• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.3. Thực trạng công tác Quản trị nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Du Lịch Lăng Cô

2.3.3. Tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng phải luôn gắn chặt với nhu cầu vềnguồn nhân lực phù hợp với chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chỉ tiến hành tuyển dụng trong những trường hợp cần thiết.

Công ty chỉ tuyển dụng thêm nhân sự khi thiếu hụt nguồn lực trong một số bộ phận hoặc mởrộng hoạt động nên cần thêm nguồn lực…

Nguồn tuyển dụng của công ty chủyếu là nguồn bên trong tổchức, nhằm tạo cho những nhân viên có động lực làm việc, đồng thời cũng tiết kiệm được thời gian làm quen với công việc vì họlà những người đã quen với công ty với công việc. Bên cạnh đó, công ty cũng tuyển mộ từ nguồn bên ngoài như những sinh viên đã tốt nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề; những người đang trong thời gian thất nghiệp, bỏviệc cũ;…

Tuyển chọn nhân viên là một quá trình rất quan trọng nên công ty luôn đề cao quá trình này. Các nhà quản lí trong công ty luôn đề cao việc tuyển đúng người đúng việc; tuyển được những người có năng lực chuyên môn phù hợp với công việc tuyển dụng; tuyển những người có kỉ luật, trung thực, gắn bó lâu dài với tổ chức; đặc biệt trước hết tuyển chọn phải xuất phát từkếhoạch sản xuất kinh doanh của tổchức.

Quy trình tuyển dụng của công ty được thực hiện qua các bước sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

ĐẠT Không đạt

ĐẠT Không đạt

ĐẠT Không đạt

ĐẠT Không đạt

Hình 2.2: Qúa trình tuyển dụng của công ty Công tác tuyển dụng của công ty gồm các bước:

Bước 1:Xác định công việc và nhu cầu tuyển dụng

Căn cứ vào nhu cầu tuyển dụng của từng phòng ban trong công ty, bộ phận nào đang thiếu hụt nhân lực thì thông báo cho ban lãnh đạo biết tình hình sauđó ban lãnh đạo sẽ ra quyết định tuyển dụng các ví trí phù hợp. Quản lí của từng bộ phận sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm tìm kiếm các ứng viên mà họ đang có nhu cầu tuyển và tuyển dụng. Ban quản lí của từng bộ phận sẽ tuyển dụng các vị trí theo những tiêu chuẩn công việc mà họ đề ra như yêu cầu vềngoại hình, trìnhđộgiao tiếp bằng Tiếng anh…

Bước 2: Thông báo tuyển dụng Xác định công việc và nhu

cầu tuyển chọn

Thông báo tuyển dụng

Thu nhận và sàn lọc hồ sơ

Xem xét và nghiên cứu sơ bộ

Phỏng vấn tuyển chọn

Thửviệc

Ra quyết định

Loại

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty tiến hành thông báo tuyển dụng thông qua các phương tiện truyền thồng như tivi, báo chí, weside của công ty, dán thông báo tại công ty và các trường học..nội dung tuyển dụng bao gồm:

- Giới thiệu vềcông ty, công việc đang tuyển dụng - Những quyền lợi của cácứng viên được tuyển - Hướng dẫn thủtục và hố sơ dựtuyển

- Cách thức và thời hạn nộp hồ sơ Bước 3: Thu nhận và sàn lọc hồ sơ

Hồ sơ sẽ được các quản lí của từng bộ phận thu nhận và tiến hành nghiên cứu, sàn lọc. Việc nghiên cứu nhằm sàn lọc những hồ sơ sai, không đạt yêu cầu của công ty đề ra. Sau đó, ban quản lí sẽgửi đến ban giám đốc xem xét, sau khi được ban giám đốc duyệt thì ban quản lí tiến hành liên hệ với những hồ sơ đạt yêu cầu để lên lịch tiến hành phỏng vấn.

Bước 4: Tiến hành phỏng vấn tuyển chọn

Phỏng vấn tuyển chọn là cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa người đại diện cho công ty với cácứng viên, nhằm thu thập những thông tin cho việc ra quyết định tuyển chọn.

Công ty tiến hành phỏng vấn nhằm tìm hiểu rõ hơn về các ứng viên, xem xét mức độhiểu biết của ứng viên đối với công việc cũng như là sự hiểu biết về công ty, xemứng viên nào thích hợp cho công việc mà công ty đang tuyển. Đồng thời, thông qua phỏng vấn nhằm loại những ứng viên không phù hợp mà quá trình nghiên cứu sơ bộkhông phát hiện được.

Bước 5: Thửviệc

Các ứng viên sau khi được công ty tuyển dụng thì phải trải qua quá trình thử việc, thời gian thửviệc theo luật lao động quy định và kí hợp đồng thửviệc.

Trong quá trình thửviệc, nếu các ứng viên hoàn thành tốt các yêu cầu của công việc cũng như của quản lí từng bộ phận thì sẽ được kí hợp đồng chính thức sau thời gian thửviệc. Còn nếu các ứng ứng viên không đáp ứng được những yêu cầu vềcông việc, lười biếng, thiếu trách nhiệm thì sẽ bị cắt hợp đồng thử việc và không được kí hợp đồng chính thức.

Bước 6: Ra quyết định

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sau khi các ứng viên hoàn thành tốt quá trình thử việc thì sẽ được ban giám đốc kí hợp đồng hính thức nghĩa là ban giám đốc sẽ ra quyết định nhận những ứng viên này làm nhân viên chính thức của công ty.