• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nâng cao và đảm bảo chất lượng sản phẩm

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ ĐƠN

3.2 Một số giải pháp hoàn thiện quy trình quản lý đơn hàng của bộ phận Kế hoạch thị

3.2.2 Giải pháp hoàn thiện quy trình quản lý đơn hàng

3.2.2.1 Giải pháp nâng cao và đảm bảo chất lượng sản phẩm

Đối với bất kỳ một Công ty hoạt động sản xuất kinh doanh nào thì vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm luôn là một yếu tố quan trọng và đó chính là vũ khí cạnh tranh hàng đầu. Tăng chất lượng sản phẩm cũng có nghĩa là tăng năng suất lao động xã hội, từ đó tăng giá trị sử dụng và lợi ích kinh tế trên một đơn vị đầu vào, góp phần tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành và tăng sản lượng tiêu thụ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Để nâng cao được chất lượng sản phẩm thì cần phải hoàn thiện chất lượng ngày từ yếu tố nguyên vật liệu đầu vào, từ công nghệ sản xuất, tay nghề người lao động.

 Chú trọng công tác cải tiến sản xuất, tìm giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn để tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm, giảm tỷ lệ hàng tái chế, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh. Tăng cường và duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật mà khách hàng đã đề ra.

 Hoàn thiện chất lượng nguyên vật liệu, phụ liệu từ phía nhà cung ứng: Chất lượng của sản phẩm phụ thuộc rất lớn vào chất lượng nguyên vật liệu. Trước hết để đảm bảo hàng về nhập kho đáp ứng đủ chất lượng thì bộ phận kiểm tra chất lượng, bộ phận kỹ thuật và bộ phận nghiên cứu sản phẩm cần phải tiến hành kiểm tra chất lượng vật tư nguyên vật liệu, phụ liệu một cách kỹ lưỡng theo các yêu cầu sẵn có sau đó mới tiến hành đưa vào sản xuất. Để đảm bảo chất lượng Công ty cần có các tiêu thức để đánh giá nhà cung ứng như: chất lượng vật tư được cung ứng, tiến độ, thời gian đáp ứng các yêu cầu về vật tư, giá cả, thời gian giao hàng, phương thức thanh toán, chất lượng dịch vụ sau bán hàng, uy tín của nhà cung ứng trên thị trường... Hiện nay, Thiên An Phát vẫn thực hiện phần lớn là gia công nhưng đôi lúc phía đối tác vẫn ủy thác cho Công Ty nhập nguyên phụ liệu của một số Công Ty nước ngoài khác được chỉ định hoặc cho Công Ty quyền tự chủ mua nguyên phụ liệu để sản xuất. Điều này sẽ tạo cho Công Ty có được nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định và đáng tin cậy. Bên cạnh đó, Thianco cũng cần lựa chọn những nhà cung ứng có uy tín để có thể tạo ra sản phẩm có chất lượng cao. Mặc dù nhập nguyên phụ liệu uy tín thì doanh nghiệp phải có bộ phận kỹ thuật và bộ phận nghiên cứu sản phẩm cần phải tiến hành kiểm tra chất lượng vật tư nguyên vật liệu, phụ liệu một cách kỹ lưỡng theo các yêu cầu sẵn có sau đó mới tiến hành đưa vào sản xuất.

 Hoàn thiện chất lượng từ công nghệ sản xuất: Để đạt được các sản phẩm có chất lượng tố thì máy móc thiết bị cũng là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng. Máy móc thiết bị hiện đại có thể đa dạng hóa sản phẩm, tăng sản lượng sản xuất, tăng năng suất lao động, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguyên vật liệu... Vì vậy đổi mới máy móc thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất có ý nghĩa hết sức quan trọng. Công ty cần phải trang bị thêm máy cắt, máy giặt là, máy hấp để đảm bảo cho sản phẩm đầu

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 90 ra được hoàn thiện, giảm bớt tỷ lệ sai hỏng, chất lượng từ đó được nâng cao. Đầu tư chiều sâu nhằm khắc phục các mất cân đối, đồng bộ hoá các dây chuyền thiết bị, bổ sung mới, cải tạo nâng cấp thiết bị cũ, đầu tư công nghệ mới, đào tạo nâng cao kỹ thuật quản lý tiếp thị, tổ chức lại sản xuất... để tăng một số mặt hàng chủ lực, có uy tín về nhãn hiệu hàng hoá, có giá cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước. Các dự án đầu tư chiều sâu phải có bước đi phù hợp với tình hình kinh tế, kỹ thuật, với chiến lược phát triển của Công ty. Dù là bổ sung một máy, một dây chuyền công nghệ... đều phải đảm bảo đồng bộ với công nghệ phụ trợ, đào tạo, quản lý ... nhằm phát huy hiệu quả kinh tế sớm nhất. Song tìm giải pháp để tạo nguồn vốn cho đầu tư phát triển là một vấn đề quan trọng và cấp thiết, có tính quyết định tới tốc độ phát triển.

 Hoàn thiện và nâng cao chất lượng tay nghề, ý thức tổ chức của người lao động. Thianco hiện nay có một đội ngũ cán bộ công nhân trẻ, năng động và nhiệt tình trong công việc. Tuy nhiên để ngày một nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ công nhân viên thì Công ty cần thực hiện một số biện pháp sau:Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn với nội dung, chương trình và thời gian phù hợp cho đội ngũ công nhân viên trong Công ty. Đây là biện pháp nhằm hoàn thiện và cung cấp những kiến thức mới về công nghệ, về kỹ năng làm việc; Tổ chức các cuộc thi tay nghề giỏi nhằm giúp cho đội ngũ lao động có điều kiện nâng cao tay nghề, trình độ sản xuất.

 Tăng cường công tác bảo quản, dự trữ nguyên phụ liệu

Bảo quản, dự trữ nguyên phụ liệu cẩn thận, tránh những ảnh hường làm giảm phẩm chất của nguyên phụ liệu. Ngoài ra, công ty cần xây dựng hệ thống kho tàng chắc chắn, đạt tiêu chuẩn về độ ẩm, độ thoáng và an toàn trong phòng chống cháy nổ, đảm bảo không xảy ra hiện tượng mất mát, hao hụt nguyên phụ liệu, nguyên phụ liệu có đảm bảo thì sản phẩm sản xuất ra mới đạt yêu cầu.

 Tăng cường công các kiểm soát, kiểm tra kỹ lưỡng. Vì một số lỗi ở một số sản phẩm như thừa chỉ, may sai đường, may sai vị trí túi, nút, ủi không đúng cách, gấp xếp sai,... hàng cũng bị trả lại nguyên lô để tái chế. Đặc biệt đối với áo Blouse cần kiểm soát kỹ khâu gấp xếp vì trong quá trình gia công khách hàng thường phàn nàn với Công ty về vấn đề này. Ngoài ra đối với áo Jacket chú ý tới công đoạn là ủi, cần là và gấp đúng nếp và đúng cách thức khách hàng yêu cầu. Còn đối với áo Polo lỗi thường

Trường Đại học Kinh tế Huế

mắc phải chính là đính sai vị trí túi cũng như phụ kiện do đó Công ty cần chú trọng khâu này. Nên Công ty cần quản lý chặt chẽ đầu ra, kiểm tra nhiều lần và qua các bộ phận khác nhau, bán thành phẩm đều phải được các nhân viên của quá trình tiếp theo kiểm tra lại khi tiếp tục gia công. Giảm tối đa bán thành phẩm bị lỗi, tránh lãng phí.

Đặc biệt chú ý tới khâu dán tem lên Carton phải thẳng và đúng với vị trí khách hàng yêu cầu và khi vận chuyển tránh để thùng méo mó, biến dạng

 CTCP Đầu tư dệt may Thiên An Phát chuyên xuất khẩu mặt hàng áo Polo, T-Shirt, Jacket nhưng tuy nhiên nhu cầu may mặc phụ thuộc vào yếu tố của con người, xã hội càng phát triển thì nhu cầu may mặc càng cao, mỗi giai đoạn khác nhau sẽ dẫn đến nhu cầu này sẽ thay đổi. Vì vậy, Công Ty phải chạy theo thời đại, phải thật đa dạng về cả kích cỡ, mẫu mốt, tầng lớp,…phụ thuộc nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Do đó, Công Ty không nên dừng lại ở các sản phẩm truyền thống mà cần phải cải tiến sản phẩm hiện có và phát triển thêm các sản phẩm mới. Công Ty cần chú trọng khâu thiết kế sản phẩm nâng cao về tính thẩm mỹ, sản phẩm đa dạng, kiểu dáng đẹp, hợp thời trang. Do đó, Công Ty cần có đội ngũ thiết kế nghiên cứu để cải tiến và sáng tạo ra sản phẩm tin dùng của khách hàng.