• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2 : ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI

2.1. Khái quát về Công ty TNHH Thương mại Carlsberg Việt Nam

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH Thương mại

CHƯƠNG 2 : ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KÊNH PHÂN

của nhà máy Bia Huế. Công ty TNHH bia Carlsberg Vietnam với sản phẩm Hue Beer là một trong những sản phẩm của Việt Nam đầu tiên tự tin đi vào thị trường Hoa Kỳ.

Đến nay, các sản phẩm của công ty không ngừng mở rộng ra các tỉnh thành ở Việt Nam mà còn phát triển ra thị trường quốc tế và đã có mặt trên nhiều châu lục: từchâu Á (chủ yếu ở các thị trường như Malaysia, Indonesia, Lào, Singapore) sang châu Âu (Pháp, Tây Ban Nha, Anh), châu Mỹ(Mỹ, Canada) đến châu Úc (Australia).

Đến năm 1998, năng lực sản xuất của Công ty TNHH bia Carlsberg Vietnam đã được nâng lên 50 triệu lít/năm, đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong quá trình hình thành và phát triển của công ty.

Năm 2008, Công ty TNHH bia Carlsberg Vietnam xây dựng thêm một cơ sở sản xuất mới tại khu công nghiệp Phú Bài, nhà máy Bia Phú Bài đi vào hoạt động đãđưa công suất của công ty lên 150 triệu lít/năm. Sau một năm hoạt động, nhà máy Bia Phú Bài chạy hết công suất và không đủ cung ứng cho nhu cầu thị trường trong mùa cao điểm. Vì vậy, tháng 11/2009, nhà máy Bia Phú Bài giai đoạn 2 được khởi công và hoàn thành đã nâng tổng công suất của công ty lên 200 triệu lít/năm vào tháng 5/2010.

Thị trường liên tục được mở rộng, sản phẩm đa dạng phong phú, thương hiệu ngày càng lớn mạnh,. Đến nay, Bia Huế đã trởthành một trong những công ty bia hàng đầu Việt Nam.

Cuối tháng 11/2011, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định bán 50% phần vốn sở hữu còn lại cho Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch). Sựchuyển giao này xuất phát từ bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nền kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp khó khăn làm ảnh hưởng đến sựphát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Công ty Bia Huế. Với quyết định bán đi 50% phần vốn sở hữu của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Bia Huế chính thức trở thành Công ty 100% vốn nước ngoài, trực thuộc Tập đoàn Calrsberg (Đan Mạch). Công ty TNHH bia Carlsberg Vietnam đã chính thức chuyển đổi thành Công ty 100% vốn nước ngoài, do tập đoàn bia nổi tiếng Carlsberg sở hữu. Đây sẽ là một mốc son mới trong quá trình phát triển của Bia Huế. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ tập đoàn Carlsberg, bộ máy lãnh đạo và CBNV người Việt của Công ty TNHH bia Carlsberg Vietnam hoàn toàn có thể

Trường Đại học Kinh tế Huế

chủ

động tập trung nguồn lực để phát triển thương hiệu, mở rộng sản xuất, gia tăng thị phần…Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ tăng thêm cơ hội việc làm cho người lao động, môi trường làm việc cùng chế độ đãi ngộ, thu nhập cũng sẽ tốt hơn.

Ngày 14/1/2016, Công ty Carlsberg Việt Nam chính thức khánh thành dây chuyền bia lon mới (số4) tại Nhà máy bia Huế, Khu công nghiệp Phú Bài. Tại sựkiện, công ty cũng đồng thời công bố về việc thương hiệu Huda Gold lần thứ hai đạt huy chương Bạc cuộc thi vô địch Bia Thế giới 2015. Dây chuyền sản xuất bia lon mới của nhà máy bia Huếvới tổng vốn đầu tư lên tới gần 6,4 triệu Euro là dây chuyền sản xuất đầu tiên được nhập khẩu từ Đức với công suất 60.000 lon bia mỗi giờ, tương đương với 50.000 thùng bia loại 24 lon mỗi ngày, đạt hiệu suất cáo hơn 25% so với dây chuyền bia lon hiện tại đã lắp đặt và hoạt động từ năm 2011. Dây chuyền sản xuất bia lon mới này cũng đã được đưa vào chương trình tour tham quan nhà máy bia Huế để du khách có thể khám phá nhiều hơn nữa quy trình sản xuất bia hoàn hảo của Carlsberg Việt Nam.

Tháng 1/2016, Công ty kỷniệm 25 năm Huda hình thành và phát triển, Carlsberg Việt Nam đã khai trương tour tham quan nhà máy bia tại Khu Công nghiệp Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Thông qua tour tham quan nhà máy bia, Công ty mong muốn mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách, có thểtận mắt thấy công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất tiên tiến tạo ra chất lượng tuyệt hảo cho các dòng bia Huda, Huda Gold và các thương hiệu bia khác của Carlsberg Việt Nam.

Bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng và đổi mới mẫu mã các nhãn hiệu bia, Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam luôn chú trọng đến công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Nhờ vậy, sản phẩm của Công ty được khách hàng tin dùng và gắn bó, không chỉ tại miền Trung mà còn vươn xa đến các tỉnh thành phía Nam, phía Bắc và Tây Nguyên.

Không chỉ tập trung vào việc chiếm lĩnh thị trường trong nước, công tác xuất khẩu cũng được Công ty quan tâm ngay từ những năm đầu tiên thành lập. Sản phẩm Bia Huda đã có mặt tại thị trường Mỹtừ năm 1994. Đến nay, thị trường xuất khẩu của Công ty đã được mở rộng ra nhiều nước khác trên thế giới như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha,Úc, Canada, Indonesia, Malaysia, CHDCND Lào, Campuchia,…

Trường Đại học Kinh tế Huế

Từ những tiến bộ vượt bậc trong sản xuất kinh doanh Công ty TNHH bia Carlsberg Việt Nam xứng đáng là đơn vị dẫn đầu trong ngành công nghiệp nhẹ của tỉnh nhà và được nhà Nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương lao động hạng Nhất, huân chương lao động hạng Nhì, Huân chương lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng chính phủ trao tặng, Bằng khen Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam trao tặng, Bằng khen Liên đoàn Lao Động Việt Nam trao tặng, Top 100 doanh nghiệp nộp thuếlớn nhất Việt Nam, Giải thưởng Sao vàng đất Việt,…[14]

2.1.2. Chức năng và nhiệm vụcủa công ty