• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG

2.2. Phân tích các yếu tố môi trường tác động đến hoạt động marketing mix tại Công

2.2.2. Môi trường vi mô

thiện khả năng tương tác với khách hàng, tạo ra một môi trường công nghệ cho bảo hiểm phi nhân thọ.

Không chỉ ứng dụng khoa học công nghệ cho việc kinh doanh với khách hàng, Bảo Việt đã tiên phong đưa ứng dụng Facebook Workplace vào môi trường làm việc, từng bước đánh dấu việc công nghệ bước chân vào việc kết nối, trao đổi và xửlý mọi công việc hàng ngày.

2.2.1.5. Chính tr- Xã hi

Luật pháp tác động đến Bảo hiểm bằng các cơ chế chính sách đòn bẩy tạo điều kiện cho bảo hiểm phát triển, nhưng cũng có thể gây khó khăn cho ngành Bảo hiểm nếu luật pháp đề ra không thúc đẩy ngành bảo hiểm phát triển hay những chính sách sai lầm cũng dẫn đến kinh doanh trong ngành Bảo hiểm khó khăn. Hiện nayở nước ta đã có một hệthống luật pháp và chính sách tương đối hoàn chỉnh nhằm làm cho ngành Bảo hiểm ngày càng phát triển. Hơn thế nữa, Nhà nước còn thành lập Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam nhằm phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp bảo hiểm, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, tăng cương trao đổi thông tin, thể hiện là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà nước góp phần nâng cao hiểu quả quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm.

Đối với công ty Bảo Việt đây là điều kiện thuận lợi để công ty phát triển cũng như triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả. Từ điều kiện đó, công ty có thểphát huy được các tiềm năng của mình để đưa các chiến lược đúng đắn mang vềlợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhưng cũng hạn chế việc đưa ra một số chiến lược để không vi phạm các quy định của pháp luật.

2.2.2.Môi trường vi mô

năm gần đây, Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huếphối hợp với Tổng Công ty hoạt động đãđem lại những thành công đáng kể. Như là khai thác các sản phẩm bảo hiểm tài sản.

Theo bảng, tỷ lệ bảo hiểm tài sản qua ba năm 2016 – 2018 đều chiếm trên 50% tổng doanh thu bảo hiểm gốc của công ty và tăng đềuqua các năm.

2.2.2.2. Nhà cung cp

-Ngành bảo hiểm đang trong quá trình tăng trưởng nhanh do đó các công ty bảo hiểm cần có đội ngũ nhân viên năng động sáng tạo và có quan hệrộng nguồn cung cấp nhân viên chủ yếu là những cử nhân của các trường đại học được đào tạo chuyên ngành bảo hiểm bài bản. Còn các nhân viên ở đại lý bán hàng có yêu cầu năng động giao tiếp tốt từ đó nhà bảo hiểm phải có chính sách lương thỏa đáng để có được đội ngũ nhân viên giỏi. Cùng với đó cung cấp cho ngành bảo hiểm còn có các trung tâm y tế, bệnh viện, đây là nhà cung cấp duy nhất cho nhà bảo hiểm nên nhà bảo hiểm không có lựa chọn nào khác. Các trung tâm y tếcung cấp thuốc men cho và khám chữa bệnh cho khách hàng đãđóng bảo hiểm. Vấn đề được đặt ra là các nhà bảo hiểm phải tri trả kịp thời cho bệnh viện đểbệnh viện có các dịch vụ khám chữa bệnh nhằm thu hút số lượng khách hàng đóng bảo hiểm.

-Một nhà cung cấp khác không thểthiếu trong lĩnh vực bảo hiểm đốlà các ngân hàng. Các ngân hàng này cung cấp vốn cho các nhà bảo hiểm để nhà bảo hiểm chi trả cho khách hàng. Có thểnói các ngân hàng vừa là khách hàng của bảo hiểm vừa là nhà cung cấp cho ngành bảo hiểm. Bảo Việt đã thiếp lập quan hệvới nhiều công ty tái bảo hiểm và môi giới bảo hiểm hàng đầu khách hàng như Munich Re, Swiss Re, CCR, Hannover,…Hiện nay, với hệthống ngân hàng phát triển và tương tối hoàn hảo thì sức ép từphía các ngân hàng lên nhà bảo hiểm không lớn lắm. Nói đến bảo hiểm là phải nói đến các đại lý bán bảo hiểm cho công ty bảo hiểm. Đây là kênh phân phối hiệu quả nhất do đó việc kinh doanh của bảo hiểm phụ thuộc vào các đại lý. Một sựcốnào xảy ra trong hệthống đại lý của bảo hiểm như đình công, lãn công cũng làmảnh hưởng lớn đến kinh doanh của nhà bảo hiểm. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần có chính sách xây dựng vững chắc và cũng cố hệ thống thường xuyên các đại lý là một yếu tố chính đểcác doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực bảo hiểm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.2.3. Trung gian marketing

Khách hàng thường biết rất ít thông tin vềbảo hiểm, vì thế việc công ty sửdụng đại lý và tổ chức truyền thông để giới thiệu về mình và các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng sẽgiúp công ty cung cấp thông tin đầy đủ và rõ ràng, từ đó thu hút khách hàng đến mua bảo hiểm. Ngoài ra còn có những người môi giới thương mại, các công ty chuyên tổ chức lưu thông hàng hóa, các tổ chức dịch vụ Marketing và các tổ chức tài chính tín dụng.

Bảo Việt đã vàđang thực hiện kếhoạch tạo lập các chi nhánh ở nhiều tỉnh thành trong cả nước làm trung gian Marketing và tư vấn cho công ty.

Ngoài các đại lý thì Bảo Việt còn tiến hành marketing thông qua các công ty truyền thông như quảng cáo, áp phích, chương trình ti vi,,…để tiếp cận đến người dân nhanh hơn.

2.2.2.4.Đối thcnh tranh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có tổng cộng 15 đơn vị hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ trong số các đơn vị đó có các doanh nghiệp bảo hiểm của các ngành , các ngân hàng thương mại có tiềm lực tài chính lớn từ các doanh nghiệp sáng lập. Tuy nhiên, trên thị trường Bảo hiểm Thừa Thiên Huế các đối thủ cạnh tranh lớn của Bảo Việt Thừa Thiên Huế có thể kể đến là Bảo Minh, Pjico, PVI. Tuy nhiên, tốc độ phát triển bình quân của các đơn vị bảo hiểm khác vẫn nhỏ hơn Bảo Việt.

Dù vậy, Bảo Việt Thừa Thiên Huế vẫn phải có chính sách để tiếp tục giữ vững thị phần, giữ vững khách hàng cũ và khai thác thêm những khách hàng mới.

Đánh giá các doanh nghiệp cạnh tranh :

+Bảo Minh Thừa Thiên Huế: được thành lập năm 1996, giai đoạn đầu mới thành lập công ty có mối quan hệ tốt với các cấp chính quyền địa phương nên đã có bước phát triểnkhá tốt. Đội ngũ cán bộ lạnh đạotừ Bảo Việt chuyển sang nên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm, có hệ thống đại lý vững vàng về nghiệp vụ và kinh nghiệm khai thác.

+ PJICO Thừa Thiên Huế: được thành lập 1997, PJICO Thừa Thiên Huế là chi nhánh trực thuộc Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex, doanh nghiệp bảo hiểm thuộc về ngành xăng dầu. Trải qua thời gian dài hoạt động kinh doanh, PJICO Thừa

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thiên Huế đã tạo được phần nào uy tín và có thương hiệu trên thị trường, lĩnh vực thế mạnh là bảo hiểm con người và bảo hiểm xe mô tô, ô tô tư nhân.

+ PVI Thừa Thiên Huế: Bảo hiểm PVI Huế được thành lập ngày 2 tháng 5 năm 2013. Đây là thể hiện sinh động của Thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với tỉnh Thừa Thiên Huế. Công ty sẽ hoạt động chủ yếu trên địa bàn 3 tỉnh Thừa Thiên Huế - Quảng Bình - Quảng Trị . Dù mới thành lập ở đại bàn Thừa Thiên Huế song PVI đã tạo được dấu ấn thương hiệu của mình trênđịa bàn

2.2.2.5. Công chúng

- Là một nhóm bất kì, tỏ ra quan tâm thực sự hay có thể sẽ quan tâm đến những hoạt động của doanh nghiệp, họ có ảnh hưởng đến những khả năng đạt tới những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

- Hoạt động cộng đồng: Để tạo sự ảnh hưởng đồng thời cũng là để quảng bá hìnhảnh của Bảo Việt, tạo niềmtinở quần chúng, thể hiện đúng tính chất nhân ái của bảo hiểm nhân thọ, Bảo Việt đã có những hoạt động thiết thực vì cộng đồng như đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam; hưởng ứng phong trào hướng về biển đảo để ủng hộ các chiến sĩhải quân với số tiền quyên góp từ các cán bộ, Tư vấn viên trên 400 triệu đồng; nhận phụng dưỡng suốt đời 9 bà mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền hơn 500 triệu đồng;...

- Giới tài chính: Bất kì một doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực tài chính khi muốn tạo được uy tín, niềm tin nơi khách hàng, thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm của mình thì phải chứng minh được khả năng tài chính của công ty. Bảo Việt Phi Nhân Thọ trực thuộc tập đoàn Bảo Việt - Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam và là một trong số 25 doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam được Nhà nước công nhận và xếp hạng. Là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên thành công trong việc tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài

- Ngoài ra, giới công chúng của Công ty Phi Bảo Việt gồm: các phương tiện truyền thông (báo chí, mạng internet, …), cơ quan nhà nước (Công an, Bộ Tài Chính,…), vv…có thể hỗ trợ hoặc là chống lại những nổ lực của doanh nghiệp nhằm phục vụ thị trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.2.6. Khách hàng

- Là những người thực hiện công đoạn cuối cùng của quá trình tái sản xuất của doanh nghiệp, vì vậy cần phải tôn trọng họ và bằng mọi cách thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của họ.

- Với phương châm “Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động” Bảo hiểm Bảo Việt Thừa Thiên Huế đã và đang phục vụ khách hàng và ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ. Khách hàng chủ yếu của Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế là các cá nhân, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các đơn vị tổ chức,...đây là những khách hàng lớn có giá trị bảo hiểm hay số tiền bảo hiểm cao. Mỗi cá nhân, tổ chức đó đều có thể tham gia ký kết nhiều hợp đồng ở nhiều loại hình bảo hiểm khác nhau. Khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm, đặc biệt là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thường được phân làm 2 loại: khách hàng cá nhân và khách hàng là các tổ chức trong xã hội.

Mặc dù các tổ chức xã hội cũng có những mong muốn và kỳ vọng tương tự nhu cầu của khách hàng là các cá nhân, thế nhưng sự khác nhau cơ bản giữa hai nhóm khách hàng này là sự phức tạp của công tác rủi ro và việc sử dụng các phương pháp khác nhau để phòng tránh và hạn chế rủi ro đó. Dưới đây là bảng phân loại và đặc điểm khách hàng của Công ty.

Bảng 2.3: Phân loại đối tượng khách hàng Đối tượng khách

hàng Đặc điểm khách hàng Thuận lợi và khó khăn trong chính sách thu hút khách hàng Khách hàng cá

nhân

Có mối quan tâm đến giá cả và giá trị của sản phẩm

Chú trọng thương hiệu, uy tín

Chịu sự chi phối bởi phong tục, tập quán và có thể mang nặng yếu tố mê tín

Cơ quan Nhà nước

Khách hàng truyền thống Có mối quan hệ liên ngành Quan tâm chất lượng dịch vụ Quan tâm hậu mãi

Tạo được uy tín,niềm tin

Được sự ửng hộ của lãnh đạo các ban ngành

Doanh nghiệp Nhà nước

Chú trọng đến thương hiệu Quan tâm quyền lợi bảo hiểm Có mối quan hệ tốt

Giải quyết bồi thường tương đối nhanh

Khuyến mãiđược ủng hộ

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối tượng khách

hàng Đặc điểm khách hàng Thuận lợi và khó khăn trong chính sách thu hút khách hàng Công ty nước

ngoài

Chú trọng thương hiệu Việcgiải quyết quyền lợi Ít quan tâm đến hoa hồng, khuyến mãi

Tài liệu về ngoại ngữ chuyên ngành còn thiếu nên khó khăn trong việc tư vấn cho khách hàng

Doanh nghiệp tư nhân, cổ phần, trách nhiệm hữu hạn

Quan tâm đến tỷ lệ phí bảo hiểm, kênh phân phối, việc giải quyết quyền lợi

Quan tâm nhiều đến hoa hồng, khuyến mãi

Khi tham gia vật chất xe ô tô có hình thức khuyến mãi

Trường học Chịu sự tác động của Sở giáo dục

Quan tâm đến hoa hồng, khuyến mãi

Chi bồi thường tốt

Ngoài hoa hồng còn chi đề phòng tổn thất

Tham gia ủng hộ học sinh nghèo, chi cho các hoạt động phong trào (Nguồn: Công ty Bảo Việt ThừThiên Huế) Với những đặc điểm của 2 loại khách hàng trên đòi hỏi hệthống kênh phân phối sản phẩm phải đa dạng, linh hoạt để đáp ứng được yêu cầu đơn giản của khách hàng cá nhân nhưng phải có những thành viên kênh đủ kiến thức chuyên môn, năng lực đánh giá, thẩm định đểhợp tác với các tổchức kinh tế, xã hội.

2.3. THỰC TRẠNG PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG, LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG