• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1.2. Cơ sở thực tiễn

 Trong nội bộ người lao động: Người lao động răt nhạy cảm, thấy bị xúc phạm họrất dễbị chấn động vềtinh thần, mỗi khi có những lời phê bình thiếu cân nhắc.

- Quá trình giải quyết bất bình:

 Xác định tính chất của sựbất bình một cách rõ ràng vàđầy đủ đến mức có thể.

 Thu lượm tất cảnhững tình tiết giải thích sựbất bình diễn raở đây, khi nào, với ai, tại sao và như thếnào?

 Xác định những giải phápđềnghị, thửnghiệm.

 Thu thập những thông tin bổsung nhằm xác định giải pháp tốt nhát có thể thực hiện được.

 Theo sát diễn biến đểnhận biết sựviệc đang được giải quyết ổn thỏa và loại trừ những việc rắc rối.

Kỉ luật lao động

- Ths. Nguyễn Vân Điềm & PGS.Ts.Nguyễn Ngọc Quân cho rằng: Kỉ luật lao động là tiêu chuẩn quy định hành vi cá nhân của người lao động mà tổ chức xây dựng dựa trên cơ sởpháp lí hiện hành và các chuẩn mựcđạo đức xã hội.

- Nguyên tắc thi hành kỉluật:

 Xây dựng hệthống kỉluật một cách rõ ràng hợp lí và cụthểkhông dựa vào ý muốn cá nhân, trong đó quy định rõ về các điều khoản kĩ luật và các hình thức kỉluật tương ứng.

 Phải quy định rõ ràng trách nhiệm của người có liên quan đến kỉ luật lao động, nhằm tránh tình trạng thụ động, đổlỗi cho nhau khi vi phạm kỉluật và xửlí kĩ luật.

 Phải thông tin đầy đủ và kịp thời các điều khoản của kỉ luật lao động đến mọi NLĐnhằm khuyến khích ý thức tốt, tựthực hiện giữgìn kỉluật trong từngNLĐ.

 Trước khi tiến hành kỉ luật, cần phải tiến hành điều tra, xác minh được các vi phạm, mức độvi phạm và các hình thức kỉluật tương ứng

 Trong hầu hết các trường hợp, đặc biệt là sa thải, người quản lí phải chứng minh rõ ràngNLĐ đã phạm lỗi hoặc bịcoi là tội phạm. khi xác định rõ thì việc xửlí kỉ luật phải được thực hiện một cách nhất quán và công minh theo đúng nội quy đãđề ra và thông báo choNLĐbiết vềhình thức kỉluật họphải gánh chịu.

1.2.1. Thực trạng công tác Quản trị nhân lực tại City View Hotel

 Công tác hoạch định nguồn nhân lực

Ban lãnhđạo công ty xác định được mục tiêu và chiến lược của công ty, tuy nhiên việc hoạch định nguồn nhân lực cho từng giai đoạn, từng chu kì phát triển của khách sạn vần chưa được ban lãnhđạo khách sạn thực sựquan tâm.

 Phân tích công việc

Vấn đềnày khách sạn cũng đã tiến hành song chưa có hiệu quảcao. Bên cạnh đó, đây mới tạm coi là công việc phải làm mỗi khi khách sạn nhận hợp đồng hội nghị, hội thảo và tổchức tiệc mà nó chưa thực là một kếhoạch được chuẩn bịcông phu. Chính vì thếmà trong khi chỉ đạo công việc, ban lãnhđạo còn lúng túng, lộn xộn và làm việc không khoa học.

 Công tác tuyển dụng

Khách sạn City View thực hiện công tác tuyển dụng chưa thực sựcó hiệu quả.

Nhân viên được tuyển dụng thường không đúng chuyên môn, việc tuyển dụng được tiến hành không bài bản, mạng tính chất nóng vội.Đâylà nguyên nhân chính dẫn đến những lỗi, những thiếu sót trong quá trình phục vụgây cho khách hàng cảm giác thiếu chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên.

 Công tác đào tạo, phát triển nhân lực

Tại City View sau khi được tuyển dụng tất cảnhân viên tham gia một chương trình làm quen vàđịnh hướng công việc. nội dung tập trung chủyếu vào việc giới thiệu các nội quy, chính sách, chế độ ưu đãiđãi ngộ, cơ cấu tổchức cũng như tham quan nơi làm việc của các bộphận.

Trước khi làm việc chính thức đội ngũ lao động trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo theo kếhoạch của công ty. Số lao động đã tuyển được sắp xếp vào các bộ phận, vịtrí phù hợp.

Trong quá trình làm việc, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực song song diễn ra cụthể như sau:

- Đào tạo tại nơi làmviệc theo hướng kèm cặp và chỉ bảo tại chỗ: ban đầu các trưởng bộphận sẽgiải thích công việc cho toàn bộ nhân viên dưới quyền, sau đó

Trường Đại học Kinh tế Huế

trưởng các bộphận sẽtiến hành kiểm tra, quan sát và điều chỉnh các thao tác của nhân viên.

- Đào tạo ngoài nơi làm việc: nhân viên các bộphận được tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo nâng cao tay nghềcủa mìnhđặc biệt là đối với hai bộphận kếtoán và bếp.

- Đào tạo vềngoại ngữ: khách sạn đã thông qua những trong tâm ngoại ngữ để mời giáo viên trực tiếp giảng dạy ngoại ngữcho nhân viên vào những thời điểm vắng khách hoặc ít khách.

 Công tác phân công, bố trí lao động

Tại City View công tác phân công, bố trí lao động được thực hiện sau quá trình lao động dưới sựchỉ đạo của ban giám đốc và trưởng các bộphận.

Tuy nhiên, khách sạn vẫn chưa xác định được các chỉtiêu về định mức lao động làm cơ sở đểphân công, bố trí lao động. Cán bộquản lí chưa xây dựng được bản mô tả công việc cho từng chức danh.

 Công tác duy trì, củng cốnguồn lao động

Tiền lương: mức lương cơ bản đối với nhân viên chính thức là 1.500.000 đồng/tháng; đối với nhân viên trong giai đoạn thủviệc là 1.000.000 đồng/tháng.

Nhân viên sẽ được nhận lương theo quy chế của khách sạn là 26 ngày/tháng. Đối với những nhân viên giỏi, tích cực trong công viêc thì 6 tháng tăng lương 1 lần.

Tiền thưởng: nhân viên làm việc tại khách sạn sẽnhận được thưởng và quà của công ty vào dịp cuối năm, đồng thời cộnghưởng thêm một tháng lương tương đương với mức lương mà mỗi nhân viên nhận hàng tháng, gọi là tháng lương 13.

Phụcấp: hiện tại vấn đềnày mới bắt đầu xem xét và triển khai trong thời gian tới.

Phúc lợi: khách sạn ban hành quy chếvềviệc mua BHYT, BHXH bằng việc trừ mỗi nhân viên 5% lương hàng tháng.

Nhân viên được hưởng tất cảchế độngày nghỉ theo quy định của pháp luật như nghỉphép, nghỉlễ, nghỉ ốm và thai sản…

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cơ hội thăng tiến: ban giám đốc luôn tạo điều kiện cho người lao động phát huy khả năng của bản thân trong nhiều lĩnh vực nhằm đạt được những vị trí cao hơn trong công việc.

Điều kiện làm việc: thời gian làm việc của nhân viên 8h/ngày và 48h/tuần. bản phân ca của từng bộphận sẽ được thông báo trước ít nhất một tuần.

 Đánh giá hiệu quả lao động

Trong công tác này, khách sạn làm tương đối tốt và hiệu quả. Đó là khách sạn thực hiện các cách đánh giá khác nhau: đánh giá theo từng tổ, từng bộphận dựa theo doanh thu thực tếcủa khách sạn, dựa vào kiểm tra và theo dõi tháiđộlàm việc của nhân viên. Đồng thời, cho các cá nhân tựnhận xét vềhiệu quảcông việc của bản thân vầ kèm theo đánh giá nhận xét của trưởng bộphận.

1.2.2. Thực trạng và giải pháp đối với công tác quản trị nhân lực tại khách sạn Sao biển

 Công tác hoạch định nguồn nhân lực

Trong chiến lược phát riển của khách sạn thì quản trị nhân lực có tầm quan trọng nhất. Tuy nhiên việc đi sâu vào công tác hoạch định nguồn nhân lực thì khách sạn vẫn chưa làm được.

Hiện tại, khách sạn chưa xây dựng cho mình kếhoạch phát triển nhân lực cho từng name, từng giai đoạn mà chỉ dựa vào số lượng công việc hiện có để dưa ra số lượng nhân lực tương ứng.

 Phân tích công việc

Khách sạn đã có bản mô tảcông việc, bản tiêu chuẩn công việc cho từng chức danh và từng bộphận. tuy nhiên vẫn còn xảy ra lúng túng, lộn xộn trong công việc do công tác này khách sạn tiến hành vẫn chưa đem lại hiệu quả.

 Công tác tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng của khách sạn:

- Thông báo tuyển dụng: khách sạn cho đănng quảng cáo trên tivi, gián yết thị trước cổng khách sạn.

- Thu nhậvà nghiên cứu hồ sơ: tất cảmọi hồ sơ đều được ghi vào sổxin việc, có phân loại chi tiết đểtiện sửdụng sau này.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Phỏng vấn sơ bộ: vòng phỏng vấn này nhằm loại bỏnhữngứng cửviên không đáp ứng yêu cầu công việc.

- Phỏng vấn chuyên sâu: nhằm đánh giá khả năng giao tiếp,ứng xửcũng như trìnhđộ và kinh nghiệm của các ứng viên.

- Ra quyết định tuyển dụng: sau khi phỏng vấn chuyên sâu, hội đồng phỏng vấn ra quyết định lựa chọn nhữngứng viên phù hợp và thông báo choứng viên được tuyển dụng.

 Công tác phân công, bốtrí công việc

Hàngnămkhách sạn đều có kếhoạch cho công tác đào tạo và phát triển nhân lực, mởcác lớp tập huấn nghiệp vụcho nhân viên. Tuy nhiên, hoạt động này thường áp dụng đối với những nhân viên mới, nhân viên cũ thường không được áp dụng các khóa huấn luyệnày.

 Công tác duy trì củng cốnguồn nhân lực

Tiền lương: mức lương bình quân của các nhân viên trong khách sạn à 2.2 triệu đồng/tháng–2.5 triệu đồng/tháng. Còn tùy vào năng lực và trách nhiệm công việc mà mức lương có thểcao hoặc thấp.

Tiền thưởng: nhân viên tại khách sạn sẽnhận được quà và tiền thưởng vào dịp lễ tết cuốinăm, riêng tết nguyên đán được hưởng thêm 1 tháng tiền lương tương đương với mức lương mỗi tháng của nhân viên.

Cơ hội thăng tiến:ban lãnhđạo luôn tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên đểhọcó cơ hội thểhiện và phát huy năng lực của bản thân.

Điều kiện làm việc: nhân viên làm việc 8h/ngày và làm việc theo ca. Nhân viên làm việc tư 22h-6h sáng sẽ được hưởng phụcấp

 Đánh giá hiệu quả lao động

Đối với công tác này, khách sạn Sao Biển đã làm tốt. có nhiều hình thức đánh giá được sửdụng trong công tác này. Có hính thức cá nhân tựxem xét, nhân viên trong tổ nhận xét vềnhau và cấp trên nhận xét cấp dưới, cấp dưới nhận xét cấp trên một cách bìnhđẳng và thân thiện.

1.2.3. Đề xuất mô hình nghiên cứu

Trường Đại học Kinh tế Huế

Từnhững cơ sởtham khảo các đề tài trước vềvấn đềcông tác QTNNL và dựa trên thực tiễn công tác QTNNL tại công ty TNHH Du lịch Lăng Cô (LangCo Beach Resort), tôi xin đềxuất mô hình nghiên cứu công tác QTNNL tại LangCo Beach Resort với 5 yếu tố tác động chínhnhư sau:

Tuyển dụng nhân sự

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Đánh giá thực hiệc công việc

Thù lao lao động

Quan hệ lao động

Công tác QTNNL tại công ty TNHH Du lịch Lăng Cô

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH DU LỊCH LĂNG CÔ ( LANGCO BEACH RESORT) 2.1. Tổng quan về Công ty TNHH du lịch Lăng Cô (Langco Beach Resort)