• Không có kết quả nào được tìm thấy

Tăng cường công tác đăng ký, kê khai, xử lý tính Thuế và thu Thuế theo quy trìnhtheo quy trình

PHẦN II. NỘI DUNG

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN PHÚ VANGNHẬP DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN PHÚ VANG

3.2. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP TẠI CHI CỤC THUẾ PHÚ VANGTHU NHẬPDOANH NGHIỆP TẠI CHI CỤC THUẾ PHÚ VANG

3.2.1. Tăng cường công tác đăng ký, kê khai, xử lý tính Thuế và thu Thuế theo quy trìnhtheo quy trình

Quản lýThuếtừ khâu kê khai, nộpThuế đến quyết toánThuếlà vấn đề quan trọng quyết định đến số thu của NSNN và thể hiện ýthức chấp hành pháp luậtThuế của doanh nghiệp cũng như hiệu quả quản lý Thuếcủa cơ quan Thuế. Các biện pháp cụ thể trong nội dung công tác này cần phải thực hiệnlà:

* Tập trung thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính Thuế.

- Rà soát các quy trình, thủ tục vềThuế đểkiến nghịsửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, tránh gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân nộpThuế nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu quản lýThuế.

- Mở rộng các loại hình dịch vụ khaiThuế tư vấnThuếnhằm hỗ trợ tốt cho các DN thực hiện nghĩa vụThuế, đồng thời tạo môi trường cho các DN thực hiện tốt việc giám sát việc làm của cơ quanThuế

-Tăng cường đối thoại giữa cơ quanThuếvới NNTvềcải cáchthủ tục hành chính Thuếvới mục đích: Hướng dẫnNNT thực hiện đúng các thủ tụchành chính Thuếtheo quy định; xác định những điểm bất hợp lý trong thủ tục hành chính Thuế để có các biện pháp sửa đổi thích hợp; phát hiện các trường hợp cán bộThuếcó hành vi gây phiền hà, sách nhiễu với người nộpThuế để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

- Phát triển và mở rộngkết nốihoạt động của mạng lưới website các Chi cục Thuế: Phối hợp với Trung tâm tin học- thống kê và các ban ngành có liên quan hoàn thiện nội dung website của Chi cụcThuế. Cung cấp các dịch vụ điện tử nhưdịch vụ kê khai Thuếqua mạng, hỏi đáp qua mạng, nộpThuế... và các dịch vụ khác.

* Quản lý chặt chẽ công tác kê khai Thuế.

SốThuếTNDN của DNtạm tínhvà tạm nộp trên cơ sở kết quả hoạt động SXKD năm trước và khả năng, kế hoạch SXKD năm tínhThuế. Vì số liệutự khai của DN chủ yếu là các số liệu ước tính, không hoàn toàn chính xác dẫn đến số Thuếnộp của doanh nghiệp cũng là số ước tính. Vì thế để có số Thuếnộp trong

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Centered

phù hợp hơn với tình hình SXKD thực tế, yêu cầu đặt ra với cơ quanThuếphải rà soát rủi ro từ hồ sơ khaiThuếGTGT hàng quý, rủi ro từ sốThuếTNDN tạm nộp và thực hiện kiểm tra theo kỹ thuật quản lý rủi ro; phân tích, đánh giá lựa chọn chính xác đối tượng cần thanh tra, kiểm traThuế. Khi phát hiện códấu hiệu trốn Thuế; chi cục Thuế cần phải theo dõi chặtchẽ khai Thuế nộp ThuếTNDN của DN, gửivà yêu cầu DNgiải trìnhđể doanh nghiệp chủ động nộp lại bản giải trình cùng với tờ khai vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo chi cục Thuếcó thể nắm được những vấn đề cần thiết trong việc kê khai của doanh nghiệp, có thể lựa chọn, xác định các trường hợp nghi vấn để thực hiện đôn đốc, kiểm tra sâu sát thường xuyên hơn, hạn chế các gian lận, thiếu sót có thể xảy ra.

Trường hợp ấn định Thuế, chi cục Thuếcần phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt việc điều tra, ấn định doanh số theo đúng quy trình quản lý Thuế, đảm bảo sốThuế ấn định được sát đúng với tình hình sản xuất, kinh doanh thực tế,xây dựng mức ấn địnhThuếphù hợp để áp dụngcho những đơnvị không thực hiện đầy đủcác chứngtừsổsách kếtoán có mức ấn định chung để đảm bảo sự công bằng vềviệc thực hiệnnghĩa vụ với ngân sách Nhànước.

Phối hợp bộ phận tuyên truyền – hỗ trợ người nộp Thuế để nâng cao chất trong việc tự xác định khaiThuếnộpThuế.

* Quản lý việc miễn giảmThuếThu nhập doanh nghiệp.

ThuếTNDN là sắc Thuếthuộc loại trực thu, vì vậy LuậtThuế TNDN đặt ra rất nhiều trường hợp miễn giảm Thuế, nhằm đạt được một số mục tiêu của Nhà nước như: Khuyến khích các hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề ưu đãiđầu tư, các địa bàn có hoàn cảnh kinh tế xã hội khó khăn; Khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu, có số lượng lao động nhiều, sử dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩmmới,

Thực tế cho thấy hiện nay ở các doanh nghiệp, việc xác định trường hợp được miễn giảm, mức độ và thời hạn được miễn giảm là chưa đầy đủ. Nhiều trường hợp doanh nghiệp chưa biết được là mình thuộc diện được miễn giảmThuếTNDN hoặc nếu biết thì cũng không rõ thủ tục đề nghị xét miễn giảmThuế. Ngược lại không ít

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Centered

các doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi miễngiảmThuếcủa LuậtThuếTNDN đểtrốntránh nghĩavụnộpThuếcủa mìnhnhư hếtthờihạn đượcmiễngiảmThuế thì chuyển ngành nghề, địa bàn hoặc thành lập doanh nghiệp mới … Vì vậy công tác quản lý xét, xử lý miễn giảmThuếTNDN hiện nay cần phải được quantâm thỏa đáng để vừa đảm bảo số thu của NSNN, vừa đảm bảo thực hiện được các chính sách khuyến khích, ưu đãi của Nhà nước và đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ nộpThuếcủa các doanh nghiệp. Để thực hiện tốt nội dung công tác này, cần làm tốt các biện pháp cơ bản sau đây:

Hướng dẫn cụ thể các trường hợp được ưu đãi, miễn giảmThuế TNDN cho doanh nghiệp trên địa bàn như: Ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn ưu đãiđầu tư; các điều kiện được miễn giảmThuế; thủ tục hồ sơ đề nghị xét miễn giảmThuế. Cần thực hiện ngay cùng với việc đăng kýThuếvà các buổi phố biến văn bản pháp luậtThuế. Nghĩa là thực hiện thường xuyên liên tục, đảmbảo quyền lợi của doanh nghiệp, đồng thời phát hiện và xử lý các trường hợp doanh nghiệp lợi dụng chính sách miễn giảmThuế để hưởng lợi bấtchính.

Việc quyết toán Thuế TNDN hiện nay được thực hiện trên cơ sở các doanh nghiệp lập tờ khai tự quyết toán Thuếtheo mẫu quy định và nộp về cho cơ quan Thuếchậm nhất trong vòng 90 ngày kể từ ngày hết năm tính Thuế. Có thể nói quyết toán Thuếlà nội dung công tác rất quan trọng, xác định được chính xác nghĩa vụThuếcủa doanh nghiệp, đảm bảo yêu cầu thu đúng, thu đủ củaThuếTNDN. Các biện pháp cụ thể trong công tác quyết toánThuếTNDN cần phải thực hiệnlà:

Đôn đốc các doanh nghiệp nộp báo cáo quyết toánThuế đúng thời hạn, khuyến khích các doanh nghiệp nộp trước thời hạn. Do yêu cầu của việc quyết toánThuế, cơ quan Thuếcần có đủ thời gian để xem xét, kiểm tra báo cáo quyết toánThuếcủa các doanh nghiệp, do vậy nếu các doanh nghiệpnộp báo cáo quyết toánThuếsớm sẽ giúp cho cơ quan Thuếthực hiện tốt nội dung này. Vì vậy ngay từ đầu năm cơ quanThuếnên có các biện pháp đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp lập và nộp tờ khai quyết toánThuế.

Bố trí nhân lực cho công tác kiểm tra quyết toán Thuế bước 1 tại cơ quan Thuếhợp lý. Kiểm tra quyết toán Thuếtại cơ quan Thuế giúp cho cơ quan Thuế

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.2 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.4 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.4 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.4 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.4 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.4 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.4 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.4 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.4 pt

Formatted:Font color: Auto, Condensed by 0.4 pt

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Centered

nắm được những vấn đề cốt lõi trong quá trình kê khai, chấp hành chính sách pháp luậtThuếTNDN của các doanh nghiệp, từ đó có thể phát hiện nhữngnghi vấn, sai sót. Tuy nhiên hiện nay, do số lượng doanh nghiệp nhiều, thời gian quyết toán Thuếvà số lượng cán bộThuếkhông nhiều nên việc kiểm tra bước 1 chưa thật sự đầy đủ và cụ thể mới chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp có các dấu hiệu gian lận, nợ đọngThuếlớn. Do vậy cơ quanThuếvà các cán bộThuếcầnbố trí, dành thời gian thích hợp cho công tác này, kịp thời tiến hành công tác kiểm tra tại doanh nghiệp, hạn chế các tổn thất của nhà nước trong công tác quản lýThuế. Các nội dung kiểm tra quyết toán Thuế bước 1 kiểm tra tại trụ sở cơ quanThuếtập trung chủ yếu là:

- So sánh, đối chiếu số liệu quyết toán Thuếvới số liệu khaitạm tính trong năm, so sánh, đối chiếu các yếu tố doanh thu, chi phí hợp lý, thu nhập chịu Thuế giữa năm quyết toánThuếvới các năm liền kề trước đó, so sánh các số liệu với các doanh nghiệp khác cùng quy mô, nếu có sự bất hợp lý, yêu cầu doanh nghiệp giải trình cụ thể.

-Đối chiếu các khoản mục chi phí trên quyết toánThuếvới các định mức, đơn giá, mức tiêu hao bình quân mà doanh nghiệp đãđăng ký và các doanh nghiệp đã thực hiện, yêu cầu doanh nghiệp giải trình thêm.

-Xác định việc kê khai các khoản loại trừ khi xác định thu nhập chịuThuế.

- Kiểm tra xác định một số ưu đãi về Thuế TNDN theo các tài liệu doanh nghiệp đã kê khai đồng thời đối chiếu với các điều kiện doanh nghiệp được hưởng ưu đãi ThuếTNDN.

- Sau khi thực hiện trường hợp doanh nghiệp không giải trình rõ ràng, nhất định phải thực hiện kiểm tra, thanh tra tại doanh nghiệp.

*Công tác đôn đốc thu nộp.

Côngtác đôn đốc thu nộpThuếcó tác dụngrất quantrọng trongcông tác quảnlý thu Thuế. Muốnlàm tốtcông tác này thì Chi cục cầncó những biện pháp đó là.

Phải xử lý nghiêm minh, công bằng đối với những trường hợp nợ nần dây dưa vềThuế. Nếu vi phạm tiếp lầnsau sẽ phạt nặng hơn, từ đó khuyến khích và ý thức

Formatted:Right: 0", Tab stops: 0.49", Left + 0.59", Left + 0.69", Left + 0.79", Left + 0.89", Left + 0.98", Left + 1.08", Left

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Centered

được trách nhiệm của người nộp Thuế. Phảicó chế độ thưởng phạt đối vớicán bộ quản lý trong việc đôn đốcthu nộp Thuế.

Đề cương

Tài liệu liên quan