• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐỐI VỚI

3.1. Phân tích ma trận SWOT của công ty

CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐỐI

sẵn sàng giải đáp thắc mắc và tư vấn cho khách hàng ... Nhân viên công ty đa phần có độ tuổi dưới 30 là những người đầy năng lực và nhiệt huyết trong công việc, đây là một bước ngoặt quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Điểm yếu (Weaknesses – W)

Đội ngũ bán hàng đa phần là những người trẻ tuổi nên thường có tư tưởng nhảy việc, đây là vấn đề khó khăn cho công ty trong việc kiểm soát và đào tạo lại từ đầu gây tốn kém chi phí và mất thời gian.

Công ty có khuynh hướng chú trọng phát triển khách hàng mới hơn là duy trì khách hàng hiện tại, thường xuyên đưa ra các chiến lược nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mà lơ là đến công tác chăm sóc khách hàng trong khi công việc này tốn kém nhiều chi phí hơn.

Thị trường rộng nhưng số lượng nhân viên vẫn còn hạn chế dẫn đến những khó khăn nhất định trong việc bao phủ thị trường, tiếp cận với khách hàng.

Chi phí cho việc quảng bá hình ảnh công ty không nhiều nên hoạt động marketing của công ty chưa thực sự hiệu quả.

Công ty chưa mở thêm cửa hàng nên khách hàng ở xa sẽ cảm thấy bất tiện vì khoảng cáchdẫn đến khả năng mua hàng của khách hàng sẽ giảm bớt.

Cơ hội (Opportunities – O)

Nền kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu về các sản phẩm đáp ứng cho đời sống hàng ngày là cần thiết

Tại thành phố Đà Nẵng, cùng với quá trình đô thị hóa ngày càng phát triển nhiều công ty, xí nghiệp vừa và nhỏ, cũng như nhiều nhà hàng ,quán ăn… mọc lên bộ phận này có nhu cầu lớn đối với sản phẩm.Đây là cơ hội tốt đối với các doanh nghiệpcung cấp máy làm mát không khí

Thách thức (Threats)

Các đối thủ mạnh như siêu thị điện máy, trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, siêu thị điện máy chợ lớn, điện máy Đức Lâm,… ngày càng có mức độ cạnh tranh gay gắt hơn với công ty, đây là những công ty đang thu hút nhiều kháchg àng mua sắm.

Đây thực sự là một thách thức rất lớn trong quá trình mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng như sựphát triển của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khách hàng ngày càng khó tính vì có những nhu cầu đa dạng hơn, đòi hỏi nhiều tínhnăng của sản phẩm hơn

3.1.2. Các chiến lược kết hợp Phối hợp S – O

Sử dụng các điểm mạnh hiện có của công ty tận dụng các cơ hội được tạo ra.

Chiến lược mở rộng thị trường: Do chủ động về nguồn vốn, doanh nghiệp từng bước mở thêm chi nhánh phát triển sang các vùng khác nhau. Mở rộng độ phủ sóng từ vùng đông dân cư đến vùng thưa dân cư .

Sử dụng đội ngũ nhân viên trẻ tuổi, năng động và nhiệt tình để khai thác khả năng sáng tạo và tính đột phá trong các chiến lược kinh doanh. Đồng thời đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, am hiểu về sản phẩm dịch vụ cũng như thị trường để khai thác thị trường mới.

Phối hợp S – T

Sử dụng các điểm mạnh để hạn chế các thách thức trong môi trường kinh doanh.

Phát huy sức mạnh tiếp tục củng cố thương hiệu , uy tín với khách hàng tạo sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ.

Luôn tìm hiểu thị trường cũng như nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng để nắm bắt được mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ.

Phối hợp W – O

Tận dụng các cơ hội bên ngoàiđể hạn chế các điểm yếu vốn có của công ty.

Mở rộng thị trường, duy trì nguồn khách hàng hiện tại, tìm kiếm nguồn khách hàng mới. Khai thác lượng lớn khách hàng có nhu cầu trong thị trường, từng bước nâng cao và cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở hạtầng và mở thêm nhiều vị trí điểm bán để đáp ứngmột cách tốt nhấtnhu cầu của thị trường và khách hàng.

Bên cạnh đó cần tổ chức quản lý hoạt động của nhân viên chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo tính ổn định trong hoạt động bán hàng của côgn ty.

Phối hợp W – T

Hạn chế các điểm yếu để đối phó lại với các thách thức.

Linh động trong các chính sách và quyết định phù hợp với điều kiện thực tế của thị trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chủ động quan sát và tìm hiểu các chính sách của các đối thủ cạnh tranh để có giải pháp kịp thời nhằm tăng sức mạnh cạnh tranh. Từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng mở rộng thêm điểm bán nhằm phát triển thị trường và cạnh tranh với các đối thủ trong ngành khác.