• Không có kết quả nào được tìm thấy

Hiệu quả sử dụng các công cụ trong truyền thông trực tuyến theo mô hình xây

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN MARKETING TRỰC TUYẾN

2.2 Thực trạng hoạt động Marketing trực tuyến của công ty TNHH TM Carlsberg Việt

2.2.2 Hiệu quả sử dụng các công cụ trong truyền thông trực tuyến theo mô hình xây

Dựa trên việc phân tích và xây dựng các chiến lược marketing trực tuyến theo trình tự 7 bước đã được đề cập đến ở chương I, thì Carlsberg Việt Nam đã vàđang có những bước tiến cũng như những đầu tư thích đáng vào các công cụ marketing trực tuyến và đạt được hiệu quả đáng kể.

a. Xây dựng nội dung trang Facebook chính của công ty.

Một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay đó chính là Facebook. Vì vậy xây dựng và đầu tư vào nội dung trang facebook và quảng cáo qua Facebook là một trong những xu hướng được quan tâm hàng đầu của các nhà làm Marketing.

Carlsberg Việt Nam đã thiết lập mộtfanpage trên mạng xã hộiFacebook với việc thực hiệncập nhật thông tin về các chương trình ưu đãi, các hình ảnh và video thú vị về việc quảng cáo sản phẩm mới, bên cạnh đó với những hoạt động bổ ích cùng những suất học bổng hấp dẫn cũng luôn được cập nhật thường xuyên.

Hình 2.8:Ảnh minh họa cho Fanpage của Carlsberg Việt Nam tại thành phốHuế Hiện tại,tính đến thời điểm ngày 20/4/2018 thì fanpage đãđạt 171,080lượt Like fanpage và 171,116người theo dõi fanpage .

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chỉ tiêu đánh giá chất lượng của công cụ truyền thông này của công ty dựa vào số lượt người tương tác trên trang và số lượng khách hàng “ Like”, “Comment”, “Share”

trên mỗi bài đăng, đồng thời hiệu quả cònđược dựa trên sự nhận diện thương hiệu của khách hàng trên chính công cụ truyền thông này.

Mạng xã hội facebook cung cấp rất nhiều dịch vụ quảng cáo, trong đó có một dịch vụ quảng cáo đó là quảng cáo bài viết, hình ảnh..Bài viết được quảng cáo mang lại nhiều lợi ích, đó là:

- Có thể tiếp cận với nhiều người đã “Like”, theo dõi trang Facebook hơn và cả bạn bè của họ.

- Có thể tiếp cận những đối tượng hoàn toàn mới dựa trên vị trí, độ tuổi, giới tính và sở thích của họ thông qua nhiều phương thức quảng cáo mà nền tảng quảng cáo facebook cung cấp như: Quảng cáo ở trang chủ, quảng cáo cột phải, quảng cáo vào tin nhắn,

Bảng2.5: Tổng hợp các vị trí xuất hiện quảng cáo thông qua quảngcáo facebook.

Nền tảng Vị trí xuất hiện quảng cáo

Facebook

Newsfeed Intant Artticles In-stream Videos Suggest Videos Right Column

Instagram

NewsFeed Stories

Audience Network

Native, Banner and Interstitial In Stream-Videos

Rewarded Videos

Messenger

Home

Sponsored Messages

(Nguồn: Internet)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Với các chiến dịch truyền thông thông qua các hoạt động tổ chức sự kiện thường niên, những chương trình cần lượt tương tác cao với cách yêu cầu người chơi sẽ share bài viết cùng những hashtag phổbiến dễ tìm kiếm.

b. Xây dụng nội dung Website chuẩn SEO:

Website chính của doanh nghiệp là nền tảng của các công cụ truyền thông trực tuyến, Carlsberg Việt Nam đã tạo ra một websitevới sự sáng tạo và không kém sự tiện dụng trong việc đăng nhập và tìm kiếmthông tin tại đây, trong đó bao gồm thông tin đầy đủ về mọi thông tin về Carlsberg Việt Nam, cũng như những tin tức nóng hổi về sự kiện cho đối tượng yêu thích tương tác trực tuyến , những suất học bổng dành cho học sinh, sinh viên ưu tú, và cả nhu cầu tìm kiếm công việc liên tục được cập nhật tại website công ty.

Hình 2.9: Hìnhảnh trang chủWebsite Carlsberg Việt Nam

(Link: https://carlsbergvietnam.vn/en/) Với lượt truy cập (visit) tương đương 10000 visit/tháng (Theo thông kê lượt truy cập vào các website của hãng bia lớn Similar Web, 9/2014)

Trường Đại học Kinh tế Huế

0 10 20 30 40 50 60

Direct Referrals Search Social Mail Display

Trafic sources analysis

Biểu đồ 2.2: Tỉ lệ đăng nhập và tìm kiếm khách hàng theo thông kê tại trang web Carlsbergvietnam.vn ( Theo nguồn Similarweb, 2016)

Hiệu quả mà công cụ này mang lại thông qua tiêu chí đánh giá có được sự tương tác cao, giữ chân được người dùng lâu hơn trên trang web để tìm hiểu thông tin. Từ đó, website của doanh nghiệp sẽ tăng được tỉ lệ chuyển đối từ một người truy cập web thành khách hàng của chính doanh nghiệp cao hơn.

c. Display Ads

Với tần suất quảng cáo trên các trang mạng xã hội cũng như trên các phương tiện truyền hình thì sản phẩm thương hiệu Bia Carlsberg nhắm đến tại thị trường thành phố Huếchủ yếu là Huda, do đó với những hìnhảnh thân quen và cũng những dòng slogan mang đậm tình yêu “Đạm tình miền Trung” đã khiến cho lượng khách hàng yêu thích thương hiệu Bia này tăng vọt, kểcảkhi những đối thủ khác có mặt tại cùng thị trường này thì cũng sẽ khó để vượt qua sự tin yêu đã được Huda xây dựng lâu năm trong tâm trí người tiêu dung địa bàn này.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 2.10: Hìnhảnh xuất hiện đại diện của sản phẩm Bia Huda trên truyền hình và trang quảng cáo.

Hiệu quảtừviệc quảng cáo qua Display Ads dựa trên các tiêu chí đánh giá chỉsố tiếp cận khách hàng, chỉsố tác động đến họthông qua việc khách hàng hiểu thông điệp quảng cáo đến đâu và đã thayđổi hành vi của mình như thếnào sau khi lắng nghe nội dung được truyền tải, chỉsốphản hồi có thểthông qua số lượng đơn đặt hàng mà công ty nhận được từsố điện thoại được cập nhật trên sản phẩm hoặc qua các chương trình giảm giá được giới thiệu trên truyền hình quảng cáo.

d. PR article

Với những bài PR trên báo điện tửcó lợi thế hơn cho bài PR trên báo giấyở khả năng lưu trữ, tìm kiếm, tiếp cận lượng lớn độc giả và đặc biệt là khả năng chia sẻ lan truyền từ người này sang người khác trên các trang mạng xã hội.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 2.11: Hoạt động trao quà Tết Huda đến người dân miền Trung trên báo news.zing.vn

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bài PR thường được Carlsberg tại Việt Nam sửdụng khi muốn truyền thông đến khách hàng một nhận thức mới hoặc thay đổi, củng cốnhận thức cũ như: văn hóa bia, xu hướng uống bia, xu hướng uống bia, thành tựu đạt được về tiêu chuẩn chất lượng, vị trí thị trường...hoặc đơn thuần là cung cấp thông tin về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, các sựkiện online/offline.

e. Case Study:

Điển hình gần đây nhất là chương trình “Huda Central’s Got Talent 2017 – Tự hào toả sáng tài năng Miền trung.”

Huda Central’s Got Talent 2017 – Tự hào toả sáng tài năng Miền trung là chiến dịch mới của Carlsberg nhằm khơi nguồn cảm hứng âm nhạc và tôn vinh tài năng miền Trung với thương hiệu bia Huda.

Cảm hứng được truyền tải thông qua các đoạn quảng cáo ngắn với tên gọi “Tự hào tỏa sáng tài năng miền Trung”. Trong chiến dịch này, Carlsberg đã đưa được những nghệ sỹ nổi tiếng cung tham gia cùng những phần thưởng hấp dẫn với những yêu cầu đơn giản đối với người tham gia thi và cả những đối tượng khác nhằm nâng cao hình ảnh và tiếng tăm cho sự kiện cũng như tăng lượt tương tác thông qua các trnag mạng xã hội với lượt share, tab và sử dụng hashtag

Hình 2.12: Hìnhảnh chương trình trên google tìm kiếm

Trường Đại học Kinh tế Huế

Có thể thấy hiệu quả Marketing được đánh giá thông qua Google tìm kiếm chính là sự nhận diện thương hiệu cũng như tăng lượng tương tác khách hàng, mang đến những khách hàng trung thành và những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp thông qua chỉ số tìm kiếm bằng chủ yếu bằng các từ khóa chính (Keyword) mà doanh nghiệp không cần quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google.

2.3 Phân tích các yếu tố tác động đến hành vi sửdụng và lựa chọn của người tiêu