• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH MARKETING MIX ĐỐI VỚI GÓI

2.1. Giới thiệu về trung tâm kinh doanh VNPT Thừa Thiên Huế

2.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách Marketing mix của trung tâm kinh

2.2.1.2. Môi trường vĩ mô

 Các cơ quan nhà nước:

Công ty luôn tạo mối quan hệ tốt với các cơ quan quản lí nhà nước. Luôn chấp hành tốt mọi qui định của pháp luật, thường xuyên triển khai các chương trình vì cộng đồng và tổ chức một số hoạt động như: hiến máu nhân đạo, làm sạch môi trường, sân chơi cho trẻ em, làm từ thiện tại các xã nghèo… VNPT luôn được các cơ quan nhà nước khen ngợi và thưởng.

2.2.1.2.Môi trường vĩ mô

hội cho các sản phẩm dịch vụ giải trí phát triển, đặc biệt là sản phẩmtích hợp và thuận tiện như gói dịch vụ Home Combo.

c. Công nghệ Về Internet

Do nhu cầu sử dụng Internet tốc độ cao ngày càng tăng tại Việt Nam, dịch vụ băng rộng ngày càng phát triển. Trong những năm qua, để cung cấp cho khách hàng dịch vụ Internet băng rộng cố định, các doanh nghiệp viễn thông thường sử dụng công nghệ ADSL thông qua cáp điện thoại cố định. Tuy nhiên ADSL hiện tại chất lượng khá thấp, khôngổn định, về lâu dài khó có thể đáp ứng được các dịch vụ của tương lai vì yêu cầu về nội dung Internet ngày càng khổng lồ và yêu cầu tốc độ và băng thông lớn (như xem phim có độ phân giải cao, truyền hình trực tiếp độ nét cao…). Vì vậy, dịch vụ Internet cáp quang xuất hiện để đáp ứng nhu cầu này và đang ngày càng trở nên phổ biến.

Ngoài ra, việc tích hợp nhiều dịch vụ trên một đường truyền đang được các nhà cung cấp tận dụng và cũng được khách hàng đón nhận, điển hình là dịch vụ Internet trên mạng truyền hình cáp. Bên cạnh đó, khi khách hàng phải di chuyển thường xuyên và cần kết nối Internet thì dịch vụ băng rộng di động là sự lựa chọn hợp lý. Hầu hết các nhà mạng di động đang cung cấp dịch vụ Internet di động 4G với tốc độ được cải thiện lên gấp nhiều lần.

Tùy theo nhu cầusử dụng thì khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ băng rộng phù hợp như: Internet di động với ưu thế vượt trội về tính tiện lợi khi người dùng có thể truy cập Internet từ bất kỳ nơi đâu có phủ sóng di động; hoặc Internet cố định với ưu điểm là tốc độ cao, ổn định, có thể cung cấp nhiều dịch vụ cần băng thông lớn (như ADSL, Internet cáp quang, Internet trên hệ thống truyền hình cáp…). Ngoài dịch vụ ADSL ngày càng ít được sử dụng do những hạn chế về chất lượng và khả năng đáp ứng thì các dịch vụ còn lại đều có khả năng thay thế cho nhautùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Về truyền hình

DịchvụIPTVđã trở thành xuhướng phát triểntất yếutrên toàn cầu.Mộtsốquốc gia trên thế giới đã triển

Trường Đại học Kinh tế Huế

khai dịch vụ này với tốc độ phát triển tương đối cao: FastWeb

vào cuối năm 2006 do British Telecom cung cấp, PCCW đã bắt đầu cung cấp từ năm 2003 tạiHồngKông,ởMỹcũngcó rấtnhiềudoanh nghiệpcung cấpdịchvụ….

Nước ta cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển trên. Với khoảng 26,78 triệu thuê bao ADS L vào cuối năm 2016, trong đó 75% thuê bao ADSL là do VNPT cung cấp, có thể thấy VNPT là nhà khai thác có đủ năng lực để cung cấp dịch vụ IPTV trên phạm vi toàn quốc. Ngày 28/9/2009, dịch vụ IPTV của VNPT với thương hiệu MyTV-do Công ty phần mền và Truyền thông VASC, đơn vị được VNPT giao chủ thể cung cấp dịch vụ tới khách hàng đã chính thức khai trương.

Công ty phần mền và truyềnthông (VASC) một doanh nghiệp trực thuộc VNPT đã chính thử nghiệm IPTV. Đến nay MyTV đã triển khai 64/64 tỉnh thành của VIệt Nam chỉ sau một thời gian. Đây là một thành công lớn của VNPT, dịch vụ đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ kháchhàng.

d. Chính trị và pháp luật

Thực hiện theo Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 32/2012/QĐ-TTg), các doanh nghiệp viễn thông cần nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả kinh doanh, hiệu quả sử dụng tài nguyên viễn thông để cung cấp các dịch vụ viễn thông với chất lượng tốt, giá cước hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng dịch vụ; đầu tư, nâng cấp và mở rộng mạng lưới để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Đây là cơ sở và mục tiêu để khích lệ các doanh nghiệp viễn thông đẩy mạnh các hoạt động đầu tư,mở rộng mạng lưới kinh doanh để có thể mang dịch vụ chất lượng cao đến đông đảo khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

e. Vănhóa –Xã hội

Ngày nay những giá trị, chuẩn mực văn hóa đãđi vào từng ngõ ngách trong hoạt độngkinh doanh. Những ảnh hưởngcủamôitrường vănhóa tácđộng đếnhoạt độngsản xuất kinh doanh thể hiện ở chỗ những giá trị văn hóa xã hội, những quy tắc không thành văn đã dẫn dắt con người ta hành động theo những chuẩn mực nào đó.

Huế là nơicó nền văn hóa lâu đời và đặc biệtcoi trọng gia đình, các yếu tốthuộc về gia đình, có xu hướng ở nhà và quây quần bên người thân vào thời gian rãnh rỗi. Vì vậy, nhu cầu sử dụng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Internet, truyền hình là không thể thiếu đối vớimỗi gia đìnhở Huế,

điều đó thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm dành cho gia đình như gói dịch vụ Home Combo.

Kếtquảthốngkê vềthói quenngườidùng Internet ViệtNamnăm2019 cho thấy, trung bình hàng ngày mỗi người Việt Nam dành khoảng 6 tiếng 42 phút -tương đương 1/4 ngày, để truy cập Internet. Tỷ lệ người dùng Internet hàng ngày cho các mục đích:

đọc báo (78%), tham gia mạng xã hội (77%), truy cập email (76%), giải trí (75%), học tập, nghiện cứu (69%) (Nguồn: Báo cáo Việt Nam Digital Advertising 2019). Việc sử dụng Internet đã trở nên phổ biến với người dân Việt Nam. Số liệu trên cho thấy nhu cầu giải trí, trao đổi thông tin và học tập trong cộng đồng là khá cao.