• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực hiện tái cấu trúc chiến lược làm định hướng cho tái cấu trúc tài chính

Chương 3: Giải pháp tái cấu trúc tài chính các doanh nghiệp trong ngành thép ở Việt Nam

3.3. Giải pháp tái cấu trúc tài chính các doanh nghiệp trong ngành thép ở Việt Nam

3.3.2. Nhóm giải pháp tạo tiền đề tái cấu trúc tài chính

3.3.2.1. Thực hiện tái cấu trúc chiến lược làm định hướng cho tái cấu trúc tài chính

181

định hạn mức cho vay và đây cũng là căn cứ giúp các DN xây dưng hệ số nợ bao gồm các khoản nợ ngắn hạn một cách an toàn.

182

động kinh doanh cốt lõi vẫn là ưu tiên hàng đầu của các DN. Tái cấu trúc chiến lược trong các DN ngành thép có thể được thực hiện theo các nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất, rà soát lại các dự án đầu tư. Hiện tại ngành thép đang trong quá trình đầu tư mạnh mẽ với hàng loạt các nhà máy thép quy mô lớn đang hoặc sẽ được khởi công trong tương lai không xa. Tuy nhiên, những dự án với quy mô vốn lớn sẽ tiêu tốn của DN lượng vốn khổng lồ và trong điều kiện kinh doanh khó khăn ở hiện tại các dự án có thể bị ngừng trệ do không đủ nguồn lực tài chính. Việc ứ đọng vốn tại các dự án đầu tư làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đồng thời ảnh hưởng bất lợi đến việc duy trì vốn cho hoạt động kinh doanh của DN. Chính vì vậy, các DN cần đánh giá lại khả năng tài chính, rà soát lại dự án đầu tư, chuyển giao hoặc bán các dự án mà công ty không đủ năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện. Điều này giúp các DN tiết kiệm tối đa chi phí hoạt động , giảm áp lực huy động vốn và thu hẹp quy mô DN trong điều kiện khó khăn.

Thứ hai, cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng thu hẹp, thoái vốn tại các khoản đầu tư tài chính. Các DN trong ngành thép thường ít đầu tư vốn ngoài ngành mà chủ yếu đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết trong chuỗi giá trị của ngành. Tuy nhiên do trình độ quản lý còn hạn chế, bộ máy quản lý cồng kềnh khiến cho chi phí quản lý của nhiều DN gia tăng, hoạt động kinh doanh kém hiệu quả làm gia tăng gánh nặng đối với công ty mẹ.

Việc đầu tư vào công ty con, công ty liên kết về bản chất giống một khoản đầu tư tài chính, vì vậy cần phải xác định những tiêu chí cụ thể như lĩnh vực đầu tư, tiến trình đầu tư và hiệu quả của việc đầu tư để đưa ra quyết định đầu tư. Trong điều kiện khó khăn, các khoản đầu tư vào công ty con sẽ trở thành một gánh nặng cho công ty mẹ khiến công ty mẹ bị kẹt vốn, thậm chí là mất vốn. Thoái vốn tại các công ty con kém hiệu quả hoặc nằm trong các ngành nghề kinh doanh mà công ty không có thế mạnh đồng thời tăng vốn điều lệ

183

cho các công ty con chủ chốt thuộc ngành kinh doanh chính là giải pháp giúp công ty tập trung tập trung đồng vốn vào nơi được sử dụng hiệu quả từ đó gia tăng khả năng sinh lời. Việc thoái vốn có thể được thực hiện bằng nhiều hình thức như tiến hành cổ phần hóa, thoái vốn thông qua việc bán cổ phần bằng phương pháp đấu giá trên sàn chứng khoán hoặc bán lại cho các cổ đông chiến lược.

Thứ ba, Có chính sách phân bổ và tập trung nguồn lực vào lĩnh vực kinh doanh chủ chốt nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Các DN cần căn cứ vào chiến lược kinh doanh của mình trong từng giai đoạn để có hướng tập trung nguồn lực tài chính cho các bộ phận hoặc các đơn vị chủ chốt hoạt động có hiệu quả. Theo lý thuyết về lợi thế cạnh tranh, việc đầu tư đa dạng hóa tràn lan sang các lĩnh vực mà DN không có lợi thế cạnh tranh sẽ khiến đồng vốn đầu tư ở những lĩnh vực này có mức sinh lời thấp và kéo tỷ suất sinh lời chung trong toàn DN bị giảm xuống. Đây cũng là một trong những sai lầm mà các DN ở Việt Nam nói chung cũng như các DN trong ngành thép nói riêng mắc phải khi tiềm lực tài chính chưa đủ mạnh, năng lực quản trị chưa tốt nhưng thực hiện đầu tư tràn lan hiệu quả kém. Chính vì vậy, các DN cần phải xác định lại khả năng tài chính và nhu cầu tài chính cần thiết để tập trung đầu tư cho lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. DN chỉ mở rộng đầu tư đa dạng hóa khi có đủ tiềm lực tài chính và năng lực quản trị.

Mỗi DN cần đưa ra một chiến lược tái cấu trúc rõ ràng trong đó cần định hướng cụ thể các khoản đầu tư cần thoái vốn. Song khả năng thoái vốn hay cổ phần hóa thành công hay không còn phụ thuộc vào điều kiện thị trường. Chính vì vậy, bên cạnh các nỗ lực thoái vốn đầu tư ngoài ngành thì một điều không kém phần quan trọng khác là nỗ lực của chính DN trong việc cải thiện hiệu quả hoạt động. Thông qua cải thiện hiệu quả hoạt động trong nội bộ DN, DN có thể vượt qua khó khăn, tạo nhiều lợi nhuận hơn từ đó sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

184

3.3.2.2. Thực hiện tái cấu trúc hoạt động hỗ trợ tái cấu trúc tài chính trong

Đề cương

Tài liệu liên quan