• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn có đáp án chi tiết - Đề số 30 | Ngữ văn, Đề thi THPT quốc gia - Ôn Luyện

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "Đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn Văn có đáp án chi tiết - Đề số 30 | Ngữ văn, Đề thi THPT quốc gia - Ôn Luyện"

Copied!
7
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

ĐỀ SỐ 30 BỘ ĐỀ THI THPT QUỐC GIA CHUẨN CẤU TRÚC BỘ GIÁO DỤC Môn: Ngữ văn

Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề



I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rài rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành.

Tây Tiến người đi không hẹn ước Đường lên thăm thẳm một chia phôi Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy

Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi

(Trích Tây Tiến – Quang Dũng, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 89) Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2: Phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên là gì?

Câu 3: Từ “Tây Tiến” được lặp lại bao nhiêu lần trong đoạn trích? Tác dụng của phép lặp ấy là gì?

Câu 4: Từ hai câu thơ: Áo bào thay chiếu anh về đất/ Sông Mã gầm lên khúc độc hành, hãy viết đoạn văn (khoảng 12 - 16 dòng) giấy thi cảm nhận về người lính thời kì kháng chiến chống Pháp.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm) Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay thông qua nội dung trích ở phần Đọc hiểu.

(2)

Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về vẻ đẹp của hình tượng sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân và hình tượng sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông - Hoàng Phủ Ngọc Tường. Từ đó trình bày suy nghĩ của mình về việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước.

HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ THI I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Câu 1. – Đoạn thơ được trích nói riêng và bài thơ nói chung được viết theo thể thơ thất ngôn trường thiên (bảy chữ).

Câu 2. – Phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên là: tự sự + biểu cảm + miêu tả.

Câu 3. – Từ “Tây Tiến” được lặp lại ba lần trong đoạn thơ.

- Việc lặp lại ba lần từ “Tây Tiến” trong đoạn thơ cho ta hình dung được nỗi nhớ về đoàn quân Tây Tiến trong lòng nhà thơ da diết, nó cứ trở đi trở lại trong nỗi nhớ “chơi vơi”.

Câu 4. Thí sinh có thể trình bày cảm nhận theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần đảm bảo những ý sau:

- Với cảm hứng lãng mạn, từ hai câu thơ: Áo bào thay chiếu anh về đất/ Sông Mã gầm lên khúc độc hành, nhà thơ cho ta cảm nhận về vẻ đẹp người chiến sĩ trong hai câu thơ mang đậm vẻ đẹp bi tráng. Sự ra đi của họ có sự oai phong lẫm liệt của những vị tướng trong chiến trận thời xưa và ta có thể cảm nhận rõ điều này qua việc sử dụng hình ảnh “áo bào” của nhà thơ.

Sự ra đi của họ là sự ra đi nhẹ nhàng, thanh thản như trở về với vòng tay của đất mẹ “anh về đất”. Sự ra đi của họ không để lại cho người ở lại sự lâm li bi đát mà là niềm tự hào của những chữ hi sinh anh dũng. Họ ra đi trong âm thanh tiếng gầm “khúc độc hành” của sông Mã, sự ra đi của họ có sự tiễn đưa của cả thiên nhiên đất nước.

- Vẻ đẹp của người lính trong bài thơ Tây Tiến là vẻ đẹp tiêu biểu có sức đại diện cho vẻ đẹp của người lính trong thời kì kháng chiến chống Pháp. Cuộc sống chiến đấu của họ vô cùng khó khăn, gian khổ và thiếu thốn. Họ thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc men, quân tư trang, những nhu yếu phẩm cần thiết nhưng họ - những người lính áo nâu chân đất có tinh thần chiến đấu với cùng anh dũng. Họ đạp bằng những khó khăn, gian khổ, thiếu thốn để tiến lên phía trước, họ chiến đấu và chiến thắng bằng chính sức lực và ý chí của mình.

=> Lòng yêu nước là một truyền thống quý báu của dân tộc ta, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sục sôi cùng bầu nhiệt huyết: Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm) HS tham khảo nội dung dưới đây để viết đoạn văn:

1. Mở đoạn

(3)

- Người ta vẫn thường nói mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, tuổi trẻ của thanh niên cũng như mùa xuân. Là lứa tuổi đẹp nhất trong mỗi cuộc đời.

- Thanh niên là lứa tuổi mới nhiều ước mơ, dự định và hoài bão lớn nhất. Để có thể làm tốt những hoài bão đó thì những thanh niên đó cần phải có một mục đích sống một lí tưởng sống.

Vậy lí tưởng sống của thanh niên ngày nay là gì?

2. Giải thích

- Lí tưởng là mục đích hướng tới những điều tốt đẹp và những hành động cụ thể.

- Thanh niên là chủ nhân, là tương lai, là “mùa xuân” của dân tộc. Vì vậy, thanh niên sống là phải có lý tưởng

3. Phân tích và chứng minh

- Nhìn thẳng vào thực tế hiện nay, khi đất nước ta đang có nguy cơ tụt hậu về kinh tế, tệ nạn xã hội ngày một gia tăng thì thanh niên chưa chứng tỏ đầy đủ được vai trò, trọng trách của mình trước số mệnh của đất nước.

- Có nhiều thanh niên ngày nay chỉ biết sống cho chính bản thân mình, những người có lối sống buông thả sống cho qua ngày. Họ chùn bước trước khó khăn, lắc đầu trước thử thách và sống vô trách nhiệm với xã hội. Bởi lẽ một điều, họ vẫn còn mặc cảm với quê hương. Thái độ đáng trách này biểu hiện ở những người ta sống tha hương, chỉ biết sống vì đồng tiền, lúc nào cũng đem lợi ích của mình lên bàn cân để so đo, tính toán. Bảo vệ quyền lợi của mình, đó là đúng, nhưng dường như đừng quá vì bản thân mà xen nhẹ cộng đồng. Đó là lối sống ích kỉ.

- “Sống” - đó chỉ là một từ đơn giản thôi nhưng nó hàm chứa biết bao nhiêu điều. Sống vì điều gì và sống như thế nào? Điều đó tùy thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người trong chúng ta. Để thanh niên ngày nay trở thành trụ cột của nước nhà không chỉ ở hiện tại mà ngay cả trong tương lai thì vấn đề sống còn là thanh niên phải xác định được cho mình một lý tưởng;

sau khi đã xác định được phải phấn đấu để thực hiện lý tưởng đó. Chỉ có như thế thanh niên Việt Nam mới có thể hoàn thành được sứ mệnh của đất nước giao phó và có thể ngẩng cao đầu với thanh niên thế giới.

- Mỗi thanh niên trẻ có quan niệm riêng của mình về lí tưởng, tùy thuộc vào hoàn cảnh, trình độ, lý tưởng đó phù hợp với xu thế chung của đại đa số thanh niên, và mang lại lợi ích cho dân tộc đó mới thật sự là lý tưởng.

4. Bài học nhận thức và hành động

- Con người ta luôn khát vọng hướng tới cái cao cả tức là hướng tới chân lý, những người chồng phấn đấu hướng tới cái cao cả thường được gọi là người có lí tưởng. Như vậy chân lý không chỉ là ngọn đèn pha mà còn là cái đích của lí tưởng.

(4)

- Trong công cuộc đổi mới của đất nước, nhất là thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới, thanh niên chính là nguồn nhân lực chất lượng cao nhanh chóng nắm bắt khoa học công nghệ hiện đại ở mọi lĩnh vực để phát triển đất nước.

- Để thật sự là một người có ích trên xã hội này. Chúng ta ai cũng sống có khát vọng, hoài bão và hết mình vì nó. Cái quý nhất của con người là cuộc sống, đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi phải xót xa, ân hận vì những năm tháng sống phí, cho khỏi phải hổ thẹn vì những năm tháng sống hoài, sống phí…

- Liên hệ bản thân:

+ Là một thanh niên thế kỷ XXI với bước hội nhập hiện nay, và những lý tưởng và hoài bão lớn, chúng ta hãy ra sức học tập và sống có đạo đức.

+ Sống có lý tưởng để đưa đất nước mình đi lên hội nhập với các cường quốc năm châu.

Câu 2. (5,0 điểm) 1. Mở bài

- Nguyễn Tuấn là bậc thầy về ngôn ngữ trong nền văn học hiện đại Việt Nam. Những tác phẩm của ông viết bằng cái “ngông” và bằng tình yêu tha thiết. Người lái đò sông Đà là bài tùy bút lấy cảm hứng từ chuyến đi thực tế. Hình ảnh con sông Đà được nhìn qua lăng kính tâm hồn nghệ sĩ với nhiều vẻ đẹp khác nhau mang lại ấn tượng độc đáo đối với người đọc.

Nguyễn Tuân đã rất thành công khi xây dựng hình tượng sông Đà bằng chất liệu ngôn ngữ và tình cảm phong phú.

- Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trong những cây bút ký tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại. Với thể loại kí, Hoàng Phủ Ngọc Tường thể hiện trên từng trang văn vốn kiến thức uyên bác và cách viết tài hoa. Ai đã đặt tên cho dòng sông? là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tác phẩm vẻ đẹp của sông Hương, thiên nhiên và con người xứ Huế với những trang văn vừa giàu chất trí tuệ, vừa giàu chất thơ, nội dung thông tin về văn hóa lịch sử rất phong phú.

- Sông nước xứ Việt đã tuôn chảy trong bao áng thơ ca trong trẻo và ngọt ngào. Trong văn xuôi cũng vậy và có lẽ gợi cảm nhất vẫn là hình tượng sông Đà trong tùy bút Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân hình tượng sông Hương trong bài ký Ai Đặt tên cho dòng sông?

của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Hình tượng hai con sông ấy dường như đã kết đọng những vẻ đẹp của sông núi quê hương và là những đỉnh cao văn chương của hai nhà tùy bút xuất sắc nhất Việt Nam.

2. Thân bài

2.1. Cảm nhận chung về hình ảnh dòng sông

(5)

- Đề tài những dòng sông luôn trở đi trở lại trong biết bao nhiêu trang thơ trang văn của những người nghệ sĩ. Nếu như con sông Hồng được miêu tả trong thơ tuổi thơ Tràng Giang của Huy Cận thì một lần nữa hình ảnh những dòng sông lại được Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường chọn để làm nên hai tác phẩm đó lại Người lái đò sông Đà và Ai đặt tên cho dòng sông? Qua đó vẻ đẹp của hai con sông, sông Đà Tây Bắc và sông Hương xứ Huế được hiện lên thật đẹp và nên thơ.

- Có thể nói ngoài vẻ đẹp hung bạo và rầm rộ như bản trường ca của rừng già của hai dòng sông thì chúng ta còn thấy được vẻ đẹp trữ tình đầy thi vị của chúng.

2.2. Những nét tương đồng của hai dòng sông

2.2.1. Sông Đà và sông Hương đều được các tác giả miêu tả như một nhân vật trữ tình qua đầy đủ những nét tính cách với những vẻ đẹp đặc trưng riêng biệt, thể hiện tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương, đất nước.

2.2.2. Sự tương đồng của hai hình tượng

a. Sông Đà và sông Hương đều mang những nét đẹp của sự hùng vĩ

- Vẻ đẹp hùng vĩ của dòng sông Đà được thể hiện qua sự hung bạo dữ dội của nó trên nhiều phương diện:

+ Hướng chảy - Đà giang độc bắc lưu

+ Cảnh đá bờ sông dựng vách thành, mặt sông đúng ngọn mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng sông Đà như một cái yết hầu…

+ Ghềnh sông Đà quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt…

+ Cái hút nước giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu.

Nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc…

+ Âm thanh tiếng nước thác như oán trách gì, rồi lại như là van xin gì, rồi lại như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo. Thế rồi nó rống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa…

+ Trùng vi thạch thủy trận ba vòng.

(Lưu ý: Phần về trùng vi thạch thủy trận chỉ nhắc đến, không phân tích)

- Sông Hương cũng thật hùng vĩ khi đi giữa lòng Trường Sơn - Sông Hương là bản trường ca của rừng già hùng tráng dữ dội rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, cuộn xoáy như cơn lốc - ở khúc thượng nguồn ấy, sông Hương đầy hoang dã, phóng khoáng như cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại, có một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng.

b. Hai dòng sông đều lấp lánh vẻ đẹp thơ mộng lãng mạn - Sông Đà:

(6)

+ Dáng vẻ tuôn dài tuôn dài như áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo…

+ Sắc nước thay đổi từng mùa: mùa xuân dòng xanh ngọc bích, mùa thu nước sông Đà lừ lừ chín đỏ…

+ Hội tụ bao vẻ gợi cảm…

- Sông Hương:

+ Ở thượng lưu: cũng đã thật trữ tình mỹ lệ dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng.

+ Khi về đến đồng bằng sông Hương giống như người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại được người tình mong đợi đến đánh thức.

+ Khi vào giữa lòng thành phố Huế sông Hương như điệu slow tình cảm - một giai điệu trữ tình chậm rãi dành riêng cho xứ Huế…

2.2.3. Hình tượng hai con sông đều được khắc họa bằng ngòi bút tài hoa uyên bác: cả hai nhà văn đều đã vận dụng cái nhìn đa ngành, vận dụng kiến thức của nhiều lĩnh vực nghệ thuật để khắc họa hình tượng. Đó là vận dụng cái nhìn, kiến thức của địa lý, lịch sử, thi ca, âm nhạc, huyền thoại.

2.3. Nét độc đáo của mỗi hình tượng a. Hình tượng sông Đà

- Được tô đậm nhất ở nét hung bạo dữ dội - tập trung rõ nét nhất ở hình ảnh trùng vi thạch thủy trận: đầy tướng đá, quân nước, hàng tập đoàn cửa tử…

- Sông Đà được cảm nhận chủ yếu thông qua lăng kính nghiêng về sự phi thường khác lạ:

tiếng thác nước như tiếng rống của một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa; đá trên sông như những tên tướng mặt ngỗ ngược…

- Sự hung bạo dữ dội của sông Đà đã làm cái nền thể hiện tài hoa trí dũng của người lái đò sông Đà.

b. Hình tượng sông Hương

- Được tô đậm nhất ở nét lãng mạn nữ tính - sông Hương luôn mang dáng vẻ một người gái đẹp, say đắm tình yêu: cô gái Di-gan phóng khoáng… người con gái đẹp nằm ngủ mơ màng;

người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya; sông Hương như nàng Kiều trở lại tìm Kim Trọng để nói một lời thề trước khi đi xa… trong đời thường sông Hương là một người con gái dịu dàng của đất nước.

- Sông Hương được nhìn chủ yếu qua lăng kính tình yêu: xuôi về phía thành phố tựa một cuộc tìm kiếm có ý thức ,người tình nhân đích thực của một người con gái đẹp. Khi vào giữa lòng thành phố Huế sông Hương mềm hẳn đi, như một tiếng vâng không nói ra của tình yêu.

(7)

Trước khi đổ ra cửa biển, sông Hương như người con gái dùng dằng chia tay người yêu với nỗi vương vấn, cả một chút lẳng lơ kín đáo…

=> Thông qua hình tượng sông Hương mang đậm chất trữ tình ấy, nhà văn đã thể hiện được vẻ đẹp lãng mạn trữ tình thơ mộng của đất trời và con người xứ Huế.

2.4. Đánh giá

- Qua vẻ đẹp thương đồng của hai dòng sông, ta bắt gặp sự tương đồng độc đáo của hai tâm hồn có tình yêu thiên nhiên tha thiết và niềm tự hào với vẻ đẹp của non sông đất nước Việt Nam.

- Mỗi nhà văn đều có một phong cách nghệ thuật độc đáo trong việc thể hiện hình tượng các dòng sông, giúp người đọc có những cái nhìn phong phú, đa dạng về vẻ đẹp của quê hương, đất nước mình. Cả hai tác giả đều vận dụng cái nhìn đa ngành, vận dụng kiến thức trên.

2.5. Trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên

- Cảnh quan thiên nhiên quen thuộc và gần gũi với chúng ta như những người bạn thân thiết trong cuộc đời. Thế nhưng vì lợi ích trước mắt, con người đã đối xử tàn tệ với môi trường, thậm chí cố tình hủy hoại ngôi trường mà không biết rằng làm như vậy là tự hủy hoại cuộc sống của chính mình.

- Tình trạng ô nhiễm môi trường đang xảy ra trên đất nước Việt Nam và ở khắp nơi trên thế giới. Môi trường ngày càng xấu đi: đất đai bị ô nhiễm trở thành đất chết; nước ở các dòng sông bị nhiễm độc trở thành nguồn phát sinh bệnh tật; núi rừng bị tàn phá trơ trụi, hiện tượng bão lũ xảy ra bất thường, không khí đầy chất độc và nhiệt độ Trái Đất đang nóng dần lên.

- Trách nhiệm bản thân trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước qua hành động cụ thể như: yêu quý, bảo vệ môi trường, quảng bá thắng cảnh… Hãy bảo vệ cảnh quan thiên nhiên như bảo vệ cuộc sống của chính mình! Mỗi chúng ta hãy chung tay góp sức làm cho Trái Đất thực sự trở thành ngôi nhà chung bình yên, tươi đẹp của toàn nhân loại!

3. Kết bài

- Qua những vẻ đẹp tương đồng của sông Đà và sông Hương cho thấy sự gặp gỡ của hai ngòi bút ở tình yêu thiên nhiên tha thiết và niềm tự hào đối với non sông đất nước. Những nét riêng ở hình tượng Sông Đà và sông Hương là bởi tài năng văn chương độc đáo của mỗi nhà văn.

- Qua hai tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân và Ai đã đặt tên cho dòng sông?

của Hoàng Phủ Ngọc Tường, ta có thể cảm nhận thật rõ nét vẽ vẻ đẹp trữ tình đầy thơ mộng, hấp dẫn của hai con sông quê hương. Nó không chỉ mang nét đẹp của thiên nhiên mà nó còn mang nhiều giá trị văn hóa, địa lý, lịch sử độc đáo. Qua đó thể hiện vẻ đẹp đa dạng, phong phú của cảnh sắc quê hương, bộc lộ tình yêu thiết tha, gắn bó với đất Việt của các nhà văn.

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Hình ảnh ấy đưa chúng ta liên tưởng truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành, truyện đã để lại trong lòng người đọc, một hình ảnh khó quên đó là nhân vật

– Bài thơ cũng là bản tình ca đã khắc họa hết thảy mọi cung bậc tình cảm của tác giả hay nói đúng hơn là giữa kẻ ở – người đi, giữa nhân dân đồng bào Việt Bắc

– Miêu tả, kế chuyện về một dòng sông, một vùng đất thuộc miền Tây của Tổ quốc, Nguyễn Tuân đã thể hiện sự hiểu biết sâu rộng, một tình yêu tha thiết bao la

– Qua nhân vật Mị, ta thấy Tô Hoài là một nhà văn tài năng khi đưa cuộc đời Mị sang trang mới, bắt đầu một ngày mới tươi đẹp sau "giấc ngủ mê" dài

Từ những lời tự hát tình yêu trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh, có ý kiến cho rằng: Sở dĩ bài thơ đi cùng năm tháng là bởi: Sóng đã thể hiện được một tình

Với giá trị hiện thực, với thành công trong việc xây dựng nhân vật để thể hiện tư tưởng nội dung tác phẩm như đã phân tích ở trên thì truyện ngắn Vợ chồng A

– Bốn câu thơ trên là hình ảnh không khí đêm lễ hội tưng bừng hòa hợp với ánh sáng lung linh và tâm hồn trẻ trung, yêu đời của các chiến sĩ Tây Tiến thì

Điều cần nhấn mạnh là, trong bối cảnh mới của sự mở rộng hợp tác và giao lưu quốc tế như hiện nay, nhân dân Việt Nam không chỉ bảo vệ độc lập, tự chủ trên