• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI

2.2. Phân tích các yếu tố môi trường tác động đến hoạt động marketing mix tại

2.2.2. Môi trường vi mô

Hiện nay ở nước ta đã có một hệ thống luật pháp và chính sách tương đối hoàn chỉnh nhằm làm cho ngành bảo hiểm ngày càng phát triển. Ví dụ: nhà nước ban hành các bộ luật có liên quan đến bảo hiểm nhân thọ như: luật kinh doanh bảo hiểm(năm 2000)- luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi, bổ sung (năm 2010), luật kinh doanh, luật doanh nghiệp,… Ngoài ra còn có các cơ quan ảnh hưởng đến ngành bảo hiểm, ví dụ như: bộ công thương,.. Hơn thếnữa, Nhà nước còn thành lập Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam nhằm phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp bảo hiểm, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, tăng cường trao đổi thông tin, thể hiện là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà nước góp phần nâng cao hiệu quảquản lí nhà nước vềkinh doanh bảo hiểm.

Đối với Bảo Việt đây là những điều kiện thuận lợi để công ty phát triển và đưa ra các chiếm lược Marketing hiệu quả. Công ty có thể phát huy được hết các tiềm năng của mình: nhân lực, kỹthuật... đưa ra các chiến lược Marketing tốt nhất. Nhưng cũng hạn chếviệc đưa ra một sốchiến lược đểkhông vi phạm các quy phạm của phát luật.

2.2.2 Môi trường vi mô

Bảng 4: Tình hình laođộng qua 3 năm 2016-2018

( Nguồn: Phòng phát triển kinh doanh) 2.2.2.2 Nhà cung cấp

Ngoài bộphận MKT, ta còn có những nhà cungứng - những doanh nghiệp cung ứng cho doanh nghiệp và các đối thủcạnh tranh các yếu tố liên quan đến đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh như: máy móc, thiết bị, tài chính,… Ví dụ: BộTài Chính ( 70,91% cổ phần), Sumitomo Life ( 18%), SCIC (3,26%). Ngoài ra còn có các nhà cungứng khác như các hãng máy in, máy photocopy cung cấp thiết bị văn phòng cho công ty;...Cùng với đó cung cấp cho ngành bảo hiểm là các trung tâm y tế, bệnh viện, đây là nhà cung cấp duy nhất cho các công ty bảo hiểm và các công ty này không có sựlựa chọn nào khác. Các trung tâm y tếcung cấp thuốc men và khám chữa bệnh cho các khách hàng đãđóng bảo hiểm y tế. Một nhà cung cấp khác không thể thiếu trong lĩnh vực bảo hiểm chính là các ngân hàng. Các ngân hàng này cung cấp vốn cho nhà bảo hiểm đểnhà bảo hiểm chi trảcho khách hàng.

2.2.2.3 Trung gian marketing

Khách hàng thường biết rất ít thông tin vềbảo hiểm, vì thế việc công ty sửdụng đại lý và tổ chức truyền thông để giới thiệu về mình và các sản phẩm bảo hiểm cho

Chỉ tiêu Năm 2016

Số lượng Tỉtrọng (%)

Năm 2017

Số lượng Tỉtrọng (%)

Năm 2018

Số lượng Tỉ trọng (%) Tổng số lao động 25 100 26 100 24 100 1. Phân theo giới tính

- Nam - Nữ

2. Phân theo trìnhđộ - Đại học

- Trung cấp

15 60 10 40

22 88

3 12

15 57,69 11 42,31

23 88 3 12

16 66,6 8 33,3

21 87,5 3 12,5

Trường Đại học Kinh tế Huế

khách hàng sẽgiúp công ty cung cấp thông tin đầy đủ và rõ ràng, từ đó thu hút khách hàng đến mua bảo hiểm. Ngoài ra còn có những người môi giới thương mại, các công ty chuyên tổ chức lưu thông hàng hóa, các tổ chức dịch vụ Marketing và các tổ chức tài chính tín dụng.

Bảo Việt đã vàđang thực hiện kếhoạch tạo lập các chi nhánh ở nhiều tỉnh thành trong cả nước làm trung gian Marketing và tư vấn cho công ty. Ví dụ: mới đây công ty Bảo hiểm Nhân thọvừa mới thành lập đại lý mới tại Vũng Tàu, ngoài ra còn có 66đại lý trên 64 tỉnh thành trong cả nước như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Định, Bình Dương,… với 36000 tư vấn viên.

Ngoài các đại lý thì Bảo Việt còn tiến hành marketing thông qua các công ty truyền thông như quảng cáo, áp phích, chương trình ti vi,,… đểtiếp cận đến người dân nhanh hơn.

2.2.2.4 Đối thủcạnh tranh

Đối thủcạnh tranh gồm đối thủ cạnh tranh khác ngành, đối thủ cạnh tranh cùng ngành, một loại sản phẩm có sựcạnh tranh giữa các nhãn hiệu khác nhau.

Đối thủcạnh tranh khác ngành: chẳng hạn, một người muốn mua Bảo hiểm Nhân thọ đểbảo vệmình và bản thân nên họquyết định cắt giảm tiền gửi Ngân hàng đểmua Bảo hiểm cho những người thân trong gia đình.

Đối thủ cạnh tranh cùng ngành: như trong ngành Bảo hiểm thì có các công ty cạnh tranh lớn với Bảo Việt gồm : Bảo Minh CMG, Prudential, Manu Life, AIA, Hanwha Life, Dai-ichi Life….

Một loại sản phẩm có sự cạnh tranh giữa các nhãn hiệu khác nhau: chẳng hạn, cạnh tranh giữa doanh nghiệp Bảo hiểm nhân thọ với các dịch vụ tài chính khác như thu hút tiền gửi tiết kiệm, chứng khoán, kinh doanh bất động sản.

2.2.2.5 Công chúng

Là một nhóm bất kì, tỏ ra quan tâm thực sự hay có thể sẽ quan tâm đến những hoạt động của doanh nghiệp, họcó ảnh hưởng đến những khả năng đạt tới những mục tiêu mà doanh nghiệp đềra.

Hoạt động cộng đồng: Để tạo sự ảnh hưởng đồng thời cũng là đểquảng bá hình ảnh của Bảo Việt, tạo niềm tin ở quần chúng, thể hiện đúng tính chất nhân ái của bảo

Trường Đại học Kinh tế Huế

hiểm nhân thọ, Bảo Việt đã có những hoạt động thiết thực vì cộng đồng như đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam; hưởng ứng phong trào hướng về biển đảo để ủng hộcác chiến sỹhải quân với sốtiền quyên góp từcác cán bộ, Tư vấn viên trên 400 triệu đồng; nhận phụng dưỡng suốt đời 9 bà mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền hơn 500 triệu đồng;...

Giới tài chính: Bất kì một doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực tài chính khi muốn tạo được uy tín, niềm tin nơi khách hàng, thu hút được khách hàng sửdụng sản phẩm của mình thì phải chứng minh được khả năng tài chính của công ty. Bảo Việt Nhân Thọ trực thuộc tập đoàn Bảo Việt - Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam và là một trong số 25 doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam được Nhà nước công nhận và xếp hạng. Là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên thành công trong việc tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài.

Ngoài ra, giới công chúng của Công ty Bảo Việt gồm: các phương tiện truyền thông ( báo chí, mạng internet, …), cơ quan nhà nước ( Công an, Bộ Tài Chính,…), vv…có thểhỗtrợ hoặc là chống lại những nổ lực của doanh nghiệp nhằm phục vụ thị trường

2.2.2.6 Khách hàng

Là những người thực hiện công đoạn cuối cùng của quá trình tái sản xuất của doanh nghiệp, vì vậy cần phải tôn trọng họ và bằng mọi cách thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của họ.

Đối với công ty Bảo hiểm Nhân thọthì khách hàng là những người có thu nhập, có trách nhiệm / tình thương với gia đình và người thân, có nhu cầu bảo vệ tài chính cho gia đình, có thểtiếp cận được. Hơn nữa, với tổng sốdân lên tới hơn 90 triệu dân, Việt Nam mới có khoảng 5% dân sốtham gia bảo hiểm nhân thọ. Từ đó ta có thểthấy thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn vềtốc độphát triển bảo hiểm nhân thọ.

Với phương châm “ Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động” BVNT đã và đang phục vụ hơn 4 triệu khách hàng và ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Xét dưới góc độ vi mô , chúng ta có thể chia khách hàng của BVNT thành 2 nhóm :

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Khách hàng cá nhân : Chiếm đại đa số trong tổng số lượng khách hàng của BVNT, động cơ chính của việc mua BHNT là tích lũy tích kiệm và đầu tư sinh lời nhằm đáp ứng các nhu cầu trong tương lai. Ưu tiên các sản phẩm an sinh giáo dục , tích kiệm ngắn hạn (5 hoặc 10 năm) , bảo hiểm bảo vệ cho tài chính cá nhân và gia đình trước những rủi ro.

- Khách hàng tổ chức : Chiếm số lượng thấp trong tổng số lượng khách hàng của BVNT, đây là nguồn khách hàng có tiềm năng lớn. BHNT cho công nhân là một giải pháp tích cực trong việc chia sẻ tổn thất tài chính đối với doanh nghiệp khi người lao động gặp rủi ro tai nạn dẫn đến tửvong.

- Đối với Công ty Bảo Việt NhânThọ Thừa Thiên Huế thì khách hàng cá nhân đem lại 100% doanh thu cho Công ty. Khách hàng tổchức tại Huếhiện nay chỉcó duy nhất là Công ty Công Ty Thực Phẩm Huế- Nhà Máy Rượu Sake Nhật và trực tiếp kí hợp đồng với Tổng Công ty. Nên đối với nội dung bài khóa luận này chỉ xoay quanh khách hàng cá nhân của Công ty

2.2 Thực trạng phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị