• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý cấp tỉnh

Chương 3. GIẢI PHÁP VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ

3.2. Một số giải pháp về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý cấp tỉnh ở tỉnh

3.2.7. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý cấp tỉnh

các đoàn thể chính trị - xã hội. Cần lưu ý khắc phục những hiện tượng lệch lạc, thành kiến cá nhân, tư tưởng bè phái trong tổ chức trước khi tiến hành đánh giá.

Thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm trong đánh giá cán bộ theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Coi trọng đánh giá của cấp trưởng đối với cấp phó, của người đứng đầu tổ chức với cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc. Kiên quyết không để tiếp tục xẩy ra tình trạng nể nang, dễ dãi, làm cho có, cho đầy đủ thủ tục khi kiểm điểm, bổ nhiệm, bố trí cán bộ. Đặc biệt, phải phát huy vai trò, trách nhiệm thực sự của tổ chức đảng nơi cán bộ công tác và nơi cư trú trong đánh giá cán bộ.

- Thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ thường xuyên và theo định kỳ hàng năm, trước lúc quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, giữa nhiệm kỳ, trước khi kết thúc nhiệm kỳ để phản ánh liên tục và kịp thời sự phát triển của cán bộ, làm cơ sở để xem xét việc điều động, thay thế cán bộ. Gắn đánh giá cán bộ với kiểm điểm, tự phê bình, phê bình hàng năm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về

“Đẩymạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Kết hợp hài hòa, đúng đắn giữa đánh giá cán bộ với công tác quản lý cán bộ. Đẩy mạnh phân cấp cho cấp dưới về quản lý cán bộ, cơ quan sử dụng cán bộ phải quản lý cán bộ chặt chẽ, hiệu quả, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chính trong quản lý và đánh giá cán bộ,xử lý nghiêm những người có sai phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu.

3.2.7. Thực hiệntốt các chế độ, chính sách đối vớicán bộ quản lý cấp tỉnh

sách hỗ trợ, động viên về vật chất, tinh thần phù hợp, thiết thực, có tính khả thi cao;

bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, công bằng trong thực hiện chính sách cán bộ giữa các cấp, các ngành, các đối tượng cán bộ; gắn trách nhiệm, nghĩa vụ với quyền lợi… để khuyến khích, thúc đẩy tinh thần cầu tiến cho CBQL cấp tỉnh. Xây dựng chính sách nhàở theo hướng: Nhà nước thống nhất ban hành cơ chế, chính sách; địa phương quy hoạch đất ở, nhàở; cán bộ mua và thuê mua.

- Thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế, tạo điều kiện để cán bộ được nghỉ công tác và nghỉ hưu trước tuổi khi có nguyện vọng, tạo thuận lợi cho việc trẻ hóa đội ngũ CBQL cấp tỉnh. Có các cơ chế, chính sách ưu đãi để phát hiện, thu hút, trọng dụng những người có đức, có tài, các nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành, nhất là các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.Thực hiện chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng theo năng suất lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp cho CBQL cấp tỉnh.Đi đôi với khuyến khích lợi ích vật chất, chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng là động lực lớn nhất để thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của từngCBQL cấp tỉnh.

- Thực hiện lộ trình cải cách tiền lương phù hợp với từng nhóm đối tượng theo vị trí việc làm, chức danh, chức vụ, năng suất lao động, hiệu quả công tác và điều kiện phát triển KT - XH. Tiền lương phải thực sự là nguồn thu nhập chính bảo đảm đời sống cho CBQL cấp tỉnh và gia đình; tạo được sự đột phá trong chế độ phân phối, tạo động lực nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc của CBQL cấp tỉnh. Trả lương thích đáng cho những chuyên gia giỏi, người thực sự có tài. Khẩn trương đẩy mạnh việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn đểcải cách chế độ tiền lương. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo để một tổ chức, một người có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức, một người chủ trì và chịu trách nhiệm chính. Hợp nhất một số cơ quan của Đảng và Nhà nước, cơ quan của Đảng và Mặt trận có chức năng,

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhiệm vụ tương đồng, như: Hợp nhất Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Sở Thông tin và Truyền thông; Ban Tổ chức Tỉnh ủy với Sở Nội vụ; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với Thanh tra tỉnh và hợp nhất các cơ quan tương ứng ở cấp Trung ương, cấp huyện.

Đối với những sở, ngành có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, trùng lắp, như ngành giao thông - xây dựng; tài chính - kế hoạch và đầu tư; lĩnh vực dân tộc - tôn giáo thì thực hiện sắp xếp, hợp nhất tổ chức để thu gọn đầu mối. Hợp nhất Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòngĐoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòngỦy ban nhân dân cấp tỉnh thành một văn phòng tham mưu, giúp việcchung.

Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan thuộc UBND tỉnh theo hướng giảm đầu mối, giảm cấp phóvà sắp xếp số lượng cấp phó vượt quá quy định gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Quy định số lượng biên chế tối thiểu được thành lậpphòng trực thuộc và số lượng lãnh đạo cấp phó tối đa của một tổ chức phù hợp với đặc điểm của từng sở, ngành. Trong thời gian hiện nay, cần dừng việc bổ nhiệm chức danh phó phòng trong các cơ quan thuộc UBND tỉnh đối với cấp phòng có từ 10 biên chế trở xuống đã có 01 cấp phó và cấp phòng có trên 10 biên chế đã có 02 cấp phó cho đến khi có quy địnhmới.

- Thực hiện nghiêm, đúng đắn, chính xác chế độ thi đua, khen thưởng, tôn vinh các danh hiệu để tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ CBQL cấp tỉnh một cách thực chất, khắc phục “bệnh thành tích”, hình thức, lãng phí. Tổ chức phong trào thi đua xây dựng môi trường làm việc tốt để phát huy tốt nhất khả năng cống hiến và phát triển của CBQL cấp tỉnh.

- Quantâm đầu tư, cải thiện điều kiện làm việc.Thực hiện các biện pháp đầu tư xây dựng, tu sửa và nâng cao chất lượng công sở làm việc, trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại, thông tin liên lạc và các điều kiện cần thiết khác để nâng cao hiệu quả công tác của đội ngũ CBQL cấp tỉnh, yên tâm công tác, cống hiến. Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội để mọi người đều được bảo đảm an sinh xã hội.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.8. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán b quản lý cấp