• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị

CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI

2.2. Thực trạng phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị

- Khách hàng cá nhân : Chiếm đại đa số trong tổng số lượng khách hàng của BVNT, động cơ chính của việc mua BHNT là tích lũy tích kiệm và đầu tư sinh lời nhằm đáp ứng các nhu cầu trong tương lai. Ưu tiên các sản phẩm an sinh giáo dục , tích kiệm ngắn hạn (5 hoặc 10 năm) , bảo hiểm bảo vệ cho tài chính cá nhân và gia đình trước những rủi ro.

- Khách hàng tổ chức : Chiếm số lượng thấp trong tổng số lượng khách hàng của BVNT, đây là nguồn khách hàng có tiềm năng lớn. BHNT cho công nhân là một giải pháp tích cực trong việc chia sẻ tổn thất tài chính đối với doanh nghiệp khi người lao động gặp rủi ro tai nạn dẫn đến tửvong.

- Đối với Công ty Bảo Việt NhânThọ Thừa Thiên Huế thì khách hàng cá nhân đem lại 100% doanh thu cho Công ty. Khách hàng tổchức tại Huếhiện nay chỉcó duy nhất là Công ty Công Ty Thực Phẩm Huế- Nhà Máy Rượu Sake Nhật và trực tiếp kí hợp đồng với Tổng Công ty. Nên đối với nội dung bài khóa luận này chỉ xoay quanh khách hàng cá nhân của Công ty

2.2 Thực trạng phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị

- Những người có thu nhập cao (hơn 6tr đồng/tháng). Đây là đoạn thị trường đáng được quan tâm khai thác triệt để. Mức phí cao có thể phù hợp với khả năng của họ.

Phân chia theo lứa tuổi

- Những người từ18-23 tuổi, thường chưa có gia đình, thu nhập chưa ổn định, không có tâm lý tiết kiệm. Đoạn thị trường này thực tế không được lưu ý khai thác nhiều.

- Những người 24-38 tuổi, thường đã có gia đình và có con, con cái từ 1-13 tuổi. Khai thác bảo hiểm nhân thọ dành cho cảtrẻem và bốmẹ trong giai đoạn này là rất thích hợp. Vì ở độtuổi này đã có thu nhậpổn định, biết tiết kiệm, biết chuẩn bị cho tương lai.

- Những người 38-60 tuổi, có gia đình ổn định, con cái đã trưởng thành. Khai thác hợpđồng bảo hiểm nhân thọcó thời hạn là thích hợp với đoạn thị trường này.

- Trên 60 tuổi,ở đoạn thị trường này khó có thểkhai thác vì độ tuổi đã gần quá độtuổi đóng bảo hiểm nhân thọ. Chỉcònđóng được một sốloại sản phẩm.

Phân chia theo ngành nghề

- Những người có thu nhập không ổn định, nghềnghiệp khôngổn định nên khó có thểlà khách hàng của Công ty.

- Những người có công việcổn định như làm biên chế nhà nước, nhân viên văn phòng…có thu nhập tương đối và họ có ý thức rõ ràng vềvấn đề tiết kiệm cho tương lai. Đây là bộphận khai thác chính của Công ty bảo hiểm.

- Những người nằm ngoài biên chế như buốn bán, thủ công,...có thu nhập khá cao, nhưng không đồng đểu. Cách tiếp cận khá khó đối tượng này nên đưa ra những giải pháp đóng phí linh hoạt đểphù hợp và thuyết phục họ.

Phân chia theo tiêu thức địa lý

- Thị trường thành phố, thu nhập cao, đời sống cao, nhu cầu phong phú, sống tập trung. Thị trường này là rất thuận lợi cho họatđộng xúc tiến. Đối tượng này tuy rất tiềm năng nhưng lại khó khai thác, tuy nhiên nếu khai thác thành công thì độ lớn hợp đồng rất cao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Thị trường thị trấn, huyện, xã, nông thôn,đồi núi.. đang có thu nhập ngày càn tăng cao, đời sống cũng cải thiện hơn, đang giảm dấn ự cách biệt vưới thành phố nên đối tượng này cũng rất tiềm năng.

2.2.2 Lựa chọn thị tường mục tiêu

Việc phân đoạn thị trường mục đích là nhằm xây dựng các gải pháp marketing phân biệt cho các đoạn thị trường phân biệt. Lợi ích tìm kiếm của các nhóm khách hàng khác nhau đối với dịch vụbảo hiểm là rất khác nhau, nếu khách hàng cá nhân thì lợi ích tìm kiếm là việc chuyển giao rủi ro mà mình có thểgặp cho công ty bảo hiểm còn đối với các doanh nghiệp thì tác dụng chuyển giao rủi ro của bên mua bảo hiểm còn là quyđịnh của các điều lệ công ty hay các quy định luật pháp.

Thị trường mục tiêu của Công ty là các khách hàng cá nhân. Vì mỗi cá nhân đều có nguy cơ gặp rủi ro về tài chính hoặc ốm đau, bệnh tật, thương tật, bị chết mặc dù mức độnày rất khác nhauở mỗi người. Đây là nhóm khách hàng đông nhất đòi hỏi các nhu cầu cao. Thị trường này luôn được bám sát, tuyên truyền cũng như khai thác của 4 ban và 46 nhóm kinh doanh tại khắp các địa bàn Thừa Thiên Huế.

Thị trường thành phố Huế là một thị trường lớn và đầy tiềm năng, với số lượng dân cư tập trung đông. Là nơi tập các giá trị văn hóa, di tích lịch sử lớn của cả nước.

Mặt khác, tại một số đoạn thị trường như làng, xã, thôn, xóm ở xa khu vực thành phố là một khái niệm khá mới mẻ và là địa chỉhấp dẫn chocác đại lý bảo hiểm.

Thực tếsố người tham gia bảo hiểm nhân thọ trên địa bàn thành phốHuếmới chỉ chiếm tỷ lệ thấp. Nên các Công ty bảo hiểm nhân thọ là đối thủ cạnh tranh luôn coi thành phố Huế là một thị trường tiềm năng, thị trường mục tiêu của mình. Trong những năm qua cùng với sự thay đổi của bộmặt kinh tế đất nước, đời sống người dân ở đây ngày càng tăng cao, qua đó nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ của người dân ngày càng lớn. Không chỉtiềm năng vềdân sốvà mức sống dân cư, trìnhđộ nhận thức của người dân cũng tăng lên chính điều này đã tác động rất lớn đến nhận thức của họ vềtác dụng của bảo hiểm nhân thọ đối với đời sống hiện đại.

Có thểthấy thị trường thành phốHuế đầy tiềm năng đã vàđang tạo nên nhiều cơ hội cho các Công ty bảo hiểm nhân thọ nói chung và Bảo Việt Nhân ThọThừa Thiên Huếnói riêng trong việc khai thác thị trường, đầu tư và mang lại lợi nhuận.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.3 Định vị thương hiệu

Với hơn 10 năm hoạt động, Bảo Việt Nhân ThọThừa Thiên Huếbằng những nỗ lực phục vụkhách hàng tốt nhất, Bảo Việt Nhân ThọThừa Thiên Huế đã thuđược một lượng khách hàng lớn đã phần nào nói lên sự hài lòng tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụmà Công ty cung cấp cho khách hàng. Hơn thếnữa Công ty luôn giữ được niềm tin của khách hàng và cảm ơn bằng những hoạt động thiết thực để chăm sóc khách hàng.

Với đà phát triển này Công ty đang cố gắng để giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành và làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn và mua sản phẩm nhiều hơn. Hình ảnh thương hiệu mới với màu xanh lam chủ đạo sẽ xây dựng tiêu chuẩn chung và đảm bảo sự thống nhất xuyên suốt về hình ảnh trong các hoạt động quảng bá thương hiệu tại các kênh quảng cáo và các điểm tiếp xúc thương hiệu như một cách làm mới mình và thayđổi đểchuyên nghiệp, hiện đại và nhất quán.

Với mục tiêu khẳng định bản sắc riêng của thương hiệu Bảo Việt, tạo sự khác biệt trong truyền thông, gia tăng giá trị thương hiệu, tối ưu hóa năng lực của bộ máy quản trị thương hiệu, xây dựng hình ảnh thương hiệu gần gũi, hiện đại hơn trong cảm nhận của khách hàng, Bảo Việt đã táiđịnh vị thương hiệu gắn với phát triển bền vững.

2.3 Thực trạng hoạt động marketing mix của Công ty Bảo Việt Nhân Thọ