• Không có kết quả nào được tìm thấy

Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng công chức chuyên môn cấp xã

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GẢI PHÁP NÂNG CAO

3.3. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

3.3.1. Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng công chức chuyên môn cấp xã

Việc xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức chuyên môn ở cơ sở là nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài của các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Đây là một biện pháp quan trọng, cơ bản để nhằm xây dựng một đội ngũ công chức chuyên môn cơ sở đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý phù hợp với điều kiện đặc điểm của huyện. Có làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức chuyên môn thì mới khắc phục được tình trạng bị động, chắp vá, hụt hẫng trong công tác cán bộ.

Quy hoạch phải đảm bảo về độ tuổi, tình độ lý luận, tình độ chuyên môn nghiệp vụ. Quy hoạch phảigắn với kê hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức chuyên môn cấp xã; có bước điều chỉnh, bổ sung kịp thời lớp quy hoạch, đáp ứng nhu cầu

Trường Đại học Kinh tế Huế

bố trí cán bộ trong nhiệm kỳ kế tiếp, chuẩn bị nguồn kếcận cán bộ chủ chốt và thay thế số công chức không đạt chuẩn [25].

Xác định nhiệm vụ học tập là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công chức “Mọi cán bộ, công chức phải có kế hoạch thường xuyên học tập nâng cao trìnhđộ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động thực tiễn, bồi dưỡng đạo đức cách mạng nhằm tiến kịp xu thế phát triển của nềnkinh tế tri thức, của hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Bên cạnh việc quán triệt tư tưởng, quan điểm đào tạo, bồi dưỡng nêu trên, trong điều kiện của huyện Bố Trạch, để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức chuyên môn cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng. Cụ thể:

- Tổ chức điều tra khảo sát, đánh giá một cách khách quan về thực trạng tình hình đội ngũ công chức chuyên môn ở từng xã và dự báo nhu cầu một cách khoa học, đồng thời tiến hành xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho độ ngũ công chức chuyên môn cho từng giai đoạn cụ thể, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của từng xã và từng chức danh theo quy hoạch.

- Trước mắt xác định chính xác công chức chuyên môn nào chưa đạt chuẩn;

công việc, bộ phận nào thừa hay thiếu công chức. Tổ chức tiến hành tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho những công chức nằm trong quy hoạch, dự nguồn đãđược cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Một số công chức chuyên môn chưa đạt chuẩn theo quy định nhưng có tiềm năng phát triển cần được đào tạo lại để đạt chuẩn theo quy định.

- Đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao trên cơ sở khuyến khích, động viên công chức tự học tập, tu dưỡng dưới nhiều hình thức. Những công chức có trìnhđộ thấp, chưa qua đào tạo không đáp ứng được yêu cầu của công việc đặt ra. Cần phải nắm bắt được họ khiếm khuyết về mặt nào, không tiếp cận được công việc đến đâu để có phương pháp đào tạo hợp lý[5]. Hiện nay, khâu còn hạn chế của một số công chức chuyên môn cấp xã là trìnhđộ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tìnhđộ am hiểu pháp luật chưa đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tăng cường sự phối hợp giữa cấp ủy Đảng và các cơ sở giáo dục: trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức chuyên môn cấp xã, hệ thống các cơ sở giáp dục đào tạo như: Trường trung cấp chính trị tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện,Trường Đại học Quảng Bình, Trường trung cấp luật... phải đóng vai trò nòng cốt. Các hệ thống này cần được tiếp tục phối hợp với các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong tỉnh mở các khóa đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với đặc thù yêu cầu của từng chức danh.

- Về phương thức đào tạo, bồi dưỡng: Cần thực hiện nhiều phương thức đào tạo khác nhau như: Tập trung dài hạn, ngắn hạn, tại chức, bồi dưỡng ngắn ngày hoặc các lớp tập huấn của các sở chuyên ngày. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học viên, cần hực hiện lồng ghép chương trìnhđạo tạo lý luận chính trị và quản lý nhà nước

- Về nội dung chương trìnhđào tạo bồi dưỡng: Cần tiến hành khảo sát, điều tra tìm hiểu nhu cầu, điểm yếu kém, hạn chế những công việc chưa thuần thục, chưa có kỹ năng, kỹ xảo.

Đối với công chức chuyên môn cấp xã huyện Bố Trạch cần tập trung đào tạo theo một số ngành chính là đất đai, xây dựng, luật, hành chính. Đây là những ngành thích hợp và cần thiết nhất cho hoạt động quản lý, lãnh đạo và thực hiện phát triển KT-XHở huyện Bố Trạch.

Thực hiện tốt phương châm Nội dung đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức chuyên môn phải được biên soạn, chỉnh sửa theo hướng sát với yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các vị trí chuyên môn. Chú ý trang bị phương pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kỹ năng làm việc, kỹ năng phối hợp, kỹ năng làm việc tập thể, kỹ năng giao tiếp vàứng xử. Ở đây kỹ năng giao tiếp và kỹ năng ứng xử đóng vai trò quan trọng; đầu tư chuẩn bị các bài tập xử lý tình huống sát với thực tế, giúp các học viên hình dung và nắm bắt được quy trình, các bước xử lý trong thực tiễn.

Hoạt động ở các cơ sở bồi dưỡng cần được tổ chức lại và dựa trên yêu cầu nâng cao chất lượng bồi dưỡng. Các đơn vị này cần phát huy tính chủ động trong việc cải tiến nội dung, phương thức bồi dưỡng và tìm nguồn giáo viên, tìm kiếm các

Trường Đại học Kinh tế Huế

mô hình tham quan, học tập...nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng bồi dưỡng: cần tăng cường trang bị các thiết bị hiện đại cần thiết cho các cơ sở đào tạo bồi dưỡng công chức.

Công tác tổ chức lớp học cần được làm tốt hơn. Thái độ học tập của học viên cần được giám sát thường xuyên. Bên cạnh đó, xây dựng quy chế giảng dạy, học tập và quản lý học viên;tăng cường trách nhiệm củagiáo viên chủ nhiệm thông qua việc quản lý số lượng và chất lượng học tập; có chế độ kiểm tra, viết thu hoạch đối với học viên và mọi bài giảng nhất thiết đều phải có đánh giá từ phía học viên; việc cấp chứng chỉ nên có sự phân loại dựa vào kết quả học tập thực sự của từng học viên, đồng thời kiên quyết không cấp chứng chỉ cho những học viên vắng quá 15% số giờ quy định và chất lương bài thu hoạch kém.

Điều kiện để thực hiện tốt giải pháp đào tạo, bồi dưỡng:

+ Cần có quyết tâm, có sự nhất tri cao củacác cấp ủy Đảng, chính quyền với công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức. Thêm vào đó, cần có sự đầu tư đúng mức cho công tác này, cụ thể như trong việc xây dựng cơ sở vật chất, tăng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, có chế độ phụ cấp đãi ngộ thỏa đáng đối với cán bộ giảng dạy và công chức chuyên môn cấp xãđược cử đi học. Thực hiện phương châm ưu tiên cho hoạt động trồng người để đào tạo đội ngũ công chức chuyên môn.

+ Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trường trung cấp chính trị tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện và các cơ sở đào tạo như trung tâm hướng nghiệp dạy nghề, trường trung cấp Luật và trường Đại học Quảng Bình với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.

3.3.2. Tuyển dụng và đổi mới chính sách chế độ đối với công chức chuyên môn