• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG

2.2. Phân tích các yếu tố môi trường tác động đến hoạt động marketing mix tại Công

2.2.1. Môi trường vĩ mô

2.2. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT

- Ở khu vực nông thôn, tuy người dân đã được phổ cập về bảo hiểm và những tác dụng của nó tuy nhiên đó vẫn là cái gìđấy mơ hồ và xa lạ. Vì ở nông thôn trìnhđộ hiểu biết của người dân chưa cao nên Bảo Việt phải ra sức đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng cáo, tư vấn nhằm nâng cao vốn hiểu biết cho người dân, giới thiệu cho họ những sản phẩm phù hợp từ đó tạo được lòng tin nơi khách hàng, mở rộng được phạm vi hoạt động.

2.2.1.2. Kinh tế

Việt Nam là một trong các nước có nền kinh tế đang phát triển và tốc độ phát triển của kinh tế Việt Nam đang có giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ để đạt mức tăng trưởng GDP cao và có thể đạt mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Thị trường bảo hiểm tiếp tục được mở rộng và phát triển với sự ra đời của nhiều doanh nghiệp tuy nhiên tăng trưởng kinh tế và lãi suất cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu của ngành bảo hiểm. Tăng trưởng kinh tế tỷ lệ thuận với doanh thu của ngành bảo hiểm còn lãi suất thì cóảnh hưởng tới doanh nghiệp bảo hiểm và tâm lý của khách hàng.

Ngoài ra, sự phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế cũng là nhân tố tích cự ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bảo hiểm nói chung và thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng. Việc mở cửa hội nhập, tạo ra cơ hội để cá doanh nghiệp bảo hiểm tiếp cận với kinh nghiệm, công nghệ bảo hiểm tiên tiến trên thế giới, tiếp cận với thị trường bảo hiểm nước ngoài, đồng thời cũng thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Tuy nhiên, hội nhập kinh tế quốc tế cũng tạo ra một số thách thức cho sự phát triển của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ trong nước.

2.2.1.3.Văn hóa

Văn hóa ảnh hưởng tới các quyết định Marketing rất đa dạng, rất nhiều chiều và có thểtạo nên cơ hội hấp dẫn cho cả1 ngành kinh doanh, cũng như đem lại bất lợi. Nó đưa ra quy luật bất thành văn đòi hỏi nhà quản trị Marketing phải lưu ý khi thực hiện các quyết định liên quan đến sản phẩm, phân phối, xúc tiến. Ngoài ra, văn hóa cũng có thể gợi ra những ý tưởng về thiết kế sản phẩm , về lựa chọn màu sắc cho một sản phẩm, tạo dựng một hình ảnh logo.. và cũng có thể đòi hỏi tính chất, dùng ngôn ngữ hay hình ảnh khi truyền đạt ý tưởng về một thông điệp quảng cáo. Như vậy, để có những chiến lược kinh doanh hiệu quả

Trường Đại học Kinh tế Huế

buộc công ty phải có những kế hoạch

Marketing phù hợp với văn hóa Việt Nam. Về văn hóa Việt Nam là một nước ở phương Đông, lại chịu sự ảnh hưởng lớn của Nho giáo, gia đình và tình cảm ruột thịt luôn được người Việt Nam hết sức coi trọng. Dùở bất cứ đâu, đi bất cứ nơi nào nhưng hàng năm mỗi con người Việt Nam luôn hướng về quê hương, cội nguồn. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, mỗi người dân Việt Nam luôn sẵn lòng chia sẻvới những khó khăn mà đồng bào phải gánh chịu cho dù sự đóng góp đó chỉ đơn giản. Có thể nói nét đặc trưng văn hóa này của người Việt Nam đã tạo nên một thị trường hết sức hấp dẫn cho bảo hiểm phi nhân thọ, bởi bảo hiểm phi nhân thọ là sự biểu lộsâu sắc trách nhiệm và tình thương bao la đối với người thân, gia đình, xã hội.

Hơn thếnữa, người Việt Nam còn có nét đặc trưng về tính cách là “lo xa” để đảm bảo cuộc sống cho chính bản thân mình và những người thân trong tương lai. Trong khi đó, bảo hiểm phi nhân thọlà một công cụhữu hiệu đểgiải quyết vấn đềnày.

2.2.1.4. Khoa hc công ngh

Cuộc cách mạng công nghệlần thứ tư (CMCN 4.0) đang tạo nên những thay đổi rõ nét tại mọi lĩnh vực từkinh tế tới đời sống. Vì vậy các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ không thể đứng ngoài cuộc. Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ buộc phải chuyển mình thích nghi với xu hướng mới của thời đại.

Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đãđẩy mạnh việcứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh của mình. Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ sẽ giúp các doanh nghiệp đơn giản và tối ưu quy trình phục vụ khách hàng trong nhiều bước từ xử lý thông tin, bán bảo hiểm đến các công việc sau khi mua hợp đồng như chi trả bồi thường… Khách hàng có quyền được tiếp cận sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọmột cách nhanh chóng.

Bảo Việt là công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam vì vậy yếu tố công nghệtrong lĩnh vực bảo hiểm Bảo Việt luôn đi đầu. Bảo Việt đã mạnh dạnứng dụng công nghệtrí tuệnhân tạo Al vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọcủa mình. Điều này đã khiến quy trình và giao dịch của doanh nghiệp này trở nên nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian dựa vào việc chuyển đổi thông qua công nghệsố.

Ngoài ra việc xây dựng ứng dụng quản lý giải pháp bảo hiểm (Baoviet Direct), đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến, hợp tác với các đối tác công nghệ… cũng giúp cải

Trường Đại học Kinh tế Huế

thiện khả năng tương tác với khách hàng, tạo ra một môi trường công nghệ cho bảo hiểm phi nhân thọ.

Không chỉ ứng dụng khoa học công nghệ cho việc kinh doanh với khách hàng, Bảo Việt đã tiên phong đưa ứng dụng Facebook Workplace vào môi trường làm việc, từng bước đánh dấu việc công nghệ bước chân vào việc kết nối, trao đổi và xửlý mọi công việc hàng ngày.

2.2.1.5. Chính tr- Xã hi

Luật pháp tác động đến Bảo hiểm bằng các cơ chế chính sách đòn bẩy tạo điều kiện cho bảo hiểm phát triển, nhưng cũng có thể gây khó khăn cho ngành Bảo hiểm nếu luật pháp đề ra không thúc đẩy ngành bảo hiểm phát triển hay những chính sách sai lầm cũng dẫn đến kinh doanh trong ngành Bảo hiểm khó khăn. Hiện nayở nước ta đã có một hệthống luật pháp và chính sách tương đối hoàn chỉnh nhằm làm cho ngành Bảo hiểm ngày càng phát triển. Hơn thế nữa, Nhà nước còn thành lập Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam nhằm phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp bảo hiểm, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, tăng cương trao đổi thông tin, thể hiện là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà nước góp phần nâng cao hiểu quả quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm.

Đối với công ty Bảo Việt đây là điều kiện thuận lợi để công ty phát triển cũng như triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả. Từ điều kiện đó, công ty có thểphát huy được các tiềm năng của mình để đưa các chiến lược đúng đắn mang vềlợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhưng cũng hạn chế việc đưa ra một số chiến lược để không vi phạm các quy định của pháp luật.

2.2.2.Môi trường vi mô