• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG

2.4. Thực trạng hoạt động marketing mix của Công ty Bảo Việt Nhân Thừa

2.4.4. Chiến lược xúc tiến (P- Promotion)

đem lại hiệu quả cao nhưng đây là bước đi đúng đắn phù hợp với sựphát triển lâu dài của ngành bảo hiểm. Công ty cần tổng kết đánh giá và bổ sung chính sách đối với các trung gian phân phối thích hợp theo từng giai đoạn.

Huế dường như bảo hiểm cho hầu hết rủi ro có thể xảy ra đối với mọi đối tượng khách hàng với mức thu nhập khác nhau. Qua đó, giúp cho khách hàng thấy được Công ty có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của mình, từ đó chú ý và phát sinh nhu cầu bảo hiểm đối với Công ty.

Ngoài ra các chương trình quảng cáo của Công ty nhằm thông tin về hoạt động tuyển dụng đại lý, tuyển dụng nhân viên, nhằm thu hút các ứng cử viên có trình độ chuyên môn nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Thông điệp quảng cáo: Nhấn mạnh là một đơn vị đứng đầu về mặt chất lượng trong ngành bảo hiểm trên địa bàn Thừa Thiên Huế, nhấn mạnh đến khả năng tài chính mạnh nhất của hệ thống Bảo Việt, với bề dày kinh nghiệm đã tích lũy, khẳng định thương hiệu Việt , cũng như khẳng định cam kết vì lợi ích của khách hàng. Với thông điệp trên, công ty đã truyền tải được nội dung của chính sách sản phẩm, do vậy đây là một quyết định đúng đắn, góp phần tạo nên sự thành công của công tác tuyên truyền, cổ động. Với hình thức tuyên truyền quảng cáo, hiện nay Bảo Việt Thừa Thiên Huế đang sửdụng những phương tiện như báo chí, tờ nơi để quảng cáo giới thiệu hình ảnh của doanh nghiệp cũng như sản phẩm tới khách hàng. Bảo Việt Thừa Thiên Huế tích cực sử dụng trang thông tin điện tử của Tổng công ty và trang thông tin của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đểkhẳng định uy tín doanh nghiệp với khách hàng.

+ Báo chi: là phương tiện lưu trữ hình ảnh công ty khá lâu trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng báo chí như một phương tiện quảng cáo ít được công ty áp dụng. Công ty chỉ sử dụng việc quảng cáo trên báo chí – báo Thừa Thiên Huế 1 năm một lần, cứ sang năm là công ty lại đăng để nhấn mạnh hình ảnh, sự thành công của Bảo Việt trong tâm trí khách hàng

+ Tờ gấp: sử dụng phổ biến trong nhiều nghiệp vụ bảo hiểm

+ Pa nô: Tại trục đường quốc lộ hai huyện Hương Trà và Hương Thủy, công ty đặt 2 pa nô lớn. Đây là con đường xuyên suốt hai đầu của Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, còn phối hợp với ngành giao thông lập các biển báo giao thông kèo theo logo công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.10. Ngân sách phân bổ cho các phương tiện quảng cáo các năm 2016-2018

Hình thức quảng cáo

2016 2017 2018

Ngân

sách Tỷ lệ Ngân

sách Tỷ lệ Ngân

sách Tỷ lệ

Tr. Đồng % Tr.Đồng % Tr. Đồng %

Truyền hình 10 34,48 10 31,25 10 30,30

Báo chí 5 17,24 7 21,88 7 21,21

Pano, biển tấm lớn 7 24,14 8 25 8 24,24

Tờ rơi, băng rôn 7 24,14 7 21,88 8 24,24

Tổng 29 100 32 100 33 100

(Nguồn: Bảo Việt Thừa Thiên Huế) - Qua bảng trên, có thểthấy hình thức quảng cáo qua truyền hình chiếm tỷtrọng cao nhất ( 30,3% trong năm 2018), song quảng cáo trên truyền hình ítđược Công ty sử dụng. Vì xây dựng chương trình khá phức tạp, rất tốn kém chi phí cho một lần phát sóng cao, ngân sách dành cho quảng cáo hạn hẹp. Công ty đã không lựa chọn hình thức này. Hiện nay Công ty mới chỉ sửdụng phương tiện này để xây dựng các phóng sựvềCông ty do Tổng Công ty hỗtrợvà chỉphát sóng 1 lần mỗi năm

- Tương tự như vậy, quảng cáo qua báo cũng không được Công ty sử dụng thường xuyên, đó chỉlà những bài phóng sựgiới thiệu vềtình hình hoạt động của Bảo Việt Thừa Thiên Huế: kinh doanh, sản phẩm, đại lý, các hoạt động xã hội với chi phí 600.000 đồng/bài. Đưa tin vềcác sựkiện diễn ra trong năm của Công ty nhân các ngày lễkỉ niệm trọng đại của Công ty của thành phố,…

- Ngoài ra, một hình thức quảng cáo khác là quảng cáo qua tờ rơi, băng rôn được Công ty chú trọng , đặc biệt là tờ rơi. Các tờ rơi này chủ yếu để hỗ trợ cho các đại lý trong khai thác sản phẩm của Công ty.

b, Xúc tiến bán hàng

Khuyến mãi: Gần đây nhất là chạy chương trình khuyến mãi “Mùa hè sôi động” , tùy theo sản phẩm và giá trị hợp đồng khách hàng sẽ được tặng phần qua như: lịch thi đấu WorldCup2018, mũ bảo hiểm, ô gấp gọn. Với mỗi hợp đồng bảo hiểm đủ điều kiện

Trường Đại học Kinh tế Huế

tham gia chương trình khuyến mại, cứ mỗi 1.500.000 đồng chẵn của phí bảo hiểm 1 năm, khách hàng sẽ được nhận 01 mã tham dự quay thưởng, phần quà nếu trúng khi quay thưởng như : quạt phun sương Kangaroo, tủ lạnh Electrolux, smart tivi Samsung, điện thoại ip X, xe máy Honda Vison 2018, xe ô tô Mercedes – Benz. Công ty đã sử dụng công cụ này để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm của công ty, tuy nhiên không có nhiều hình thức khuyến mãi do phụ thuộc vào Tổng Công ty. Các chương trình khuyến mãiđều từ Tổng Công ty đưa xuống cho các công ty trực thuộc tiến hành.

c, Quan hệ công chúng :

Cùng với các cơ quan quản lý nhà nước, công ty đã tổ chức nhiều chương trình lớn vừa phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn vừa giới thiệu hình ảnh, sản phẩm của công ty đến với người dân như : tài trợ chương trình Festival Huế, phối hợp với cảnh sát phòng cháy chữa cháy thực hiện chương trình an toàn và phòng chống cháy nổ, phối hợp với ngành giao thông và cảnh sát thực hiện chương trình an toàn giao thông qua đó giới thiệu về bảo hiểm xe cơ giới, tham gia đóng góp hỗ trợ đấu giá và vận chuyển về Việt Nam hiện vật xe kéo thời triều Nguyễn, ủng hộ đồng bào thiên tai….Ngoài ra, công ty còn thiết lập mối quan hệ tốt với các tổ chức xã hội ở địa phương, tạo dựng hìnhảnh tốt đẹp về công ty trong công chúng địa phương.

Nhiều phong trào xã hội như đền ơn đáp nghĩa, tham gia đóng góp kinh phí vào quỹ Mái ấm công đoàn, quỹ vì người nghèo ,quỹ đền ơn đáp nghĩa cũng được công ty hưởng ứng và làm theo. Tổ chức động viên thăm hỏi và tặng quà các thương bệnh binh, các gia đình liệt sỹ, các Bà mẹ Việt Nam anh hung nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 hàng năm, tài trợ một số hoạt động nhân đạo của các xã, phường trên địa bàn thành phố.

d. Sử dụng công cụ marketing trực tiếp

- Mạng Internet: Thời đại 4.0 việc tuyên truyền thông tin qua mạng ngày càng trở nên rất phổ biến đối với các doanh nghiệp bởi phạm vi tác động của nó. Thời gian qua công ty đã sử dụng trang web:www.baoviet.com.vn của Tổng công ty để gửi thông tin lên mạng.

- Thư : Công ty đã thường xuyên gửi thư cho khách hàng nhân dịp vào đầu năm mới hoặc ngày kỉ niệm khách hàng, thư giới thiệu đến các doanh nghiệp mới ra đời.

Những hoạt động này đã tạo lòng tin khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Những ưu điểm về sử dụng các công cụ xúc tiến hỗn hợp nêu trên chứng tỏ công ty đã thấy được yếu tố cạnh tranh cao trên thị trường bảo hiểm Thừa Thiên Huế. Song về mặt nhược điểm ta thấy được về mặt tổ chức chưa có cán bộ chuyên trách có chuyên môn cao trong quản lý các hoạt động xúc tiến bởi vậy tính thu hút khách hàng trong các nội dung thông điệp quảng cáo chưa cao, việc kế hoạch hóa hoạt động quảng cáo chưa tốt vẫn hoạt động có tính phong trào vào ngày tết là chưa đủ.

Do đó, bên cạnhviệc củng cố và phát triển hơn nữa thương hiệu Bảo Việt. Công ty cần đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền quảng cáo cùng với hoạt động xã hội, để từ đó giới thiệu, làm nổi bật các đặc tính lợi ích của sản phẩm bảo hiểm đối với khách hàng, nâng cao các hoạt động hữu hình hóa và nâng cao uy tín của sản phẩm.