• Không có kết quả nào được tìm thấy

Công tác chống thất thu Thuế TNDN tại Thành phố Đà Nẵng Năm 2016, Cục Thuế Đà Nẵng đã hoàn thành công tác thu Thuế vượt cao hơnNăm 2016, CụcThuế Đà Nẵng đã hoàn thành công tác thu Thuế vượt cao hơn

PHẦN II. NỘI DUNG

1.3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀ QUẢẨN LÝ THUẾ CỦA MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG VÀ VẬN DỤNG VÀO ĐỊA PHƯƠNG NGHIÊN CỨU

1.3.2 Công tác chống thất thu Thuế TNDN tại Thành phố Đà Nẵng Năm 2016, Cục Thuế Đà Nẵng đã hoàn thành công tác thu Thuế vượt cao hơnNăm 2016, CụcThuế Đà Nẵng đã hoàn thành công tác thu Thuế vượt cao hơn

các hóa đơn có dấu hiệu bất hợp pháp theo thông báo đối chiếu chéo hóa đơn của cơ quan Thuế.

Thứ tư,tăng cường công tác giám sát hoạt động thanh tra, kiểm traThuế.

Việc làm này cần được thực hiện từ trước khi ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra cho tới khi kết thúc, lưu hồ sơ, nhập báo cáo kết quả thực hiện và đôn đốc thu nộp sau thanh tra, kiểm tra thông qua hệ thống các biểu mẫu được chuẩn hóa.

Thứ năm,tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp không mất nhiều thời gian chiết xuất dữ liệu về hồ sơ kế khaiThuếcủa người nộpThuếmà tập trung vào đánh giá rủi ro.

Khai thác từ hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý Thuế các thông tin liên quan đến các khoản, mục nhiều khả năng xảy ra rủi ro…

Thứ sáu,tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thanh tra, kiểm tra.

Xác định con người là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của công tác quản lýThuếnói chung và các tác thanh tra, kiểm traThuếnói riêng, do vậy việc nâng cao kỹ năng thanh tra, kiểm traThuế, văn hóa công sở và cập nhật các kiến thức, nghiệp vụ, cơ chế chính sách mới cần phải tiến hành thươngxuyên thực hiện.

1.3.2 Công tác chống thất thuThuếTNDN tại Thành phố Đà Nẵng

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng đều là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, phương thức tổ chức quản lý sản xuất theo hộ gia đình,điều đó dẫn đến việc không tuân thủ pháp luậtThuế.

Theo CụcThuếthành phố Đà Nẵng, trên thực tế vẫn còn tình trạng người nộp Thuế chưa chấp hành nghiêm chính sách pháp luậtThuế; tình trạng bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không giao hóa đơn cho người mua hoặc cố tình trì hoãn việc giao hóa đơn nhằm mục đích giấu doanh thu, trốnThuế. Việc cho phép các doanh nghiệp tự chủ trong một số lĩnh vực như đơn giản hóa các mẫu biểu khaiThuế, tự chủ trong đặt in và sử dụng hóa đơn… đã tạo điều kiện cho một số phần tử lợi dụng làm ăn không chân chính cố tình vi phạm pháp luật, mua bán trái phép hóa đơn.

Trong thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên xảy ra tình trạng kê khai giảm doanh thu, thành lập nhiều doanh nghiệp, tự in, bán hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tiềnThuếhay nợ châyỳ rồi bỏ trốn, đó là những hành vi trốnThuế đang diễn ra, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, chính thói quen không lấy hóa đơn khi mua hàng hóa của người dân đã vô tình tiếp tay cho hành vi trốn Thuế của doanh nghiệp, người kinh doanh. Hành vi trốn, chiếm đoạt tiềnThuếdiễn ra ngày càng phức tạp, nghiêm trọng với những thủ đoạn tinh vi.

Năm2016, ngành Thuế Đà Nẵng đã thực hiện thanh, kiểm tra 2.454 đơn vị, đạt 108% kế hoạch Tổng cụcThuếgiao. Tổng sốThuếxử lý truy thu, truy hoàn và phạt là 164,48 tỷ đồng, sốThuế không được hoàn 61,4 tỷ đồng, giảm lỗ 354,45 tỷ đồng, giảm khấu trừ 27,26 tỷ đồng.

Điển hình như Chi cụcThuếquận Hải Châu, trong 6 tháng đầu năm 2016, đã ban hành quyết định xử phạt 19 doanh nghiệp về hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp với số Thuếtruy thu, tiền phạt gần 1,5 tỷ đồng, đã nộp ngân sách nhà nước 971,2 triệu đồng. Đồng thời, thông báo yêu cầu giải trìnhđối với 54 doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp liên quan đến 5 công ty đóng trên địa bàn các quận Sơn Trà và Thanh Khê.nhiều đơn vị còn cấu kết với các doanh nghiệp khác trên phạm vi cả nước, khiến công tác điều tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong khi sốThuếbị thất thoát lên tới hàng chục tỷ đồng thì sốThuế truy thu chưa tương xứng.

Bên cạnh việc lợi dụng những sơ hở trong sử dụng hóa đơn, doanh nghiệp còn trốnThuếbằng cách tự ý bỏ kinhdoanh mang theo khoản nợThuế. Hiện nay, theo quy định, việc thực hiện nghĩa vụThuế đối với Nhà nước chỉ dựa trên cơ sở doanh nghiệp tự kê khai Thuế, nộp Thuế là chủ yếu, sau đó ngành Thuếmới thực hiện chức năng hậu kiểm. Nhưng thực tế, ngành Thuếkhông thể nào thực hiện hậu kiểm hết số doanh nghiệp trên địa bàn. Đến khi phát hiện có sai phạm thì nhiều doanh nghiệp đã “cao chạy xa bay”.

Cũng trong năm 2016, CụcThuế Đà Nẵng đã công khai đích danh hàng trăm doanh nghiệp chây ỳ, nợThuếvới tổng số tiền nợThuế lên đến hàng nghìn tỷ đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng và đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng Đà Nẵng công khai danh tính và tình trạng nợThuếcủa các doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo như kết quả năm 2016, CụcThuế Đà Nẵng đã tập trungcho công tác thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có rủi ro cao, Theo kết quả khảo sát doanh thu 64DN, doanh thu khảo sát cao hơn doanh thu kê khai bình quân 27%, Thuếphải nộp là 11,25 tỷ đồng, bằng 172% cùng kỳ. .

Những kết quả trên cho thấy, công tác chống thất thu thuế nếu được triển khai quyết liệt, đồng bộ với sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều sở, ngành liên quan không chỉ truy thu thuế mà còn có tác dụng nâng cao ý thức khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật. qua công tác kiểm tra tại doanh nghiệp, đã cho thấy tình trạng thất thu ngân sách phần lớn do cơ sở kinh doanh cố tình thực hiện không đúng quy định về hóa đơn, chứng từ, kê khai không đúng với thực tế.

CụcThuếthành phố Đà Nẵng cũng cho biết, trongthời giantới, Thành phố sẽ trình Tổng cụcThuế, Bộ Tài chính triển khai thí điểm phương án nhà hàng sử dụng máy tính tiền, in phiếu tính tiền có kết nối với cơ quanThuế. Theo phương án này các doanh nghiệp sẽ được lựa chọn để thực hiện thí điểm việc sử dụng máy tính tiền, in phiếu tính tiền kết nối dữ liệu với cơ quanThuếnhằm tăng tính minh bạch, hiệu quả thuThuế trên địa bàn. Bên cạnh đó, tổchức tốt công tác tuyên truyền,tập

Trường Đại học Kinh tế Huế

huấn chính sách, đối thoại, giao lưu trực tuyến với doanh nghiệp để giải đáp các vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụThuế.

Để công tác chống thất thu thuế có hiệu quả ngành Thuế cần thực hiện kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ; cần có chính sách khuyến khích người mua hàng lấy hóa đơn; ấn định mức thuế đối với doanh nghiệp kê khai thuế gian lận, không chịu hợp tác với cơ quan Thuế...

1.3.3Vận dụng từBài họckinh nghiệmcácđịa phươngvàocho công tácquản lý

Đề cương

Tài liệu liên quan