• Không có kết quả nào được tìm thấy

1.2 Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu

1.2.1 Thực trạng phát triển marketing trực tuyến trên thế giới

Mục tiêu trực tuyến Chiến lược trực tuyến công tác bán

hàng

1.1.7.6 Ngân sách

Một phần quan trọng trong kếhoạch chiến lược là xác định lợi nhuận dựkiến từ đầu tư. Lợi nhuận này có thể được tính toán cùng với các loại chi phí để phân tích tỷ suất chi phí/lợi nhuận, tính toán tỷ suất doanh thu trên nguồn vốn đầu tư (ROI) hoặc tính toán tỷsuất hoàn vốn nội bộ IRR, là chỉ tiêu nhà quản lý đưa ra đểbiết được hiệu quảhoạt động. Những nhà marketing hiện nay đặc biệt quan tâm tới chỉ tiêu hiệu quả đầu tư vào marketing (ROMI). Suốt quá trình thực hiện kế hoạch, nhà marketing sẽ giám sát một cách kỹ lưỡng tổng thu nhập và chi phí để biết các kết quả có đang đi đúng hướng để hoàn thành các mục tiêu hay không. Internet là một công cụ giám sát tuyệt vời các kết quả vì các báo cáo kỹthuật đều được đề cập tới thông qua việc truy cập vào web của mọi đối tượng.

- Dự đoán tổng thu nhập - Chi phí Marketing trực tuyến 1.1.7.7 Kếhoạch đánh giá

Khi một kế hoạch marketing trực tuyến được thực hiện, sự thành công của nó phụthuộc rất nhiều vào việc định giá liên tục (continuous evaluation).

Kiểu đánh giá này có nghĩa là các nhà marketing cần phải có hệ thống tìm kiếm trên kênh truyền thống trước khi mở cửa kênh điện tử. Nên thực hiện đánh giá theo phương pháp nào? Câu trảlời phụthuộc vào các mục tiêu của kếhoạch.

Tây có lợi thếlớn trong cuộc chạy đua này vì Internet được bắt nguồn từ phương Tây.

Hiện nay với những tiềm năng to lớn ở châu Á như: dân số đông đặc biệt dân số trẻ, tốc độ tăng trưởng kinh tếngày càng cao, tốc độphát triển Internet lớn . . . Các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến cũng đã từng bước bắt kịp với các nước Phương Tây.

Tại 104 quốc gia, có hơn 80% dân số trẻ (nhóm từ 15 - 24 tuổi) đã truy cập Internet. Trong đó, tại các nước phát triển, con sốnày là 94%, còn các nước đang phát triển là 67% và tại các nước kém phát triển (LDC) thì chỉcó 30% dân sốtrẻtrực tuyến.

Trong số 380 triệu thanh thiếu niên, có 320 triệu (39%) là ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong khi đó, tỉ lệ sử dụng Internet của toàn bộ dân số chỉ là 48%, ít hơn hẳn so với nhóm dân sốtrẻ.

Biểu đồ1.1: Tỷlệ người dùng Internet theo độtuổi

(Nguồn: Theo báo cáo ITU, 2017) Cũng theo báo cáo này, tỷlệnam giới sửdụng Internet cao hơn nữgiới.

Mỹvà Anh không còn nằm trong top 10 thị trường có sự tăng trưởng Internet di động. Theo sốliệu mới nhất,các nước tiểu vương quốcẢRập (UAE) dẫn đầu với con số91%.

Đa sốnhững người bán hàng trực tuyến quan tâmhơn đến đánh giá riêng biệt các quốc gia về chiến lược đem lại lợi nhuận từ kinh doanh trực tuyến. Việc sử dụng Internet rất khác nhau giữa các quốc gia. Việc phân biệt này là quan trọng bởi lẽnhững quốc gia với mức độ sử dụng Internet cao nhất chưa hẳn đãđông dân. Vào năm 2014,

Trường Đại học Kinh tế Huế

thị trường kinh doanh trực tuyến lớn nhất thếgiới là Mỹvới 210,6 triệu người sửdụng, và Mỹchỉ là quốc gia đông dân đứng thứ3 trên thế giới. Mặt khác, Nhật Bản với số lượng người sử dụng Internet đứng thứ 3 thế giới với 86,3 triệu người sử dụng, chỉ được xếp thứ10 trong top những quốc gia đông dân nhất trên thếgiới.

Trong top 10 quốc gia đông dân nhất năm 2015, mức người sử dụng Internet được ước tính là 763 triệu người sử dụng (chiếm 70% lượng người sử dụng Internet trên toàn cầu). Dù những quốc gia này đại diện cho những mảng thị trường lớn, song những quốc gia nhỏ hơn như NaUy, Hà Lan, va Aixơlen cũng đạt tới lần lượt là 88%, 87% và 85% lượng sửdụng Internet trong mức dân của họ, thứtựlần lượt (xem trong bảng dẫn liệu 1.5). Rõ ràng mức sửdụng Internet không phải là nhân tốduy nhất trong thị trường các quốc gia đang phát triển. Các nhà Marketing trực tuyến phải nghiên cứu kĩ lưỡng về điều kiện thị trường hiện tại của mỗi một quốc gia và các nhân tốvề môi trường trước khi lựa chọn ra mục tiêu đầu ra cụthể.

Bảng 1.5 Top 10 quốc gia đứng đầu vềtỉlệ người sửdụng Internet

Thứtự Nước

Số người sửdụng Internet (triệu

người)

Nước

Tỉlệ người sử dụng Internet trên sốdân

1 Mỹ 215.0 Na Uy 88.0

2 Trung Quốc 162.0 Hà Lan 87.8

3 Nhật Bản 87.5 Ai Len 85.4

4 Ấn Độ 60.0 Thụy Điển 77.3

5 Đức 53.2 Úc 72.9

6 Brazil 42.6 Mỹ 71.7

7 Anh 40.4 Hàn Quốc 70.2

8 Hàn Quốc 34.4 Thụy Sĩ 69.2

9 Pháp 34.9 Đan Mạch 68.8

10 Ý 33.1 Nhật 68.7

Tổng 763.1

(Nguồn trích từWebsite www.worldinternetstats.com)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Những mô tả sơ lược ngắn gọn về các quốc gia chỉ ra rằng khi việc truy cập và sử dụng Internet tằng nhanh trên toàn thế giới sẽ là những cơ hội marketing trực tuyến.

Theo thống kênăm vừa qua, tại Mỹcác hoạt động giao tiếp như email (chiếm gần như 91%) và tin nhắn tức thời (86%) hoàn toàn chiếm thế áp đảo. American Idol là một ví dụrõ ràng cho sự ảnh hưởng và đạt được của tin nhắn SMS. Tổchức có thể đạt được 19%dân sốtrực tuyến và một vài khu vục và quốc gia là thị trường tuyệt vời với số người sửdụng Internet cao.

Biểu đồ1.2: Hoạt động giao tiếp phổbiến nhất tại Mỹthuộc đối tượng trưởng thành.

(Nguồn:NTIA: US Census Brueau) Thống kê cho thấy có đến 35% người tiêu dùng trong khu vực sửdụng hơn 11% thu nhập hàng tháng của họ đểmua sắm qua mạng, so với tỷlệ 27% người tiêu dùng trên toàn cầu. Hàn Quốc hiện chiếm vịtrí số1 vềmua sắm trực tuyến tại châu Á với 59% người tiêu dùng sửdụng phương thức mua bán này, sau đó là Trung Quốc với tỷlệ 41%. Do đó việc đầu tư vào marketing online tại quốc gia này đang dần được chú trọng và phát triển.

Trường Đại học Kinh tế Huế