• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC

2.3. Hiệu quả hoạt động marketing trực tuyến của Công ty cổ phần truyền thông quảng

2.3.2.2. Lễ hội Hà Giang mùa hoa Tam giác mạch năm 2018

Thời điểm cuối thu đầu đông trên những sườn núi ở vùng cao nguyên Hà Giang khi màu vàng của những thửa ruộng bậc thang đã gần gặt xong, có một sắc màu khá lạ

Trường Đại học Kinh tế Huế

phủ kín, đó là màu hồng phớt của hoa tam giác mạch. Đây cũng chính là một trong những địa điểm du lịch tháng 11 không nên bỏqua. Tam giác mạch –cái tên nghe là lạ ấy đã dẫn lối biết bao du khách trong và ngoài nước đặt chân đến Hà Giang. Một loài hoa nhỏ xíu khoác trên mình màu hồng phớt nhẹ nhàng đã làm say đắm biết bao du khách gần xa.

Hàng năm cứvào dịp này công ty cổ phần truyền thông quảng cáo và dịch vụdu lịch Đại Bàng lại tăng cường thúc đẩy các hoạt động về marketing đểtìm kiếm và thu hút nhiều khách hàng hơn. Đối với hoạt động marketing trực tuyến, trong chiến dịch này công ty áp dụng ba công cụ chính đó là sử dụng email marketing, chạy quảng cáo trên facebook và chạy quảng cáo google adwords với ngân sách được chi đó là 3.500.000 đồng.

Email marketing

Quá trình sử dụng email marketing được tiến hành thông qua phần mềm mailchimp và thu về được các chỉsố như sau:

Bảng 2.4: Thống kê các chỉsốemail marketing trong chiến dịch tour du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch năm 2018

Tiêu chí Sốemail (cái)

Tổng sốemail gửi đi 2.422

Tổng sốemail gửi đi thành công 2.420

Tổng lượt mởemail 225

Tổng lượt nhấp chuột vào link trong email 52

Tổng email bị báo cáo lạm dụng 6

Tổng email được chuyển tiếp cho người khác 8

(Nguồn: Báo cáo từphần mềm mailchimp công ty sửdụng) Trong chiến dịch cho tour du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch này công ty đã thực hiện gửi email thông tin về chương trình đến khách hàng với tổng số 2.422 email. Hiện tại với phần mềm mailchimp này công ty đăng ký dùng gói miễn phí nên lượng email tối đa được gửi đi mỗi lần chỉ được 2.000 tin, cho nên việc gửi email đến 2.422khách hàng đãđược công ty chia ra làm hai lần gửi.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong tổng số 2.422 email được gửi đi thì có tới 2.420 email được gửi đi thành công (đến được hòm thư của đối tượng được gửi). Điều này đã chứng tỏ được rằng phần mềm mailchimp của công tyđang hoạt động tốt. Một sốemail không gửi được có thể là email khách hàng cung cấp ban đầu đã không còn tồn tại hoặc là do quá trình nhập bị sai địa chỉ email từ đầu, nhưng với số liệuở bảng trên thì số lượng không quá lớn. Với 2.420 email được gửi đi thành công thì có tổng lượt mở email là 225, chiếm tỷ lệ là 9,3%, tỷ lệ này được đánh giá còn khá là thấp (một chiến dịch được xem là tương đối tốt nếu có tỷlệmở email marketing trên 10% email gửi thành công). Từ đó có thểnhận định rằng mục tiêu được chọn để gửi email chưa thực sựchính xác hoặc là tiêu đề email được gửi đi chưa hấp dẫn hay khơi gợi được sự tò mò của đối tượng khách hàng nhận email.

Trong 225 email được mở ra thì có 52 lượt nhấp chuột vào liên kết được gắn trong email để đi tới website của công ty và 8 email được chuyển tiếp cho người khác.

Như vậy cũng có thểnói những đối tượng nhận email này thực sựquan tâm tới tour du lịch của công ty và có khả năng cao chuyển đổi thành khách hàng. Con sốnày sẽ tăng lên nếu công ty xác định chính xác đúng đối tượng mục tiêu, đối tượng đang có nhu cầu và mong muốn được đáp ứng nhu cầu đó. Ngoài ra, các link liên kết trong email nên rút gọn để tỷ lệ nhấp chuột cao hơn, tránh trường hợp quá nhiều link và khách hàng cảm thấy rối vì nhiều đối tượng không có nhiều thời gian cho việc đọc và click vào tất cảcác link.

Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả email marketing đó chính là chỉ số thể hiện lượng báo cáo thư bị lạm dụng, chỉ với 6 báo cáo lạm dụng trên 225 email được mở. Điều này cho thấy phần lớn những đối tượng nhận email không thấy bị làm phiền hay cảm thấy nhận thư rác. Từ đó nhận ra rằng công ty luôn kiểm soát được tần suất gửi email, đảm bảo hiệu quả để khách hàng không cảm thấy khó chịu. Đây cũng là một trong những yếu tốquan trọng dẫn đến sự thành công hay thất bại của một chiến dịch email marketing và để duy trì mối quan hệgiữa khách hàng và công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chạy quảng cáo trên facebook: Quảng cáo được thực hiện trên facebook thông qua fanpage “Du Lịch Đại Bàng” của công ty. Hình thức của chạy quảng cáo đó là dẫn tới trang web của công ty (nơi bố trí các bài viết review về các địa điểm, các chương trình tour được phân loại rõ ràng theo khu vực, theo giá cả). Quảng cáo được thực hiện từ ngày 01 tháng 10 năm 2018 đến ngày 20 tháng 11 năm 2018 và thu về được các chỉ số như sau:

Bảng 2.5: Sốliệu thống kê chiến dịch chạy quảng cáo trên facebook tour du lịch Hà Giang mùa tam giác mạch năm 2018

Tổng lượt hiển thị

(lượt)

Tổng lượt tiếp cận

(lượt)

Tổng lượt tương tác

(lượt)

Giá cho mỗi tương tác

(VNĐ)

Tổng tiền (VNĐ)

33.166 25.126 1500 709.44 1.064.160

(Nguồn: Báo cáo kết quảquảng cáo từfacebook) Với ngân sách là 1.064.160 đồng và tiến hành trong gần hai tháng thì quảng cáo đã thu về 33.166 lượt hiển thị (số lần xuất hiện trên news feed), 25.126 tổng lượt tiếp cận. Trong 25.126 lượt tiếp cận đó thì có 1500 lượt tương tác, tức là tổng sốlần khách hàng kích vào quảng cáo để dẫn tới trang web của công ty. Từ đó suy ra chỉ số CTR (sốlần nhấp chuột/sốlần hiển thị) sẽbằng 4.52%. Hiện tại chưa có một câu trảlời nào được xem là chính xác cho câu hỏi chỉ số CTR bao nhiêu là quảng cáo đạt hiệu quả cao bởi nó còn phải tùy vào nhóm ngành, lĩnh vực, tùy vào thị trường khách hàng, phương thức quảng cáo mà doanh nghiệp lựa chọn. Nhưng nếu nói một cách tổng thể thì CTR càng tăng thìđồng nghĩa với hiệu quảcủa quảng cáo càng tốt và so với con số 4,52% mà quảng cáo này mang lại thì vẫn còn khá là thấp. Tiếp đến là chỉsốCPC tức là giá tiền trên mỗi click chuột sẽ được tính bằng tổng ngân sách chia cho tổng lượt tương tác. Ta có thể tính được CPC ở chiến dịch này là hơn 709 đồng, tức là cứ mỗi nhấp chuột của khách hàng đểvào tới trang web là công ty phải bỏra 709.44đồng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chạy quảng cáo google adwords:

Thông thường mỗi chiến dịch quảng cáo google adwords thì chạy với rất nhiều từ khóa khác nhau, từ khóa chất lượng hay không cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quảng cáo. Đối với chiến dịch này, chạy quảng cáo với nhiều từ khóa và từ khóa chính được sửdụng đó là“du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch”. Ngoài ra còn có các từ khóa khác như hoa tam giác mạch, tháng 11 lên Hà Giang tham gia lễ hội hoa tam giác mạch, du lịch Hà Giang, du lịch Hà Giang giá rẻ, kinh nghiệm du lịch Hà Giang.

Quảng cáo được đặt chạy từ ngày 10 tháng 10 đến ngày 30 tháng 11 năm 2018, tức là quảng cáo trên google adwords sẽ được tiến hành sau quảng cáo trên facebook mười ngày. Ở đây cùng một chiến dịch tức là cùng một tour du lịch mà thực hiện chạy quảng cáo trên hai công cụ với hai thời điểm khác nhau, có thể là do việc thực hiện chạy quảng cáo trên facebook trước rồi sau đó tìm hiểu và định hướng đúng khách hàng tiềm năng đểtừ đó tối đa được hiệu quảcủa quảng cáo trên adwords. Quảng cáo trên google adwords được đặt gần hai tháng và thu về được các chỉsố như sau:

Bảng 2.6: Thống kê các chỉsốchạy quảng cáo trên google adwords trong chiến dịch tour du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạchnăm 2018

Tổng lượt hiển thị (lượt)

Tổng lượt nhấp chuột (lượt)

CPC trung bình (VNĐ)

Vịtrí trung bình

Tổng chi phí (VNĐ)

4.408 692 3.520 3,7 2.435.840

(Nguồn: Báo cáo kết quảchạy quảng cáo từgoogle) Nếu như so với chiến dịch tour du lịch Đà Lạt qua những mùa hoa thì ở chiến dịch này chi phí caohơn, nên nhìn chung thì tổng sốlần hiển thịquảng cáo và tổng số lần nhấp chuột cũng cao hơn. Nếu như với chiến dịchĐà Lạt có tổng sốlần hiển thị là 3.662 và sốlần nhấp vào quảng cáo là 443 thìởchiến dịch này hai chỉ số đó lần lượt là 4.408 và 692. Từ đó suy ra được chỉ sốCTR (số lần nhấp chuột/số lần hiển thị) bằng 15.7%. Mức giá để chi trảcho mỗi nhấp chuột của khách hàng đó là 3.520đồng, vị trí

Trường Đại học Kinh tế Huế

trung bình của quảng cáo là 3,7 điều này có nghĩa là quảng cáo của công ty thường xuất hiệnởtop 3, top 4 trên kết quảtìm kiếm của google.

2.3.2.3. Hiệu quảtruyền thông trực tuyến lễhội Đà Lạt qua những mùa hoanăm