• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG

2.2. Thực trạng hoạt động bán hàng đối với sản phẩm máy làm mát không khí Nakami

2.2.2. Chính sách bán hàng tại Công ty TNHH MTV Đa Minh Việt

2.2.2.5. Nhân viên bán hàng

Giống như tất cả các doanh nghiệp khác, Công ty TNHH MTV Đa Minh Việt ý thức được con người là nhân tố cần phải quan tâm hàng đầu, đặc biệt là đội ngũ bán hàng. Họ là những người thực hiện nghiệp vụ cuối cùng trong quy trình kinh doanh của công ty nhưng lại giữ vai trò quyết định đến kết quả kinh doanh của công ty.

 Cơ cấu tổchức lực lượng bán hàng

Cơ cấu tổ chức lực lượng bán hàng tại công ty theo cơ cấu tổ chức hỗn hợp. Các sản phẩm của công ty đa dạng, nhiều chủng loại có sự khác biệt nhau. Việc kết hợp nhiều kiểu cấu trúc khác nhau cho lực lượng bán hàng sẽ tạo điều kiện cho hoạt động động bán hàng diễn ra tốt hơn. Đồng thời tận dụng được cả hướng chuyên môn hóa theo khách hàng và theo sản phẩm một cách hiệu quả.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Chế độ đãi ngộ, thù lao laođộng cho nhân viên bán hàng

Công ty luôn cố gắng tạo ra môi trường làm việc thân thiện, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cho nhân viên, thực hiện đúng chế độ ký hợp đồng lao động, bảo hiểm, bảo hộ lao động theo quy định của pháp luật.

Công ty cố gắng đảm bảo mức thu nhập phù hợp cùng với các chế độ kinh tế khác như thưởng, trợ cấp, phúc lợi cho nhân viên. Đối với nhân viên lâu năm và năng lực của từng người công ty sẽ có chế độ đãi ngộ đặc biệt để giữ chân họ ở lại công ty.

Cuối năm là thời điểm bận rộn, khách hàng đến mua sắm nhiều nên nhân viên bán hàng thường phải làm thêm giờ. Để khích lệ tinh thần công ty thường hỗ trợ ăn trưa, chế độ lương thưởng cao. Đặc biệt ngày lễ, tết công ty thường tham gia các buổi liên hoan nhằm nâng cao tinh thần tập thể.

 Tuyển dụng nhân viên bán hàng

Do nhu cầu mở rộng cơ sở hạ tầng và thị trường tiêu thụ sản phẩm công ty thường xuyên tuyển thêm nhân viên mới để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng. Qua trình tuyển dụng khá đơn giản, nhanh chóng, chủ yếu tuyển nhân viên đã có kinh nghiệm bán hàng.

 Đào tạo nhân viên bán hàng

Sau quá trình tuyển dụng nhân viên bán hàng mới được công ty đào tạo sơ bộ.

Những nhân viên bán hàng lâu năm sẽ trực tiếp chỉ dẫn cho người mới, truyền đạt kinh nghiệm cho họ. Ngoài ra do các sản phẩm ngày càng hiện đại, đa dạng nên nhân viên cũ cũng sẽ được đào tạo tập trung tiếp thu cái mới về sản phẩm, dịch vụ để tư vấn, giới thiệu cho khách hàng chính xác.

 Đánh giá nhân viên bán hàng

Tại công ty, công tác đánh giá nhân viên còn đơn giản. Năng lực làm việc của nhân viên được đánh giá qua sự quan sát trực tiếp như kiến thức về sản phẩm, hình thức bên ngoài, cách cư xử giao tiếp với khách hàng và dựa vào báo cáo kết quả bán hàng.

 Các yêu cầu đối với nhân viên bán hàng của công ty TNHH Đa Minh Việt:

Yêu cầu về mục tiêu bán hàng: Mỗi nhân viên bán hàng cần xác định những mục tiêu bán hàng cho mình: dựa trên mục tiêu bán hàng của công ty (doanh số) và mục tiêu bán hàng của chính bản thân nhân viên đó: doanh số, tìm kiếm khách hàng mới, cung cấp thông tin, xúc tiến bán hàng…

Trường Đại học Kinh tế Huế

Yêu cầu kiến thức về công ty:Nhân viên bán hàng cần hiểu biết đầy đủ về công ty.

Đó là những kiến thức về: thông tin cơ bản về công ty, lịch sử hình thành phát triển, cơ cấu tổ chức, nguồn lực công ty, một số thành tích trong quá trình hoạt động kinh doanh.... Những hiểu biết về công ty càng sâu sắc bao nhiêu càng có cơ hội để quá trình thương thuyết với khách hàng của người bán thêm thuyết phục bấy nhiêu và góp phần tạo hiệu quả của quá trình bán hàng.

Yêu cầu kiến thức về khách hàng:Hiểu biết về khách hàng là tiền đề cơ bản nhất để đảm bảo sự thành công trong hoạt động marketing nói chung và trong hoạt động bán hàng nói riêng. Sự hiểu biết về khách hàng giúp nhân viên thiết lập được quy trình bán hàng hợp lý nhất. Và để biết cách ứng xử và thỏa mãn khách hàng một cách tốt nhất. Nhân viên kinh doanh cần trang bị những kiến thức cơ bản về khách hàng như:

số lượng khách hàng, nhu cầu hiện tại về sản phẩm dịch vụ, quy mô nhu cầu hiện tại, quy mô nhu cầu tương lai; và những đặc điểm chi tiết về khách hàng cụ thể là hành vi mua của khách hàng.

Yêu cầu kiến thức về đối thủ cạnh tranh: Trong điều kiện kinh doanh hiện tại với sự cạnh tranh mạnh mẽ đang diễn ra trên thị trường ngoài sựhiểu biết vềkhách hàng thì sựhiểu biết về đối thủcạnh tranh đóng vai trò quan trọng đối với sựthành công của doanh nghiệp.

Yêu cầu về kỹ năng:

Nhân viên bán hàng của công ty luôn được trang bị các kĩ năng bán hàng bao gồm các kỹ năng như: Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu; kỹ năng sử dụng ngôn từ, hình thể; kỹ năng thuyết phục, đồng cảm… Để có được sự tin tưởng cũng như tạo ra môi trưỡng thân thiện với khách hàng.

Yêu cầu về thái độ

Đối với bản thân: nhân viên cần phải có thái độ tôn trọng đối với bản thân, đồng thời phải tự tin về bản thân, về công việc của mình.

Đối với khách hàng: tôn trọng khách hàng, xem khách hàng là người bạn thân thiết, đối xử với khách hàng một cách chân thành.

Đối với sản phẩm: nắm rõ các thông tin về sản phẩm từ đó có thái độ tự tin về sản phẩm mà mìnhđang bán, như vậy khi bán mới dễ thuyết phục được khách hàng.

Đối với công ty: luôn tin tưởng vào thương hiệu của công ty, có tình yêu và lòng trung thành đối với công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối với đối thủ cạnh tranh : Luôn đặt mình trong trạng thái chủ động nắm bắt mọi thông tin từ đối thủ cạnh tranh.