• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.1 Cơ sở lí luận

1.1.5. Mô hình nghiên cứu

nhân viên bán hàng . Ðồng thời, đề tài cung đã phân tích và dánh giá duợc sựtác dộng của các yếu tố đó đến hiệu quảhoạt động bán hàng của công ty FPT. Từ đó đưa ra các giải pháp thúc đẩy bán hàng hiệu quả.

Đề tài tốt nghiệp đại học Trường đại học Kinh tế Huế của Lê Thị Thùy Trinh (2018). Với đề tài: “Đánh giá hoạt động bán hàng của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại vận tải Minh Phát –Huế”. Đề tài đã phân tíchđược kết quảhoạt động bán hàng thông qua các chỉ tiêu cơ bản, đánh giá ý kiến của khách hàng về gía cả sản phẩm, sản phẩm, nhân viên bán hàng, chính sách bán hàng, hoạt động phân phối. Nhận thấy nhóm nhân tố hoạt động phân phối chưa được khách hàng đánh giá cao. Nhóm yếu tốsản phẩm và giả cảcủa công ty được khách hàng đánh giá cao đây là điều đáng mừng. Tóm lại, các chính sách trong hoạt động bán hàng Công ty đã làm tương đối tốt, làm hài lòng KH tuy nhiên mức độhài lòng chưa đạt mức cao.

Khóa luận tốt nghiệp đại học Trường ĐH Kinh tế Huế của Chế Thị Cẩm Thúy, niên khóa 2010 - 2014, đề tài “Đánh giá hiệu quả hoạt động bán hàng của công ty TNHH TM Phước Phú trên địa bàn Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2011 – 2013”. Đề tài đã phân tíchđược kết quảhoạt động bán hàng thông qua các chỉ tiêu cơ bản; đánh giá được ý kiến của khách hàng về chính sách bán hàng của công ty, bao gồm: sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc tiến, con người và cơ sởvật chất. Tuy nhiên, đề tài chỉnêu ra các yếu tố ảnh hưởng mà chưa đánh giá được mức độ ảnh hưởng như thếnào của các yếu tố này đến hiệu quả hoạt động bán hàng của doanh nghiệp nên khó trong việc xác định chiều hướng mức độ ảnh hưởng để đưa ra các kết luận và giải pháp rõ ràng.

Đề tài tốt nghiệp đại học Trường đại học Kinh tế Huế của Nguyễn Thị Ngọc (2017). Tác giả đã ngiên cứu đềtài “Nâng cao hiệu quảbán hàng sản phẩm TOMS690 của VIETTEL Thừa Thiên Huế - chi nhánh tập đoàn viễn thông quân đội”. Đề tài đã đưa ra những kết luận có tính khóa học thông qua việc phân tích và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng của công ty trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế như: Giá sản phẩm, dịch vụ chất lượng sản phẩm, hoạt động truyền thông, nhân viên bán hàng. Đồng thời tác giả cũng đã phân tích tốt các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động bán hàng của công ty và phân tích ý kiến của khách hàng về các yếu tố ảnh hưởng hoạt động bán hàng TOMS690 của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp đại học Trường ĐH Kinh tếHuếcủa Trần Thị Tuyết Nhung K48D-TM với đề tài “Đánh giá hiệu quả hoạt động bán hàng đối với dòng xe Vespa Lx tại công ty TNHH TM Thảo Ái – chi nhánh Huế”, đề tài đã nêu được các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về hoạt động bán hàng bao gồm: chính sách giá, sản phẩm thương hiệu, xúc tiến bán hàng, vị trí và bày trí cửa hàng, dịch vụ hậu mãi, nhân viên bán hàng. Nhìn chung, đánh giá của khách hàng tương đối hài lòng tuy nhiên mức độ hài lòng chưa cao. Trong thời gian tới công ty cần cố gắng duy trì cao yếu tố sản phẩm và thương hiệu, cùng với yếu tố nhân viên khách hàng đều có đánh giá khá tốt đối với nhân viên của công ty, đây là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hiệu quảhoạt động bán hàng của công ty. Những yếu tốcòn lại khách hàng chỉ đánh giáở mức trung lập và trên đồng ý, công ty cần cải thiện hơn nữa những yếu tốnày.

Một sốmô hình có liên quan:

 Mô hình nghiên cứu của tác giảNguyễn Thị Hương về đề tài “Nâng cao hoạt động bán hàng đối với sản phẩm xe ô tô Chevrolet của công ty CP cơ khí ô tô Nghệ An”, khóa luận tốt nghiệp trường đại học kinh tếHuế

Sơ đồ 1. 1 Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng theo Nguyễn Thị Hương

(Nguồn: Thư viện trường đại học kinh tế Huế) Giá sản phẩm

Chất lượng sản phẩm

Nhân viên bán hàng Vịtríđiểm bán

Sản phẩm

Dịch vụbán hàng

Hoạt động bán hàng

Khuyến mãi

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Mô hình nghiên cứu của tác giả Lê Văn Thanh “Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của công ty cổphần viễn thông FPT Telecom chi nhánh Huế”.

Sơ đồ 1. 2 Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng theo Lê Văn Thanh

(Nguồn: Thư viện trường đại học kinh tế Huế)

 Mô hình nghiên cứu của tác giả Nguyễn Văn Chung “Nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của Công ty TNHH Tuấn Việt Huế”

Sơ đồ 1. 3 Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng theo Nguyễn Văn Chung

(Nguồn: Thư viện trường đại học kinh tế Huế )

Dựa trên những yếu tố đã đưa ra từ các nghiên cứu trước, xem xét mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó đến hiệu quả hoạt động bán hàng, đề tài tác giả tập trung nghiên cứu hiệu quả hoạt động bán hàng phù hợp với thực tiễn tại công ty TNHH Đa Minh Việt. Từ đó đưa ra mô hình nghiên cứu đềxuất dưới đây.

Chất lượng sản phẩm Hoạt động truyền thông Các công cụhỗtrợbán hàng

Nhân viên bán hàng

Hoạt động bán hàng Sản phẩm, dịch vụ

Giá sản phẩm, dịch vụ

Chính sách giá Chất lượng sản phẩm

Xúc tiến bán hàng Đội ngũ nhân viên bán

hàng

Dịch vụsau bán hàng

Hoạt động bán hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.1.5.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất

Trên cơ sở nghiên cứu cơ sởlý thuyết, thu thập tài liệu tiếp thu những thành tựu từ các nghiên cứu trước đó và kết hợp phương pháp định tính về những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng, đồng thời áp dụng vào thực tiễn nơi thực tập cùng lĩnh vực nghiên cứu của mình, tác giả đã đề xuất mô hình nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng đối với sản phẩm máy làm mát không khí Nakami của công ty bao gồm: Chính sách giá, chất lượng sản phẩm, vị trí điểm bán, xúc tiến bán hàng,đội ngũ nhân viên bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

Sơ đồ 1. 4 Mô hình nghiên cứu đề xuất

( Nguồn: Tác giả đề xuất)

Chính sách giá ở đây được hiểu là toàn bộcác chi phí mà khách hàng phải chi trả để được sửsản phẩm. Gía cả được đánh giá thông qua mối tương quan với chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh với các đối thủvà mức độ ổn định lâu dài.

Chất lượng sản phẩm là yếu tố được khách hàng chú trọng khi sử dụng bất cứ một sản phẩm nào.Đối với sản phẩm máy làm mát Nakami, chất lượng thểhiệnởhoạt động trơn tru, không gặp lỗi trong quá trình sửdụng của khách hàng.

Chính sách giá Chất lượng sản phẩm

Vị trí điểm bán Xúc tiến bán hàng Đội ngũ nhân viên bán hàng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Hoạt động bán hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Vị trí điểm bán: Công ty có vị trí nằm ở khu đông dân cư thuận lợi cho khách hàng trong việc mua sắm cũng như thuận lợi trong việc giao hàng hóa.

Xúc tiến bán hàng nói chung của công ty có thể được đánh giá qua các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, các hoạt động xã hội, cộng đồng góp phần thu hút khách hàng và tạo sựnhận biết của khách hàng vềcông ty.

Đội ngũ nhân viên bán hàng là những người tiếp xúc trực tiếp,tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi bán là việc đội ngũ nhân viên của công ty luôn sẵn sàng hỗtrợ cho khách hàng khi họ gặp những vấn đề đối với sản phẩm, dịch vụtrong quá trình sửdụng.