• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI

2.4. Kết quả đạt được và tồn tại

2.4 Kết quả đạt được và tồn tại

2.4.2. Tồn tại

Mặc dù có những nỗ lực đáng kể, đạt được những thành tựu nhất định nhưng Công ty Bảo Việt Nhân ThọThừa Thiên Huếvẫn còn những hạn chếtồn tại sau

Bên cạnh những thành quả mà công ty đạt được như vậy thì vẫn còn không ít những tồn tại xung quanh công tác cần khắc phục, để Công ty có thể đạt được những kết quảtốt hơn vào những năm sau.

Khi tiến hành bất cứ một công việc gì không tránh khỏi những sai sót, vấn đề là phải phát hiện ra nó và sửa chữa nó, không cho phép lặp lại sai lầm đó. Với lý do như vậy việc thực thi chiến lược Marketing mix của doanh nghiệp còn những hạn chế, bất cập đặc biệt chưa khai thác được hết tiềm năng của thị trường Bảo hiểm trong khu vực.

Sau đây là những tồn tại trong chính sách Marketing mix mà Công ty cần khắc phục.

Công ty trong hoạt động kinh doanh chưa chú ý nghiên cứu tình hình diễn biến của thị trường, kế hoạch và chiến lược của đối thủ cạnh tranh về chính sách sản phẩm…

Các mục tiêu chất lượng sản phẩm, dịch vụkhách hàng rất khó nhận biết và các sản phẩm của Công ty với sản phẩm của ĐTCT không khác nhau lắm.

Việc kiểm tra nợ phí chưa thực hiên thường xuyên, các văn bản hướng dẫn công tác thu phí, hóa đơn còn chồng chéo.

Công tác thu phí còn thiếu đồng bộ, tỷlệthu phí tuy có chuyển biến tốt tuy nhiên vẫn chưa đạt kết quảcao.

Việc theo dõi và quản lý thu phí còn nhiều bất cập: sốliệu kếhoạch thu phí hàng tháng có lúc chưa chuẩn xác, dẫn đến việc in sai, thừa, thiếu hóa đơn định kì, ảnh hưởng đến công tác thu phí của đại lí. Còn đểxảy ra các trường hợp như khách hàng không nợ phí vẫn được in thông báo nợ phí trong khi khách hàng nợ phí lại không có thông báo nợphí.

Tỉ lệthu phí các tháng không ổn định, cá biệt có một số tư vấn viên không chấp hành nghiêm túc quy định kiểm tra hoá đơn của công ty. Một số đại lí đã không thu phí đúng hẹn đến lúc khách hàng gọi điện đến công ty nhắn mới đến thu. bên cạnh đó một số đại lí còn nhờ người khác đến thu hộhoặc đểtồn đọng phí mấy tháng liên mới thu một lần.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Việc kiểm tra nợ phí, các phòng khai thác chưa thực hiện thường xuyên,các văn bản hướng dẫn công tác quản lý thu phí, hóa đơn còn sơ sài, công tác thu phí theo địa bàn mới đạt kết quảthấp vì còn thiếu các biện pháp đồng bộ.

Nhìn chung hệ thống mạng lưới đại lý đã trưởng thành hơn trong thực tiễn, gắn bó với nghề, tính chuyên nghiệp ngày càng rõ rệt, không có hiện tượng đại lý giỏi sang các Công ty khác. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng vi phạm quy trình khai thác, thu phí, phục vụ khách hàng như tự ý trích hoa hồng cho khách hàng, tư vấn không chính xác..khả năng khai thác không đồng đều

Số lượng và chất lượng đại lý mới tuyển dụng và có kinh nghiệm nhiều năm có xu hướng giảm, chưa khai thác hết khả năng của các đại lý.

Việc khai thác phối hợp chưa hợp lý vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng cạnh tranh nội bộ, đây là một điều không đáng có.

Việc điều hành công tác kếhoạch của Công ty chưa đạt hiệu quảcao vì chưa xây dựng tiến độkếhoạch cho cả năm, quý , tháng một cách kiên quyết.

Công tác hỗ trợ chỉ dừng ở mức hỗ trợ kinh phí mà chưa có sự can thiệp nhiều vào hoạt động khai thác của các đại lý.

Việc định hướng và tổ chức khai thác thị trường chưa khoa học nên hiệu quả thấp, công tác giám sát từ Phòng - Ban –Nhóm– Đại lý còn thiếu chặt chẽ đồng thời không phát huy được vai trò của nhóm trưởng trong việc hướng dẫn và đào tạo đại lý mới.

Công tác phát triển thị trường trong năm 2018 bước đầu đã có những tác động tích cực thúc đẩy khai thác tại các phòngđại lý. Tuy nhiênđây là một lĩnh vực còn khá mới nên còn nhiều hạn chế, công tác nghiên cứu điều tra thông tin thị trường theođịa bàn vẫn chưa thành hệthống, thiếu sựphối hợp thực hiện thường xuyên với các phòng khu vực, hiệu quảtiếp cận còn thấp.

Công tác tuyển dụng và đào tạo đại lý chưa cao, có thể do tỷ lệ hoa hồng và thưởng của Công ty thấp hơn so với các ĐTCT.

Về Marketing trực tiếp: hiệu quả của các công cụ như catalog, thư trực tiếp và qua điện thoại chưa cao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công tác xúc tiến triển khai không đồng bộvà thống nhất khiến doanh thu tăng trưởng không đồng đều qua các năm. Đôi khi, công tác xúc tiến chỉ được xem là công cụ để khắc phục sựcố, lấy lại hình ảnh đã mất trong quá khứchứ chưa được thực hiện một cách mạnh mẽvà có tính chiến lược cao.

Ngoài ra trong việc tặng quà tặng cho khách hàng, một số đại lý đã tặng không đúng sản phẩm, chất lượng của Công ty đưa ra như tặng mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, bộ chén,ấm trà không có logo của Công ty. Việc làm này làm giảm hiệu quảhoạt động xúc tiến và làm giảm uy tín của Công ty.

Quá trình phục vụ chưa thật sự đồng nhất trên cảhệthống Các trang thiết bị chưa được cập nhật, bảo trì thường xuyên

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING MIX