ Khê,... đây là điều kiện thuận lợi để công ty phát triển lĩnh vực du lịch lữ hành. Ngoài ra còn có nhiều địa điểm nổi tiếng gần trụ sở như: Bà Nà Hill, suối Thần Tài, Hội An, Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà, ... giúp cho công ty tạo ra một danh mục sản phẩm đa dạng, phong phú có thể đáp ứng nhu cầu của mọi du khách.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Mặc khác nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới với 2 mùa chủ đạo: nắng - mưa rõ rệt. Với tình hình khí hậu như trên thì phần nào củng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động du lịch vì đây là vùng có mùa mưa kéo dài và thường xuyên có bão củng như chịu ảnh hưởng từ bão.

Môi trường công nghệ

Cùng với sự ra đời phát triển như vũ bão của công nghệ hiện đại đã tác động to lớn đến các doanh nghiệp nói chung củng như doanh nghiệp lữ hành nói riêng. Nhờ áp dụng công nghệ hiện đại công ty CPDL Việt Nam Vitours đã dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu thông tin khách hàng, tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng, dễ dàng trao đổi và gởi thông tin thông báo cho khách hàng, không phải mất quá nhiều thời gian công sức nhưng vẫn tuyền tải đến khách hàng đầy đủ thông tin một cách đầy đủ và chính xác. Mặc khác khách hàng củng sẽ thấy thuận tiện hơn vì có thể liên lạc, đặt tour qua mạng internet, email, điện thoại...

Ngoài ra công nghệ còn giúp quản lý nhân viên thông qua mạng nội bộ, nghiên cứu và kiểm soát đối thủ cạnh tranh để có thể kịp thời thay đổi cho phù hợp.

2.2.3.2 Môi trường vi mô Đối thủ cạnh tranh

Đà Nẵng là một trong những thị trường phát triển mạnh về lĩnh vực kinh doanh lữ hành. Công ty CPDL Việt Nam Vitours có các đối thủ cạnh tranh mạnh như sau:

Saigontourist, Viettravel, Dana Tours, ... Đây là các đối thủ cạnh tranh có những ưu thế riêng biết như có lượng khách ổn định, cơ sở vật chất, phương tiện hiện đại có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường khốc liệt.

Để hiểu hơn sự ảnh hưởng của các đối thủ cạnh tranh đến hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty chúng ta cần phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối thủ Điểm mạnh Điểm yếu

Saigontourist

- Thành lập lâu năm và có thương hiệu mạnh, được bình chọn là doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đứng hàng đầu Việt Nam.

- Có kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động kinh doanh lữ hành.

- Công ty mẹ ở thành phố Hồ Chí Minh rất lớn thường xuyên gởi khách về chi nhánh.

- Khai thác tốt hình thức du lịch đường bộ và đường thủy

- Thương hiệu mạnh nhưng không tự khai thác lượng khách nhỏ lẻ như Vitours.

- Hoạt động Marketing chưa mạnh

Viettravel

- Chủ yếu khai thác khách đường bộ.

- Công ty mẹ có nhiều hãng lữ hành và đại lý ở nước ngoài.

- Công ty mẹ tạo điều kiện giúp đỡ các chi nhánh hoạt động kinh doanh thuận lợi trong công tác khai thác khách hàng và sản phẩm.

- Có uy tín và kinh nghiệm trong đưa đón và phục vụ khách du lịch.

- Chi nhánh còn yếu trong việc tự khai thác khách.

- Lượng khách đến công ty hầu hết do công ty mẹ đưa đến.

Dana Tours

- Là đơn vị trực thuộc quyền sở hữu của thành phố nên được bảo hộ của UBND thành phố nhiều.

- Các chi nhánh tại Hồ Chí Minh và Hà Nội hoạt động mạnh.

- Có khách sạn, nhà hàng lớn trong trung tâm thành phố.

- Quy mô thị trường nhỏ, chưa có mối làm ăn với các doanh nghiệp nước ngoài.

- Marketing chưa hấp dẩn du khách

Qua việc phân tích trên ta có thể thấy các đối thủ cạnh tranh đang từng bước phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu để mang lại sự thỏa mãn cho du khách. Bên cạnh các công ty trên thì công ty còn rất nhiều đối thủ cạnh tranh nhỏ lẻ trên thị trường như: Công ty duyên dáng Việt, công ty Lữ Bạn,... các công ty mà sau này có thể thể

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhà cung ứng

Công ty CPDL Việt Nam Vitours là một công ty hoạt động lâu năm trong hoạt động kinh doanh lữ hành nên công ty có mối quan hệ bền chặc gắn bó với các nhà cung cấp. Công ty luôn lựa chọn các nhà cung cấp với chất lượng đạt chuẩn 3 sao trở lên để phục vụ khách hàng trong và ngoài nước. Với số lượng khách đông đảo, ngoài việc sở hữu 7 khách sạn và đội ngủ xe phục vụ riêng cộng thêm mối quan hệ với nhà cung cấp nên Vitours luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên với lượng khách đến công ty vào mùa cao điểm như các ngày lễ, tết, hội nghị thì tình hình thiếu phòng thiếu xe vẫn hay xảy ra dẫn đến chất lượng dịch vụ kém hiệu quả. Công ty cần phải đưa ra giải pháp, kí kết trước với các nhà cung ứng để cải thiện tình trạng trên.

Đối với các nhà cung ứng dịch vụ không thể không kể đến ngành hàng không.

Ngoài ra công ty còn có mối quan hệ với các nhà cung ứng dịch vụ tại một số nước trên thị trường thế giới như Lào, Thái Lan, Viêng Chăng,...

Sản phẩm thay thế

Hiện nay công ty Vitours là công ty lữ hành lớn tại Đà Nẵng cung cấp cho du khách tất cả các loại hình tour du lịch như: du lịch sinh thái, văn hóa, ẩm thực,... nhằm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên công ty chưa đáp ứng được phần nhỏ khách du lịch ưa thích loại hình du lịch mua sắm. Đây có thể là một phần thị trường tiềm năng.