• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng về sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên Công ty TNHH Hà Lan

CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ THỎA MÃN

2.2. Thực trạng về sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên Công ty TNHH Hà Lan

2.2.1.Nội dung công việc

Công ty TNHH Hà Lan là một trong những công ty có đội ngũ nhân viên trẻ.

Nhân viên có độ tuổi từ 25 tuổi đến 35 tuổi chiếm đa số. Những người trên 50 tuổi rất ít. Hơn một phần 3 người lao động, 32,5% là những người được đào tạo từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp kinh tế vì vậy họ có chuyên môn tay nghề cao. Khi làm việc tại công ty, ban lãnh đạo sẽ phân họ vào các phòng ban, bộ phận theo đúng chuyên ngành được đào tạo. Việc phân công công việc đúng ngành nghề, đúng lĩnh vực sẽgiúp nhân viên phát huy khả năng của mình.

Cũng như các doanh nghiệp khác, trong quá trình tìm kiếm nhân lực, công ty luôn tổ chức tuyển dụng nhân sự đúng quy trình và việc mô tảcông việc, phân quyền lợi, nhiệm vụ luôn được mô tả một cách rõ ràng cho các ứng viên. Việc làm này sẽ giúp người lao động hình dung được công việc cũng như trách nhiệm, quyền hạn của mình đếnđâu, giúp cho quá trình làm việc diễn ra trôi chảy và nếu có vấn đềthắc mắc cũng nhanh chóng được giải quyết.

Những nhân viên làm việc tại công ty bao gồm bộ phận văn phòng và các bộ phận khác. Đại đa số thì nhân viên công ty làm theo giờ hành chính, bảo vệ làm tăng ca theo ca ngàyvà ca đêm. Nhân viên bán hàng có khi có tăng ca làm 12 tiếng. Những nhân viên văn phòng công việc của họ hầu như có áp lực. Đây cũng là tiền đề giúp nhân viên phát triển bản thân mình. Còn lại nhân viên của các bộphận khác công việc ít áp lực hơn, nhưng việc giao tiếp với khách hàng cũng đòi hỏi kỹ năng giao tiếp.

Tất cả các công việc đều được được trang bị các thiết bị cần thiết để đảm bảo công việc được tiến hành suôn sẻ, nhanh chóng. Ví dụ như bộ phận văn phòng được trang bịhệthống máy tính, điện thoại,...

Tuy nhiên hơn một nữa nhân viên chưa qua đào tạo từ trường lớp nào cả, số đông này làmở bộphận sản xuất, lái xe, bốc vác, bảo vệ.

2.2.2.Môi trường làm việc

Môi trường làm việc của Công ty TNHH Hà Lan an toàn và được trang bị các dụng cụphòng cháy chữa cháy tại các phòng và bộphận.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hầu hết tất cả người lao động của công ty làm việc theo giờhành chính từ8hđến 11h30 và từ 14h đến 17h30. Ngoài ra đối nhân viên bán hàng , lái xe, bốc hàng cótăng ca vào những dịp đông khách như gần tết Nguyên Đán.

Bảo vệlàm 2 ca ngày từ 6h sáng đến 18h; Ca tối từ 18h đến 6h sáng ngày hôm sau.

2.2.3.Lương, thưởng

Nhân viên được trả lương vào ngày mồng 5 hàng tháng. Lương của nhân viên được tính dựa vào mức lương cơ bản, bằng cấp, hệsốphụcấp chức vụvà dựa vào mối tương quan với mức lương của các công ty khác trong khu vực.

Nhân viên sẽ được hưởng lương theo số giờ làm việc, 8h làm việc được tính thành 1 công, việc thiếu công sẽtrừtrực tiếp trong lương tháng đó. Ngoài ra nếu tăng ca sẽ được tính thêm lương theo số giờ tăng ca. Việc nhận lương theo đúng công sức của mình, làm cho nhân viên hài lòng bởi cách tínhlương công bằng mang lại.

Các dịp lễ như 1/6 thì có quà cho ai có con nhỏ. Các dịp lễ khác và Tết công ty có các khoản thưởng bằng tiền mặt cho nhân viên. Ngoài ra, công ty còn thưởng cho nhân viên đối với những năm kinh doanh có lợi nhuận cao.

2.2.4.Phúc lợi

Công ty đảm bảo thực hiện các phúc lợi bắt buộc theo quy định của pháp luật cho tất cảcác nhân viên chính thức bao gồm BHXH, BHYT. Việc giải quyết cho nhân viên được nghỉ phép ốm đau, thai sản luôn kịp thời và công bằng. Công ty cho phép nhân viên nghỉthai sản trong vòng 6 tháng, thêm vàođó là tiền phụcấp cho việc sinh sản.

Các chương trình thểdục, thểthao, các hội diễn văn nghệ hay các cuộc dã ngoại ít được công ty thực hiên. Nguyên nhân do tính chất công việc là làm cố định giờ hành chính nên không thể nghỉ được và do công ty ít người nên các buổi văn nghệ hay thể thao không được quan tâm.

2.2.5.Cấp trên

Những người cấp trên tại công ty bao gồm: giám đốc, và các cán bộ quản lý bộ phận (trưởng bộphận, phó bộphận, tổ trưởng). Lãnh đạo và cán bộ quản lý công ty là những người tận tình trong công việc, có tác phong chuyên nghiệp. Họ luôn thăm hỏi nhân viên và hỗ trợ nhân viên trong công việc. Có thể thấy rõ điều này là ở bộ phận kinh doanh khi khách hàng đến đặt hàng đếnmua đông thì quản lý không chỉgiám sát

Trường Đại học Kinh tế Huế

mà còn làm việc cùng nhân viên. Trong trường hợp nhân viên không kịp tiếp khách hàng, giới thiệu mặt hàng thì quản lý sẽ giúp nhân viên. Điều này làm giảm khoảng cách giữa nhân viên và cấp trên, họcảm thấy gần gũi hơn,thoải mái hơn.

Tuy nhiên lãnh đạo và cán bộ vẫn luôn là những người nghiêm khắc và gắt gao trong công việc, vì họ muốn nhân viên của mình phục vụ khách hàng một cách chất lượng và chuyên nghiệp nhất nên trong một số trường hợp những nhân viên không hài lòng vì những lần phê bình, nhắc nhở cấp trên. Bên cạnh đó cũng có một sốít cán bộ quản lý chưa có thái độ thân thiện, hòa nhã với nhân viên, điều này làm cho khoảng cách chức vụ tăng lên và tạo bầu không khí căng thẳng trong công việc, nhân viên có thể bị ức chế trong một số trường hợp. Đây cũng có thể là lí do làm giảm hiệu quả công việc và không khuyến khích nhân viên phát huy khả năng của mình.

2.2.6. Đồng nghiệp

Nhân viên công ty được làm việc trong bầu không khí vui vẻgiữa các nhân viên.

hầu hết mọi người đều có thái độ vui vẻ, thân thiện, hòa đồng với đồng nghiệp. Mọi người luôn hỗtrợ nhau trong công việc. đối với những nhân viên mới vào thử việc tại công ty luôn nhận được sựchỉdẫn nhiệt tình từnhân viên và cán bộquản lý bộphận.

Công ty nhỏ, cùng làm với nhau lâu dài nên nhân viên có thể hiểu nhau. Nhưng một khi có xích mích thì rất khó chịu vì cùng là việc trong một khoảng thời gian đó, công ty nhỏ nên chạm mặt nhau là điều tất nhiên. Điều đó có thể gây cảm giác khó chịu, không thoải mái cho nhân viên.

Nhiều nhân viên vẫn coi trọng vị trí công việc, dẫn đến sựphân biệt về đẳng cấp, chức vụ , không tôn trọng đồng nghiệp. Thực tế cho thấy nhân viên Công ty khá đa dạng về trình độ, bao gồm dưới THPT, THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học. Trình độ dưới THPT, THPT khá nhiều.

2.2.7. Đào tạo và thăng tiến

Nhân viên công ty có đến 67% chưa có nghiệp vụ, chưa được đào tạo. Khi vào công ty làm sẽ được công ty đào tạo trong thời gian thửviệc. Sẽ được cấp trên hướng dẫn khi nào làm được công việc mìnhđảm nhận.

Chính sách thăng tiến của công ty rất hạn chế. Vì tính chất công ty nhỏ và công việc đã quy định rõ ràng từ ngay lúc đầu. Nếu có thăng tiến thì dựa vào sự hăng hái, nhiệt tình cống hiến trong công việc, bằng cấp, thâm niên và kinh nghiệm làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chính sách đào tạo và thăng tiến của công ty không được trình bày cụ thể bằng văn bản, nên nhân viên công ty chỉ có thểvạch ra cho mìnhđịnh hướng phát triển bản thân mang tính chủ quan và điều đó ít nhiềuảnh hưởng đến cơ hội phát triển bản thân một cách phù hợp, đúng hướng,...

2.3.Đánh giá của nhân viên về các nhân tố tác động đến sự thỏa mãn trong