• Không có kết quả nào được tìm thấy

Những tồn tại trong công tác quản lý thu Thuế TNDN trên địa bàn huyện Phú Vang giai đoạnh 2014-2016

PHẦN II. NỘI DUNG

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP TẠI HUYỆN PHÚ VANG GIAI ĐOẠN 2014-2016NGHIỆPTẠIHUYỆN PHÚ VANG GIAI ĐOẠN 2014-2016

T. bình Tổng I II III IV V Điểm bình

2.5. THÀNH TỰU VÀ HẠN CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH QUẢN LÝ THUẾ TNDN TẠI HUYỆN PHÚ VANGTHUẾ TNDN TẠI HUYỆN PHÚ VANG

2.5.2. Những tồn tại trong công tác quản lý thu Thuế TNDN trên địa bàn huyện Phú Vang giai đoạnh 2014-2016

* Công tác quản lý thông tin về người nộpThuế

- Việc thu thập, xây dựng, quản lý, sử dụng thông tin về người nộpThuế chưa đáp ứng yêu cầu của công tác quản lýThuếhiện đại: cơ sở dữ liệu thông tin chưa đầy đủ, chính xác kịp thời và chưa xây dựng được một hệ thống chỉ số đánh giá độ rủi ro về Thuế mà vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và ước lượng định tính nên không thể hiện tính khoa khọc. Có những thông tin trong hệ thống cơ quan quản lý

Formatted:z2, Left, None, Indent: First line:

0", Line spacing: single

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Centered

Thuế đã lạc hậu do thiếu cập nhật kịp thời với thay đổi của thực tiễn.

-Cơ chế phối hợp giữa cơ quanThuếvới các cơ quan liên quan trong việc trao đổi thông tin về người nộpThuế để phục vụ cho công tác quản lýThuế chưa thường xuyên, kịp thời dẫn đến hiệu quả quản lýThuế chưa được nâng cao.

* Công tác quản lý kê khai Thuế

Công tác quản lý kê khai Thuếmặc dù đãđược chú trọng nhưng việc kiểm tra giám sát chất lượng kê khai Thuếcòn nhiều bất cập do thiếu lực lượng, thiếu thông tin để đánh giá, chưa đối chiếu thực tế để có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng đối tượng nộp Thuế khai không đúng, không đủ nghĩa vụThuế. Vẫn còn tình trạng doanh nghiệp kinh doanh có doanh thu phát sinh lớn nhưng sốThuếTNDN kê khai rất thấp, thậm chí có đơn vị kê âm thu nhập chịu Thuếliên tục nhưng chưa được kiểm tra xử lý kịp thời. Chưa kiên quyết áp dụng các biện pháp xử phạt các trường hợp kê khai chậm, không kê khai Thuế.

* Công tác quản lý doanh thu

Việc kê khai ThuếTNDNtheo cơ chế như hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào tính tự giác của đối tượng nộpThuế. Do đó, có một số DN đã lợi dụng cơ chế tự khai, tự nộp để kê khai không đủ nghĩa vụThuế, gian lận tiềnThuế. Phần lớn các doanh nghiệp bán hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng, hộ kinh doanh cá thể đều không xuất hóa đơn khi bán hàng,giấu doanh thu, trốnThuếGTGT, ThuếTNDN.

Chi cụcThuế chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ doanh thubán hàng của các doanh nghiệp, phần lớnthừa nhận doanh thu tínhThuếdo doanh nghiệp tự kê khai.Chưa có các giải phápchống thất thu về doanh thu có hiệu quả.

* Công tác quản lý thu nhập chịuThuếvà Thuếthu nhập doanh nghiệp Bên cạnh nhân tố tích cực, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng tạo ra nhiều thách thức trong công tác quản lýThuế nhưý thức tự giác chấp hành luật ThuếTNDN của một số DN chưa cao; một số DN báo cáo số liệu không trung thực, cố tình bỏ sót doanh thu, kê khai khống chi phí, hạch toán khấu hao TSCĐ không đúng chế độ quy định... làm giảm thu nhập chịuThuế để trốnThuếthu nhập doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp có hành vi chây ỳ cố tình không nộp Thuế, không

Formatted:No widow/orphan control, Don't adjust space between Latin and Asian text, Don't adjust space between Asian text and numbers, Tab stops: 0.49", Left + 0.59", Left + 0.69", Left + 0.79", Left + 0.89", Left + 0.98", Left + 1.08", Left

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Centered

chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan Thuế, một số doanh nghiệp không tổ chức bộ máy kế toán theo đúng qui định, không mở sổ sách kế toán theo chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành, mà chỉ đi thuê kế toán làm theo vụ việc, ghi chép và hạch toán không khách quan mà theo ý chủ quan chủ doanh nghiệp, hình thức thanh toán đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanhvẫn còn thanh toán bằng tiền mặt đối với doanh thu phát sinh dưới 20 triệu đồng /lần đây là tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tiêu cực và trốn lậu Thuế. Việc quản lý doanh nghiệp sau khi thành lập cũng chưa chặt chẽ.

* Công tác thanh tra, kiểmtra

Công tác thanh tra, kiểm tra chưa được tăng cường nhất là trong điều kiện quản lýThuế theo cơ chế “tự tính, tự khai, tự nộpThuế”. Phương pháp xác định đối tượng thanh tra tạichi cụcThuếPhú Vang còn thiếucácphương pháp hợp lý. Việc lập kế hoạch kiểm tra hàng năm chủ yếulập kế hoạch theo mức chỉ tiêu cụcThuế giao theo kế hoạch tổng cục, chưa chủ động dựa trên các tiêu chí rủi ro hay các chuyên đề sau khi phân tích đánh giá thất thu trên lĩnh vực hay các ngành nghề,lựa chọn đối tượng thanh tra còn mang tính chủ quan, chưa áp dụng kỹ thuật phân tích các tỷ suất rủi ro (đặc điểm tuân thủ của từng nhóm người nộpThuếtheo các tiêu chí khác nhau) thiếu tính chuyên sâu làm cho phân tán nhân lực trong quản lý toàn bộ đối tượng nộpThuế, bước kiểm tra tại trụ sở cơ quanThuếcòn chậm, làmảnh hưởng đến bước kiểm tra tại trụ sở người nộiThuế. Do cơ sở dữ liệu thông tin về người nộp Thuế và quy định về thời gian kiểm tra nên nội dung kiểm tra còn phụ thuộc nhiều vào khai báo chủ quan của doanh nghiệp.

Hiện nay chỉ số đánh giá hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra còn thiếu. Chỉ số mới chỉ tập trung vào việc đánh giá hoàn thành kế hoạch về số lượng, số Thuếtruy thu sau thanh tra, thiếu chỉsố đánh giá về chất lượng, chỉ số đánh giá về thái độ của người nộpThuế đối với thanh traThuế.

* Công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợThuế

Chưa thực hiện đồng bộ kết hợp các biện pháp từ giải thích thuyết phục đến thực hiện cưỡngchế, phân nhóm đối tượng nộpThuế để áp dụng biện pháp thích

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Centered

hợp; Thiếu quy định các biện pháp thu nợThuếgián tiếp. Công tác cưỡng chế thi hành quyết định hành chính Thuếcòn tồn tại nhiều bất cập chưa quy định phù hợp với thực tế dẫn đến hiệu quả công tác này chưa cao, mới chỉ quy định các biện pháp thu nợ trực tiếp, thiếu các quy định áp dụng biện pháp thu nợ giántiếp.Công tác xử lý vi phạm pháp luật về Thuế chưa thực sự làm thay đổi hành vi của người nộp Thuếtheohướngtích cực(hành vi tuân thủcủa ngườinộpThuế).

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Chưa được chú trọng quan tâm, chưa có bộ phânchuyện biệt giúp Thủ trưởng giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chưa có quy định pháp lý nhằm phát triển các dịch vụ bảo vệ quyền lợi người nộpThuế.

* Công tác tuyên truyền của cơ quanThuế

Công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT của chi cục thuế phú vang cũng chưa thực sự kịp thời, nhiều khi có thực hiện việc tuyên truyền nhưng chỉ là hình thức, chỉ khi có sự thay đổi lớn về chính sách mới có sự đầu tư lớn cho côngtác tuyên truyền.

Mặt khác do kinh phí cho công tác tuyên truyền pháp luật vềThuếcũng còn hạn chế, do đó cũng hạn chế phần nào công tác tuyên truyền phổ biến chính sáchThuế, các văn bảnchính sách vềThuếkhôngổn định thực tế phải điều chỉnh, bổ sung liên tục. Do vậy việc cập nhật văn bản quy phạm pháp luật nói chung và văn bản pháp luật vềThuế nói riêng của các doanh nghiệp đặc biệt là đối vớiDoanh nghiệpcòn chậm, chưa kịp thời.

* Về các điều kiện đảm bảo cho công tác quản lýThuế - Thứ nhất,về Chính sách pháp luậtThuế.

LuậtThuếThu nhập doanh nghiệp hiện nay vẫn còn một số bất cập, gây trở ngại cho quá trình quản lýThuếTNDNnhư:

+Các quy định về chi phí hợp lý còn chưa rõ ràng, một số khoảnchi phí bất hợp lý nhưng không khốngchế định mức, không có quy chuẩn tham chiếu trong xác định định mứcphù hợp với thực tiễn đặc thù SXKD của một số ngành.

+Quy định về miễn giảmThuếcòn nhiều, chồng chéo, lồng ghép nhiều chính sách kinh tế xã hội khác. Chính sách miễn giảmThuếthu nhập vẫn nhiềutiêu thức, rườm rà khó áp dụng, nhiều khi các chính sách xã hội gắn vào luậtThuếTNDN.

Formatted:Indent: Left: 0", First line: 0.39", Right: 0", Tab stops: 0.49", Left + 0.59", Left + 0.69", Left + 0.79", Left + 0.89", Left + 0.98", Left + 1.08", Left

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Centered

+ Việc thực hiện miễn giảmThuếTNDN các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề ưu đãiđầu tư, các địa bàn có hoàn cảnh kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăncòn nhiều bất cập. Thực tế hiện nay cho thấyvề ranh giới hành chính giữa địa bàn khó khăn và không khó khăn ở đồng bằng đôi khi chi cách nhau chưa đến1km ( có khi cách nhau một cột mốc)dẫn đến việc áp dụng không công bằng.

+ Việc bỏ tờ khaiThuếTNDN giao cho DN tự xác định số tiềnThuếphải nộp thời gian sau này gây khó khăn cho cơ quanThuếkhi giám sát kiểm tra kịp thời dẫn đến việc DN sẽ tìm mọi cách phù phép hợp thức hóa cân đối sốliệu chi phí đưa vào làm giảm sốThuếphải nộp.

+ Các quy định dựa trên các yếu tố giao dịch kinh tế truyền thốngvẫn còn tồn tạitính pháp lýchưa hoàn thiện dẫn đến kẽ hở trong giao dịch thương mại.

- Thứ hai, về Tổ chức Bộ máy quản lý nhà nước vềThuế, năng lực quản lý của cán bộThuế:

Cơ quanThuếcòn thiếu chức năng khởi tố, điều tra các vụ vi phạm pháp luật vềThuế. Vì vậy, chưa phát huy được sức mạnh tổnghợp và tính chuyên nghiệp của hệthốngThuếtrong việc điều tra, khởi tố các hành vi, thủ đoạn gian lận tiềnThuế, chiếm đoạt tiền hoàn Thuế.

Số lượng và chất lượng cán bộ quản lý DN chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ: Mức độ chuyên nghiệp, tính chuyên sâu, kỹ năng hành chính, … Đặc biệt công tác thanh tra, kiểm traThuế đóng vai trò quan trọng đối với việc nâng cao tính tuân thủ của người nộpThuế. Cán bộ làm công tác thanh, kiểm tra còn thiếuvề số lượng, yếu về chất lượng,chưa có kỹ năng chuyên sâu, khả năng ứng dụng các tiến bộ công nghệ tin học vào quản lýThuếhiện nay. Số cán bộ thanh traThuếhiện nay chiếm tỷ lệ thấp 16% (7 người)vừa thựchiện công tác kiểm tra vừa thực hiện công tác quản lý cưỡng chế nợThuếvới tất cả các khoản thu NSNN chưa đáp ứng yêu cầugiám sáttrong cơ chế quản lýThuếhiện đại “tự khai, tựnộp”.

Việc trao đổi thông tin còn ít. Chưa có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽgiữa các bộ phận chức năng nên còn xảy ra tình trạng số liệu theo dõi không thống nhất giữa

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Right: 0", Line spacing: 1.5 lines, Tab stops: 0.49", Left + 0.59", Left + 0.69", Left + 0.79", Left + 0.89", Left + 0.98", Left + 1.08", Left

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Centered

các bộ phận, đặc biệt là số lượng doanh nghiệp, số nợThuế và xác định tình trạng nợThuế. Từ đó, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo điều hành cũng như công tác phân tích tình trạng chấp hành nghĩa vụThuếcủa đối tượng nộpThuế.

Formatted:Line spacing: 1.5 lines, Tab stops: 0.39", Left + 0.49", Left + 0.59", Left + 0.69", Left + 0.79", Left + 0.89", Left + 0.98", Left + 1.08", Left

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Centered

- Thứba, về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin:

Ứng dụng công nghệ tin học vẫn còn chưa đáp ứng kịp thờivới sự thay đổi thường xuyên của chính sách.Hệ thống công nghệ tin học và sử dụng công nghệ tin học chưa hoànchỉnh phải nâng cấpcác phần mềm ứng dụng thường xuyên không có tínhổn định.

Công tác quản trị dự án công nghệ tin học còn chưa chuyên nghiệp: Phối hợp kết nối mạng thông tin thu nộpThuếgiữa các cơ quan:Thuế, Hải quan, Tài chính, ngân hàngvà các cơ quan khác có liênquan còn thiếu

Đề cương

Tài liệu liên quan