• Không có kết quả nào được tìm thấy

QUAN ĐIỂM VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CHUYÊN

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GẢI PHÁP NÂNG CAO

3.1. QUAN ĐIỂM VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CHUYÊN

CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GẢI PHÁP NÂNG CAO

được việc thì mọi việc đều xong xuôi. Lịch sử dựng nước và giữ nước của Việt Nam ta từng chứng minh: Tình hình chính xã hội ổn định hay không thể hiện vào sự ổn định của cấp xã.

Muốn cho chính quyền cấp xã vững mạnh tất yếu phải nâng cao chất lượng đội ngũ công chức chuyên môn của mình.

3.1.2. Nhận thức đúng đắn vai trò của đội ngũ công chức chuyên môn cấp xã Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang tập trung xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, có đủ năng lực và phẩm chất để quản lý, điều hành có hiệu lực, hiệu quả mọi công việc của đất nước. Bởi vậy, suy cho cùng mọi hoạt động của quản lý nhà nước có đạt được hiệu quả hay không đều tùy thuộc vào đội ngũ cán bộ. Đội ngũ công chức chuyên môn cấp xã trưởng thành từ thực tiễn sản xuất và đời sống nhân dân ở địa phương. Hơn ai hết, đội ngũ công chức chuyên môn chính quyền cấp xã là người am hiểu đặc điểm tình hình của địa phương, thấu hiểu cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Họ có mối liên hệ mật thiết, thường xuyên với nhân dân. Hiệu quả công việc của họ phụ thuộc rất nhiều vào tâm trạng tích cực của nhân dân và người lãnh đạo. Thực tế cho thấy, đội ngũ công chức chuyên môn cấp xã có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các tình huống, những vấn đề đặt ra đối với địa bàn mà họ được phân công, phụ trách.

Đồng thời, họ cũng là những người phát hiện ra những vấn đề bất cập trong đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với cấp cơ sở.

3.1.3. Nâng cao chất lượng công chức chuyên môn cấp xã phải đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ giữa chuyên môn nghiệp vụ với đạo đức nghề nghiệp

Trình độ chuyên môn là điều kiện quan rọng nhất để có thể thực hiện thành công công việc, đạt được mục tiêu của tổ chức là yêu cầu bắt buộc phải có đối với đội ngũ công chức chuyên môn ở cấp xã. Tuy nhiên, lao động của công chức chuyên môn cấp xã là một loại hình lao động đặc biệt, một quyết định được tham mưu để chính quyền cấp xã ban hành có tác dụng rất lớn đến hoạt động khác nhau của đời sống xã hội ở địa phương. Do đó, hoạt động của họ không chỉ ảnh hưởng đến việc thực hiện công việc của chính quyền cấp xã mà còn ảnh hưởng đến chất

Trường Đại học Kinh tế Huế

lượng của dịch vụ hành chính công, đến phát triển kinh tế - xã hội và thể diện của chính quyền địa phương đó.

Chính vì vậy, cùng với chuyên môn, nghiệp vụ cao, tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ công chức chuyên môn cấp xã được đặt ra một cách mạnh mẽ và đòi hỏi phải được đáp ứng với những nỗ lực cao nhất.

3.1.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức chuyên môn cấp xã là trách nhiệm của tất cả các ấp ủy Đảng, chính quyền và từng công chức trong bộ máy chính quyền cấp xã

Nâng cao chất lượng công chức chuyên môn cấp xã không chỉ là trách nhiệm của phòng Nội vụ mà là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và của tững công chức. Trong đó, Đảng ủy, chính quyền cáp xã phải có một trách nhiệm thường xuyên chăm lo xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức chuyên môn của địa phương mình.Đồng thời phải huy động sức mạnh và trách nhiệm của mọi tổ chức chính trị, xã hội, nhân dân tham gia quản lý, giám sát, đóng góp ý kiến đối với hoạt động của chính quyền cấp xã nói chung và hoạt động thực thi công vụ của đội ngũ công chức chuyên môn nói riêng. Nâng cao chất lượng công chức chuyên môn còn là trách nhiệm của bản thân mỗi một công chức, từng công chức chuyên môn cấp xã phải xác định rõ trách nhiệm và quyết tâm học tập, rèn luyện bản thân để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, rèn luyện tác phong làm việc và đạo đức nghề nghiệpcủachính bản thân.

3.1.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức chuyên môn cấp xã là một quá trình đào tạo liên tục được thực hiện đồng bộ từ khâu tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo và sử dụng

Chất lượng đội ngũ công chức chuyên môn cấp xã không chỉ phụ thộc vào một hay một giai đoạn nào trong thời gian công tác củahọ, mặt khác chất lượng của đội ngũ công chức chuyên môn phải gắn với thực hiện các công việc của tổ chức trong các thời kỳ tồn tại và phát triển của chính quyền cơ sở. Chính vì thế, việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức chuyên môn phải luôn được quan tâm thực hiện ngay từ khi họ bắt đầu tham gia tổ chức và trong suốt thời gian làm việc trong bộ máy chính quyền cơ sở.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức chuyên môn cấp xã có thể được thông qua nhiều hình thức, biện pháp sát thực. Phải được tiến hành ngay từ khâu tuyển dụng với những hình thức đổi mới trong xét tuyển trên cơ sở tiêu chuẩn hợp lý. Tiếp theo là cả quá trìnhđàotạo sau công vụ để tiếp tục trang bị những kỹ năng, những kiến thức mới; đồng thời làm tốt việc sắp xếp, sử dụng đúng người đúng vệc nhằm phát huy hiệu quả và chất lượng của nền hành chính cơ sở.