• Không có kết quả nào được tìm thấy

Môi trường vĩ mô Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI

2.2. Phân tích các yếu tố môi trường tác động đến hoạt động marketing mix tại

2.2.1. Môi trường vĩ mô Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo sốliệu thống kê của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam 2018, dòng sản phẩm liên kết đầu tư (chủ yếu là sản phẩm bảo hiểm liên kết chung: Trọn Đời Yêu Thương, An Phát Hưng Gia, An Phát Trọn Đời, An Phát Bảo Gia, An Phúc Gia Lộc và sản phẩm An Tâm Học Vấn.) hiện đang giữvai trò là dòng sản phẩm chủlực, đóng góp tỷtrọng lớn vào doanh thu khai thác mới cũng như tổng doanh thu phí của toàn thị trường.

Năm 2018, tỷ trọng khai thác mới của dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đạt khoảng trên 40% tổng doanh thu khai thác mới.

Với những nỗlực không ngừng nghỉ, kết thúc năm 2018, Bảo Việt Nhân thọtiếp tục duy trì ngôi vị số 1 thị trường, tăng trưởng mạnh với doanh thu phí bảo hiểm ước đạt. Đây là năm thứ3 liên tiếp, Bảo Việt Nhân thọ vượt qua các đối thủngoại, khẳng định ngôi vị số1 thị trường, khẳngđịnh thương hiệu Việt.

2.2 Phân tích các yếu tố môi trường tác động đến hoạt động marketing mix

tuổi. Việt Nam là một nước có cơ cấu dân sốtrẻvì thế nên đây cũng chính là đối tượng chủyếu mà Bảo Việt nhắm đến với tiêu chí đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của họ.

Trình độ học vấn cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến nhu cầu sử dụng bảo hiểm của mọi người.

- Ở thành thị, trình độ học vấn của người dân cao cộng với các chiến lược marketing của Bảo Việt được phổbiến rộng rãi khiến ngườidân nơi đây có cái nhìn rõ ràng và sâu sắc hơn vềbảo hiểm. Họý thức được tầm quan trọng của bảo hiểm đối với bản thân và con cháu họ sau này, thấy được việc bỏ ra một số tiền để mua bảo hiểm mang lại nhiều lợi ích hơn họnghĩ. Vì thếhọsẵn sàng tham gia bảo hiểm, hơn nữa còn sử dụng nhiều loại hình dành cho bản thân và gia đình họvới mong muốn tận hưởng được những lợi ích do nó mang lại.

- Ở khu vực nông thôn, tuy người dân đã được phổ cập vềbảo hiểm và những tác dụng của nó tuy nhiên đó vẫn là cái gìđấy mơ hồvà xa lạ. Vìởnông thôn trìnhđộ hiểu biết của người dân chưa cao nên Bảo Việt phải ra sức đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng cáo, tư vấn nhằm nâng cao vốn hiểu biết cho người dân, giới thiệu cho họ những sản phẩm phù hợp từ đó tạo được lòng tin nơi khách hàng, mở rộng được phạm vi hoạt động.

2.2.1.2 Kinh tế

Việt Nam là một trong các nước có nền kinh tế đang phát triển và tốc độ phát triển của kinh tếViệt Nam đang ở giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ để đạt mức tăng trưởng GDP cao và có thể đạt mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Thị trường bảo hiểm tiếp tục được mở rộng và phát triển với sự ra đời của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, môi giới, bao gồm cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tổng số doanh nghiệp được cấp phép họat động trên thị trường hiện nay đã lên tới 27 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 11 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 10 công ty môi giới và 1 công ty tái bảo hiểm (Vinare).

Với tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay, Bảo Việt xác định tập trung vào thực hiện các mục tiêu tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh như sau: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; Đánh giá, rà soát các sản phẩm cũ và thiết kế sản phẩm mới;...

Trường Đại học Kinh tế Huế

nắm bắt kịp thời tình hình diễn biến kinh tế và có những điều chỉnh phù hợp trong chiến lược phát triển.

2.2.1.3 Văn hóa

Để thành đạt trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, các doanh nghiệp bảo hiểm không chỉ hướng nỗ lực của mình vào thị trường mục tiêu mà còn phải biết khai thác tất cả các yếu tố của môi trường kinh doanh, trong đó có yếu tố môi trường văn hóa – xã hội.

Văn hóa ảnh hướng tới các quyết định Marketing rất đa dạng, rất nhiều chiều và có thểtạo nên cơ hội hấp dẫn cho cả 1 ngành kinh doanh, nó đưa ra quy luật bất thành văn đòi hỏi nhà quản trị Marketing phải lưu ý khi thực hiện các quyết định liên quan đến sản phẩm, phân phối, xúc tiến. Ngoài ra, văn hóa cũng có thểgợi ra những ý tưởng về thiết kế sản phẩm , về lựa chọn màu sắc cho một sản phẩm, tạo dựng một hình ảnh logo.. và cũng có thể đòi hỏi tính chất, dùng ngôn ngữ hay hình ảnh khi truyền đạt ý tưởng vềmột thông điệp quảng cáo. Như vậy, đểcó những chiến lược kinh doanh hiệu quả buộc công ty phải có những kế hoạch Marketing phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Văn hóa Việt Nam là một nước ở phương Đông, lại chịu sự ảnh hưởng lớn của Nho giáo, gia đình và tình cảm ruột thịt luôn được người Việt Nam hết sức coi trọng. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, mỗi người dân Việt Nam luôn sẵn lòng chia sẻvới những khó khăn mà đồng bào phải gánh chịu cho dù sự đóng góp đó chỉ đơn giản. Có thể nói nét đặc trưng văn hoá này của người Việt Nam đã tạo nên một thị trường hết sức hấp dẫn cho bảo hiểm nhân thọ, bởi bảo hiểm nhân thọlà sựbiểu lộ sâu sắc trách nhiệm và tình thương bao la đối với người thân, gia đình và xã hội.

Hơn thế nữa, người Việt Nam còn có nét đặc trưng về tính cách đó là tiết kiệm,

“lo xa” để đảm bảo cuộc sống cho chính bản thân mình và những người thân trong tương lai. Trong khi đó, bảo hiểm nhân thọlà một công cụhữu hiệu để giải quyết vấn đềnày. Giáo dục người Việt Nam có truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo rất lâu đời. Giáo dục con em luôn được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu và coi đó là yếu tố đầu tiên trong trách nhiệm nuôi dạy con em của mình. Cha mẹluôn sẵn sàng hi sinh những quyền lợi cá nhân của mìnhđể tạo cho con em những điều kiện học tập tốt nhất.

Về cơ bản đến nay, Việt Nam đã thực hiện xong phổ cập giáo dục tiểu học và đang

Trường Đại học Kinh tế Huế

từng bước nâng cao trìnhđộ giáo dục cho các bậc học tiếp theo. Chính bảo hiểm nhân thọlà một giải pháp kinh tếrất phù hợp cho mục tiêu này, nhất là khi chi phí cho giáo dục đại học ngày càng tốn kém.

2.2.1.4 Công nghệ

Kỹ thuật – Công nghệ là 2 yếu tố có ý nghĩa và tác động rất lớn đối với mỗi Quốc gia, mỗi doanh nghiệp.. Đặc biệt thếkỉXXI là thếkỉ của nền kinh tếtri thức dần thay thếcho thời đại công nghiệp. Sựbiến đổi công nghệdiễn ra liên tục với thời gian ngày càng ngắn lại. Trong thời đại thông tin, trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, nếu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh không tốt chắc chắn sẽ kéo lùi doanh nghiệp lại so với đối thủ. Đây có thể là yếu tốgián tiếp khiến doanh nghiệp thất bại trên thương trường.

Bảo Việt là công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam vì vậy yếu tố công nghệtrong lĩnh vực bảo hiểm Bảo Việt luôn đi đầu. Mới đây tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọvừa chính thức ký kết Hợp đồng mua gói phần mềm quản lý sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thế hệ mới của Công ty Bravura Solutions – nhà cung cấp các phần mềm quản lý tài sản và các dịch vụchuyên nghiệp hàng đầu trên thếgiới.

Sau khi đưa vào sử dụng, phần mềm hiện đại này sẽ giúp Bảo Việt Nhân thọ xử lý nhanh chóng các cơ sởdữliệu phức tạp nhất nhờ tập trung hoá mọi sốliệu đầu vào trong hệ thống tổ chức công ty thành viên về khách hàng, doanh số, hợp đồng,…, từ đó hỗ trợ cho mọi khâu từ công tác quản trị doanh nghiệp đến nghiên cứu sản phẩm mới, cung cấp thông tin cho cả khách hàng và lực lượng đại lý với các dịch vụ hiện đại, sáng tạo và tiên tiến

2.2.1.5 Chính trị- Xã hội

Luật pháp có ảnh hưởng mạnh mẽtới hoạt động kinh doanh bảo hiểm thông qua hệthống các văn bản luật, văn bản dưới luật và các qui phạm pháp luật của Nhà Nước qui định, điều chỉnh và kiểm soát các hoạt động, các mối quan hệgiữa các chủthểtrên thị trường bảo hiểm. Luật pháp có thể tạo điều kiện cho bảo hiểm phát triển bằng cơ chế chính sách đòn bẩy, ngược lại luật pháp cũng có thể gây khó khăn cho ngành bảo hiểm nếu luật pháp đề ra không thúc đẩy ngành bảo hiểm phát triển hay những chính sách sai lầm cũng dẫn đến kinh doanh trong ngành bảo hiểm khó khăn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hiện nay ở nước ta đã có một hệ thống luật pháp và chính sách tương đối hoàn chỉnh nhằm làm cho ngành bảo hiểm ngày càng phát triển. Ví dụ: nhà nước ban hành các bộ luật có liên quan đến bảo hiểm nhân thọ như: luật kinh doanh bảo hiểm(năm 2000)- luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi, bổ sung (năm 2010), luật kinh doanh, luật doanh nghiệp,… Ngoài ra còn có các cơ quan ảnh hưởng đến ngành bảo hiểm, ví dụ như: bộ công thương,.. Hơn thếnữa, Nhà nước còn thành lập Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam nhằm phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp bảo hiểm, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, tăng cường trao đổi thông tin, thể hiện là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà nước góp phần nâng cao hiệu quảquản lí nhà nước vềkinh doanh bảo hiểm.

Đối với Bảo Việt đây là những điều kiện thuận lợi để công ty phát triển và đưa ra các chiếm lược Marketing hiệu quả. Công ty có thể phát huy được hết các tiềm năng của mình: nhân lực, kỹthuật... đưa ra các chiến lược Marketing tốt nhất. Nhưng cũng hạn chếviệc đưa ra một sốchiến lược đểkhông vi phạm các quy phạm của phát luật.

2.2.2 Môi trường vi mô