• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC

3.1. Định hướng của công ty TNHH Du lịch LangCo

Mục tiêu của công ty: phát triển chuỗi khách sạn, nhà hàng, dịch vụ nổi tiếng trong các tỉnh thành.

Ban giám đốc của công ty đãđịnh hướng chiến lược phát triển như sau:”Toàn bộ công ty phải phấn đấu không ngừng nhằm đáp ứng như cầu ngày càng cao của khách hàng” nhằm hướng tới mục tiêu đưa khu nghĩ dưỡng từ 3 sao lên 4 sao trong năm 2020. Đểthực hiện được chiến lược này, hiện nay công ty đang ngày một hoàn thiện hơn nữa công tác quản trị nguồn lực cũng như nâng cao chất lượng dịch vụtrong công ty.

 Tập trung thúc đẩy phát triển về các dịch vụnghĩ dưỡng, chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu khi khách đến với Resort “ Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

 Làm tốt hơn nữa các công tác chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho cán bộcông nhân viên trong công ty.

 Chuẩn bị cho nhân viên thích nghi với sự thay đổi. Sự thay đổi đó sẽ diễn ra nhanh chóng hơn khi thị trường ngày càng được quốc tế hóa, đổi mới công nghệngày càng phát triển, những biến động của thị trường, các đối thủcạnh tranh mới…nên giúp các nhân viên có đầy đủnhững kĩ năng,kiến thức cần thiết để đối phó.

 Đầu tư,mở rộng thêm nhà hàng trong Resort đểtrở thành là một điểm ăn uống phong phú, đa dạng với các món đặc sản của tất cả các nước nhằm phục vụdu khách trong và ngoài nước.

 Tập trung vào hoàn thiện bộ máy quản lí của công ty, quy định rõ chức năng, nhiệm vụvà trách nhiệm cá nhân, quy định vềchế độ lương, thưởng, kỉluật hợp lí.

 Tiếp tục đặt đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là mục tiêu hàng đầu, tập trung đào tạo nguồn nhân sựhiện tại và đội ngũ mới nhằm chuẩn bị nguồn lực cho các dự án năm nay và nămtới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Nâng cao sựhiểu biết của nhân viên đối với công ty. Đảm bảo rằng tất cả người lao động đều năm rõ các quy tắc, nội quy, cơ cấu quản lí, mục tiêu, chiến lược cũng như văn hóa của công ty, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công việc của người lao động nhằm tăng sự gắn bó công việc, gắn bó tổchức của nhân viên.

 Hoàn thiện các chính sách đãi ngộ, phúc lợi dành cho nhân viên. Đặc biệt, là đối với những nhân viên đã có sự đóng góp cho công ty; những nhân viên đã gắn bó lâu dài.

 Tạo cho nhân viên một môi trường làm việc lành mạnh, tạo cho họ được cảm giác công ty chính là “ngôi nhà thứ hai” của họ.

3.2. Cơ sở đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH Du lịch Lăng Cô

3.2.1. Nâng cao công tác tuyển dụng nhân sự

Công tác tuyển dụng có ý nghĩa rất lớn đối với nguồn nhân lực trong công ty.

Thực hiện tốt sẽ giảm được chi phí đào tạo sau này, là điều kiện để nâng cao chất lượng, đảm bảo cho nguồn lao động có độtuổi, trình độ học vấn phù hợp (đặc biệt đối với bộ phận trực tiếp đón khách thì cần chú trọng đến ngoại hình, khả năng giao tiếp tốt).

Công tác tuyển dụng nhân sự tại công ty còn chưa khách quan, đa số nhân viên tuyển chọn đều là con em cán bộlàm việc trong công ty; và đa phần là các nhân viên từvị trí này tuyển dụng lên vị trí khác cao hơn. Với hình thức tuyển dụng như vậy thì sẽ không thay đổi được chất lượng nguồn lao động.

Đặc biệt, công ty TNHH Du lịch Lăng Cô (LangCo Beach Resort) là công ty kinh doanh vềdịch vụnghĩ dưỡng nên việc tuyển dụng nhân sựcần phải cẩn trọng và chú ý quan tâm nhiều hơn. Vì nó ảnh hưởng đến cả một quá trình hoạt động kinh doanh của công ty

Các giải pháp nhằm nâng cao công tác tuyển dụng nhân sự:

 Tuyển dụng trước hết cần phải căn cứ trên cơ sở xây dựng bản mô tảcông việc, tiêu chuẩn công việcở các vịtrí cần tuyển.

 Việc tuyển dụng cần căn cư vào nhu cầu hiện tại của công ty đang cần và chuẩn bị cho nhu cầu trong tương lai.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Cần mở rộng hơn về các nguồn tuyển dụng, đặc biệt là các nguồn bên ngoài công ty.

 Hiện tại, năng lực chuyên môn của nhân viên tại công ty không cao chủ yếu là sơ cấp, chứng chỉ nghềvà trung cấp nên công ty cần phải nâng cao trìnhđộ nhân viên trong tương lai bằng cách liên kết với các trường Đại học, Cao đẳng để có thể thu hút được nguồn lực trẻ, năng động, sáng tạo và đặc biệt là có chuyên môn cao.

 Cần nâng cao khả năng thu hút nguồn lực thì công ty cần mở rộng việc thông báo tuyển dụng, phải đăng trên mail, facebook,…của công ty. Đồng thời, có thể đăng trên báo, tạp chí, thông báo qua truyền hình hoặc có thể trực tiếp đến các trường Đại học, Cao đẳng để tuyển những người có năng lực, phù hợp với công việc.

 Quá trình tuyển dụng cần đảm bảo tính công bằng, chính xác và phải được giám sát chặt chẽ.

 Trong các trường hợp cần lao động gấp thì công ty nên sử dụng phương pháp nhờcông ty giới thiệu đăng tin tuyển hoặc có thểsửdụng lao động thòi vụ.

 Mỗi vị trí cần được xem xét, đánh giá trình độchuyên môn của nhân viên xem ai phù hợp với công việc gì, từ đó sắp xếp cho đúng người, đúng việc.

 Đối các vị trí tuyển dụng từ quản lí trở lên cần phải yêu cầu cao về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.

 Công ty có thểáp dụng các hình thức tuyển chọn nhân sự như: kiểm tra, phỏng vấn trực tiếp, làm các bài thi tình huống. Đó là những hình thức được các doanh nghiệp trong và ngoài nước áp dụng vì nó vừa mang tính khách quan, vừa mang tính khoa học.

 Hồ sơ xin việc cần phải gửi trước cho các cán bộ nhân sự xem xét để loại bỏ những hồ sơ không phù hợp, sau đó mới tiến hành phỏng vấn trực tiếp cácứng viên.

 Công ty có thể thực hiện quá trình tuyển dụng thông qua các bước như sau:

Tiến hành phỏng vấn sơ bộ  Nghiên cứu hồ sơ xin việc  Thực hiện các bài kiểm tra sơ bộ Phỏng vấn chính thức Nghiên cứu điều tra hồ sơ xin việc Khám sức khỏeChính thức tuyển dụng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Đối với các ứng viên đã ứng tuyển cần phải được hướng dẫn và đào tạo lại cho phù hợp với công việc thông qua thời gian thửviệc.

 Công ty cần bốtrí và sửdụng nguồn lao động hợp lí để họ phát huy được tính sáng tạo của mình trong công việc.

Hiện tại, công ty TNHH Du lịch Lăng Cô có đầy đủ nguồn nhân lực nhưng về trìnhđộ thì chưa cao, vì vậy công tác tuyển dụng cần phải chú trọng hơn trong tương lai nhằm thu hút nguồn lực phù hợp, bốtrí hợp lí, nhằm nâng cao trìnhđộ chuyên môn của nhân viên.

3.2.2. Hoàn thiện công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Đây là một vấn đề nan giải mà công ty nào cũng quan tâm. Đối với công ty TNHH Du lịch Lăng Cô, kinh doanh về dịch vụ nghĩ dưỡng thì càng phải chú trọng hơn tới vấn đềnày.

Hiện nay, trình độ nhân viên trong công ty chưa cao, chủ yếu vần là cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và chứng chỉnghề; vềtrìnhđộ đại học chủyếu là những cán bộquản lí. Chính vì vậy, cần phải thực hiện các chính sách đào tạo cho tất cảcán bộcông nhân viên hiện tại:

 Trước hết, công ty cần tổchức nhiều hơn nũa các khóa đào tạo bồi dưỡng nhân viên.

 Nâng cao trình độ học vấn cho đội ngũ nhân viên bằng việc khuyến khích, tạo điều kiện cho nhân viên học cao hơn.

 Đối với các cán bộ quản lí: nên khuyến khích họhọc thêm các nghiệp vụquản lí khách sạn nhà hàng. Đồng thời, có thểcửhọ đi học tại các trường Đị học, Cao đẳng chuyên vềdu lịch.

 Đối với các nhân viên buồng, bar, bếp, lễtân thì thực hiện các hình thức đào tạo như kèm cặp hướng dẫn tại chỗ, luân phiên thay đổi công việc.

 Đào tạo các kĩ năng thực hành cho các nhân viên, đặc biệt là đối với những nhân viên có trìnhđộchuyên môn thấp và các nhân viên kĩ thuật.

 Đối với những nhân viên có trình độ nghiệp vụ thì phải có kế hoạch, chương trình cụthể đặt ra đểbồi dưỡng họ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Tổ chức các khóa đào tạo, mở các lớp bồi dưỡng hàng năm về chuyên môn, nghiệp vụcho nhân viện;đặc biệt là các vấn đề tâm lí khách hàng, văn hóa dân tộc.

 Đặc biệt, vềtrình độ ngoại ngữ của nhân viên trong công ty còn yếu, số lượng nhân viên biết từ hai thứ tiếng trở lên rất ít. Vì vậy, công ty nên mở các lớp đào tạo chuyên ngành riêng cho lĩnh vực du lịch nới chung và cho kinh doanh khách sạn, resort nói riêng; mở thêm các khóa bồi dưỡng các thứ tiếng đồng thời khuyến khích nhân viên tựý thức học thêm tiếng nước ngoài nhằm bổtrợcho công việc.

 Tăng cường củng cố các kiến thức, kĩ năng đầy đủ cho cán bộquản lí đểhọcó thểdẫn dắt nhân viên được tốt hơn, tránh tình trạng quản lí lỗi thời.

 Công ty nên tổ chức các buổi giao lưu giữa các nhân viên với nhau để tạo các mối quan hệvà dễ dàng hơn trong công việc.

 Thực hiện việc những nhân viên mới sẽ hướng dẫn những người mới vào làm việc.

 Có thưởng đối với những nhân viên hoàn thành tốt khóa đào tạo, bồi dưỡng nhằm khuyến khích vềtinh thần học tập nâng cao chuyên môn của mỗi người.

 Công ty có thể áp dụng các hình thức đào tạo như: kèm cặp, chỉ bảo tại chỗ;

luân chuyển thuyên chuyển công việc; mời giáo viên đến dạy; cử đi học tại các trường chính quy..sao cho phù hợp đối với từng người, từng công việc.

3.2.3. Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc

DGTHCV là một hoạt động quản lí nguồn nhân lực quan trọng luôn tồn tại trong tất cảcác doanh nghiệp.

Hiện nay, việc áp dụng đánh giá công việc của nhân viên tại công ty còn rất ít, chưa áp dụng thường xuyên, nhân viên chưa nhận được những phản hồi sau khi họ hoàn thành công việc, nhân viên chưa cải thiện được kết quảlàm việc của mình

Chính vì vậy công ty cần:

 Công việc đánh giá nhân viên phải thựhiện định kì và thường xuyên

 Thực hiện tốt đánh giá công việc của tất cảnhân việnở tất cảcác bộphận.

 Thực hiện việc đánh giá theo từng tổ, từng nhóm lao động

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Đánh giá và cung cấp cho nhân viên những thông tin phản hồi hay là những ý kiến đóng góp đối với công việc của họ. Để từ đó, họ có thể cải thiện được kết quả công việc của mình.

 Khi đánh giá cần phải ghi nhận những đóng góp có ích, bên cạnh đó cái gì chưa thực hiện tốt phải cho ý kiến đểnhân viên có thểhoàn thành tốt hơn nữa.

 Cần tổchức các cuộc thi tay nghềtrong nội bộcông ty từ đó các nhà quản lí có được cái nhìn tổng quát hơn và đánh giá đúng năng lực của từng người. Tạo sựhứng thú và phấn đấu của nhân viên khiến họlàm việc có hiệu quả cao hơn.

 Bên cạnh đó, công ty có thể đểcho nhân viên tựý thức xem xét vềtinh thần và thái độlàm việc của mình qua bảng đánh giá cá nhân.

3.2.4. Hoàn thiện chế độ đãi ngộ

Con người là yếu tố vô cùng quan trong xã hội nói chung và trong từng doanh nghiệp nới riêng. Họ vận động, phát triển làm việc theo cảm xúc, theo tâm lí nên ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng công việc.

Công ty cần áp dụng nhiều hơn nữa những chính sách đãi ngộ, phúc lợi xã hội nhằm khuyến khích người lao động làm việc.

Đãi ngộ vật chất Lương:

Việc trả lương cho nhân viên cần phải đảm bảo tính chính xác và công bằng, kích thích sựcống hiến của nhân viên cho doanh nghiệp, nâng cao doanh thu cho công ty.

Trả lương cho người lao động theo quy định hiện hành của Nhà nước được công bốtrong luật lao động.

Chú ý nâng bậc lương cho nhân viên, dựa vào các căn cứ như quy định vềchức danh, kết quảcông việc, thời gian làm việc…

Công ty nên khắc phục tình trạng trả lương muộn cho nhân viên. Quy định một ngày nào đó trong tháng là ngày nhận lương và đến ngày đó phải trả đầy đủ lương cho nhân viên để tạo sự tin tưởng của họ đối với công ty. Nếu trong một số trường hợp buộc phải trả lương muộn thì cần phải thông báo rõ ràng cho nhân viên biết là chậm trễvào khoảng thời gian bao nhiêu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Việc trả lương đúng với khả năng chuyên môn của nhân viên sẽtạo cho cảm giác yên tâm với cuộc sống hàng ngày hơn, tránh được những lo lắng trong cuộc sống ảnh hưởng đến công việc.

Thưởng:

Bên cạnh mức lương chính thì công ty cần có các chính sách vềcác mức thưởng trong công việc nhằm tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Công ty có thểáp dụng việc thưởng theo kết quảlàm việc. Dựa vào kết quả thực hiện tốt công việc của nhân viên nâng cao được doanh thu thì công ty có thểáp dụng thưởng theo % lợi nhuận đạt được của từng bộphận.

Bên cạnh đó, có thể áp dụng thưởng theo những ý kiến kinh doanh khảthi, hay;

hay có những phương pháp làm việc hiệu quả hơn…

Phụ cấp:

Phụcấp tại công ty chưa được áp dụng nhiều. Có thể thực hiện thêm các khoản phụcấp như:

Phụ cấp khu vực: áp dụng cho toàn bộ nhân viên trong khu nghĩ dưỡng và tính theo các mức so với lương tối thiểu.

Phụcấp trách nhiệm: áp dụng cho toàn bộ nhân viên như phụ cấp đi lại, phụcấp tiền điện thoại…

Phụcấp làm đêm, tăng ca: áp dụng đối với nhân viên lam việc trong khung giờtừ 22h00–6h00 sáng. Áp dụng mức phụcấp theo luật lao động.

Phụcấp thêm khẩu phần ăn đối với các nhân viên trong công ty Phúc lợi:

Cần quan tâm hơn nữa đến đời sống nhân viên như nơi ăn, chốn nghĩ. Hàng năm, công ty nên tổ chức các cuộc dã ngoại, du lịch, tham quan dành cho nhân viên nhằm giảm sức ép công việc hàng ngày của họ.

Quan tâm hơn nữa đến đời sống của nhân viên như tặng quà vào những dịp lễ, tết; thăm hỏi khi nhân viên đau ốm hoặc nguwoif nhà của họ đau ốm;…

Đãi ngộ phi vật chất Cơ hội thăng tiến:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cần phải đảm chính sách thăng tiến là công bằng đối với mỗi nhân viên, không có sựphân biệt.

Ban lãnh đạo công ty tạo môi trường trong sạch, lành mạnh, bình đẳng nhằm khuyến khích nhân viênởtất cảcác bộphận rèn luyện, phát triển năng lực cá nhân.

Điều kiện làm việc:

Tạo môi trường làm việc văn hóa dành cho nhân viên phù hợp với yêu cầu kinh doanh trong khu nghĩ dưỡng thông qua việc phát triển những giá trị văn hóa vốn có đồng thời tiếp thu những giá trị văn hóa mới.

Công ty nên tiến hành đầu tư lại đối với những trang thiết bị hỏng phục vụ đời sống và sinh hoạt cho nhân viên.

Tạo điều kiện để nhân viên có thể đưa ra những ý kiến về điều kiện và môi trường làm việc hay chế độ đãi ngộcủa công ty.

3.3. Một số giải pháp khác

Trong kinh doanh khu nghĩ dưỡng, khách sạn việc nâng cao vềnâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực đồng nghĩa với việc tăng năng suất lao động, góp phần tăng lợi nhuận cho khu nghĩ dưỡng, tăng thu nhập cho người lao động.

Ngoài các biện pháp trên công ty cần thực hiện các biện pháp khác như:

- Đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh của công ty như: kinh doanh các mặt hàng lưu niệm, các tuyến du lịch…mởrộng thêm các dịch vụbổ sung như gội đầu khi massage, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp…

- Tạo các mối quan hệ liên kết đối với các khu nghĩ dưỡng lân cận nhằm san sẻ khách hàng cho nhau vào những ngày quá tải.

- Tăng cường tổ chức các buổi tiệc buffee hay tiệc dành cho khách hàng cư trú lâu dài cũng như cho nhân viên.

- Tăng cường mối quan hệthân thiết, gắn bó giữa các nhân viên với nhau và giữa nhân viên với ban lãnh đạo. Nhằm tạo sự thuận lợi trong quá trình làm việc, đem lại hiệu quả cao hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế